Tiền Giang: Bệnh sốt xuất huyết tăng 135,1% so với cùng kỳ năm 2018

GD&TĐ - Tính đến cuối tháng 5/2019, toàn tỉnh Tiền Giang có 961 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 135,1% so với cùng kỳ năm 2018) và có 1 trường hợp tử vong tại TP Mỹ Tho.

Quang cảnh buổi Mít tinh tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.
Quang cảnh buổi Mít tinh tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi Mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống Sốt xuất huyết lần 9 do Sở Y tế Tiền Giang tổ chức vào sáng 14/6.

Tham gia buổi Mít tinh có hơn 200 đại biểu lãnh đạo các sở, ban ngành, giáo viên của 54 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học trên địa bàn TP Mỹ Tho, đoàn viên thanh niên khối cơ quan tỉnh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế...

Phát biểu tại lễ Mít tinh, Bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã nêu lên những diễn biến phức tạp của tình hình dịch sốt xuất huyết trên thế giới, khu vực và kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống bệnh này.

Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết trên các tuyến đường.
 Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết trên các tuyến đường.

Tại Việt Nam, dù đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống song sốt xuất huyết vẫn là nguyên nhân làm cho khoảng 100.000 trường hợp phải nhập viện, gây tử vong cho khoảng 100 trường hợp mỗi năm.

Tại Tiền Giang, sốt xuất huyết đã trải qua những trận dịch lớn gần đây vào năm 2004, năm 2007 với hơn 12.000 trường hợp mắc và 12 trường hợp tử vong.

Tính đến tuần 21 (đến ngày 26/5/2019), toàn tỉnh có 961 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 135,1% so với cùng kỳ năm 2018 và có 1 trường hợp tử vong tại TP Mỹ Tho. Năm 2019 là năm dự báo nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm vì tốc độ lan truyền nhanh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin còn đang thử nghiệm. Bệnh có thể gây ra biến chứng trên nhiều cơ quan trong cơ thể và có thể gây ra tử vong nếu như bệnh nặng, có biến chứng mà không được phát hiện, điều trị kịp thời. Một người có thể bị mắc nhiều lần trong đời và những lần sau nguy hiểm hơn những lần trước.

Với thông điệp chính thức của ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm 2019 là “Cộng đồng cùng hành động phòng chống sốt xuất huyết” nhằm đề cao vai trò của cộng đồng cùng chung tay thực hiện phòng chống sốt xuất huyết.

Theo đó, mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình, góp phần cho cả cộng đồng cùng phòng chống sốt xuất huyết, thông qua hành động thiết thực: Thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng, bảo vệ cơ thể tránh bị mỗi đốt, phát hiện trẻ em sốt bất thường phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám...

Sau lễ phát động, hơn 200 người đã diễu hành khắp các tuyến đường ở TP Mỹ Tho để tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.

Được biết, tại cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước ASEAN ngày 22/7/2010 tại Singapore, các đại biểu đã thống nhất lấy ngày 15/6 hàng năm là “Ngày phòng chống sốt xuất huyết của các nước ASEAN”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.