Tham gia đoàn công tác có ông Đỗ Đức Quế-Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học; ông Thái Văn Tài- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT).
Tiếp đoàn làm việc có ông Nguyễn Văn Huyến – Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Anh Tân- Phó Chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên; bà Nguyễn Thị Kim Chung – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên cùng hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn.
Trò tự tin, thầy cô tự chủ
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ GDĐT đã thăm, dự giờ tại các lớp 1A2, 1A3 của Trường tiểu học Định Trung và lớp 6A7, 8A6 của THCS Vĩnh Yên.
Qua dự giờ, thăm lớp, Thứ trưởng Bộ GDĐT đánh giá cao việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại Trường tiểu học Định Trung; giáo viên, học sinh đều chủ động, tự tin, sáng tạo và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học; học sinh đều đạt yêu cầu, mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, phát huy được năng lực, phẩm chất theo tinh thần đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu nhà trường khắc phục một số lỗi liên quan đến việc phát âm theo vùng, miền của học sinh; đồng thời, phát huy hiệu quả tối đa của các thiết bị dạy học.
Đối với Trường THCS Vĩnh Yên đã cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập huấn và sẵn sàng tinh thần để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, nhà trường còn khó khăn trong việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 như thiếu nhiều giáo viên theo quy định tại Thông tư của Bộ GDĐT.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Đối với chương trình GDPT mới, đội ngũ giáo viên là yếu tố tiên quyết, quyết định đến sự thành công trong triển khai chương trình. Chính vì vậy, người giáo viên cần phải tiếp tục thay đổi, thể hiện sự tự chủ, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tư duy trong dạy học. Đồng thời, quá trình giảng dạy cần phải tích cực ứng dụng CNTT, đưa thiết bị vào dạy học. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiết bị dạy học về trường nhưng không ra lớp...”.
Thứ trưởng cũng yêu cầu, trên cơ sở phát huy kết quả đạt được, giáo viên cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học với nhiều tình huống giáo dục sáng tạo, linh hoạt. Tạo cơ hội cho học sinh được thực hiện nhiều hoạt động học tập, từ đó, phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP. Vĩnh Yên đã báo cáo khái quát tình hình phát triển KT-XH của địa phương. Đối với ngành GD-ĐT thành phố, những năm qua, số lượng học sinh tăng mạnh do sự tăng dân số cơ học và toàn thành phố đang thiếu gần 400 giáo viên, do đó, đặt ra nhu cầu về trường, lớp, đội ngũ để phục vụ công tác giáo dục.
Trước tình hình đó, thành phố đã quan tâm phát triển GD-ĐT, chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng, tu sửa, đảm bảo cơ sở vật chất cho các nhà trường ở các cấp học; chỉ đạo ngành GDĐT thành phố tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.
Cùng với đó, thành phố đã và đang kết nối với các đơn vị liên quan để tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh, hướng tới mục tiêu sau khi hoàn thành chương trình THCS, 100% học sinh trên địa bàn thành phố phải có kỹ năng sống cơ bản: biết bơi, biết khiêu vũ, được trải nghiệm…
Tại buổi làm việc, Đoàn Công tác của Bộ GDĐT cũng lắng nghe ý kiến, tham luận của cán bộ quản lý, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố. Trong đó, các ý kiến tập trung vào các nội dung: Những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; sự nhận thức đúng, đủ, sâu của các cấp chính quyền, nhân dân, nhất là của cán bộ, giáo viên quyết định sự thành công của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đề nghị Bộ GDĐT tăng cường tập huấn cho CBQL, GV về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; sự chủ động xử lý, khắc phục những vấn đề khó khăn khi mới triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 của Phòng GD&ĐT và các nhà trường…
Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tiểu học Thái Văn Tài nhận định: Qua theo dõi, nắm bắt tình hình, trên địa bàn thành phố hiện có 12 trường tiểu học. Đối với thành phố như Vĩnh Yên thì áp lực về sĩ số, quy mô trường lớp còn rất lớn. Tuy nhiên, riêng đối với học sinh lớp 1, địa phương thực hiện rất nghiêm về số lượng học sinh/lớp. Số lượng này sẽ được duy trì cho đến lớp 2, do vậy, thành phố cần có sự quy hoạch sớm về quy mô mạng lưới trường lớp.
Giải đáp ý kiến của các nhà trường về triển khai tập huấn sớm cho giáo viên, ông Thái Văn Tài cho biết, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT liên hệ với các nhà xuất bản có sách được lựa chọn, triển khai tập huấn cho giáo viên trước ngày 31/7 để giáo viên có đủ thời gian chuẩn bị cho năm học mới.
Về phía Vụ GD Trung học, ông Đỗ Đức Quế - Vụ phó nêu quan điểm, các trường trên địa bàn TP. Vĩnh Yên đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho triển khai SGK lớp 6. Tuy nhiên việc thiếu giáo viên còn khiến nhiều nhà trường khá vất vả.
Ông Đỗ Đức Quế lưu ý các nhà trường, khi triển khai SGK lớp 6 mới, thời lượng môn KHTN sẽ ít hơn 35 tiết so với chương trình GD hiện hành. Chương trình tích hợp 3 mạch kiến thức gần với kiến thức các môn Hóa, Sinh học, Vật lý. Đối với các bài gần kiến thức môn nào thì phân công giáo viên có chuyên môn dạy bài đó. Về kiểm tra đánh giá giữa kỳ và cuối kì, việc ra đề, chấm bài, các giáo viên liên quan cần phải bàn bạc, thống nhất để đưa ra phương án lựa chọn tối ưu.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, thành phố Vĩnh Yên đã triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 một cách nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học và bước đầu đạt kết quả tốt. Cùng với đó, thành phố và các nhà trường cần tích cực chuẩn bị cho công tác triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, lớp 6 .
Trong thời gian tới, các nhà trường, giáo viên cần phải nhận thức sâu sắc hơn nữa về cốt lõi, tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018; xây dựng nền giáo dục mở “thực học, thực nghiệp”; chủ động công tác quản lý và xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT 2018 ngay khi triển khai chương trình giáo dục hiện hành; chủ động xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đảm bảo cơ cấu, chất lượng đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường để ứng dụng hiệu quả trong các giờ học; công tác quản trị nhà trường cần được quan tâm thực hiện theo hướng đổi mới, phù hợp thực tiễn đơn vị.
Trong quá trình triển khai dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT mới, trên nền tảng khung chương trình, Phòng GD&ĐT TP. Vĩnh Yên đã chỉ đạo nhà trường sử dụng bộ SGK đã chọn. Bên cạnh đó, chủ động tham khảo các bộ sách đã được phê duyệt, điều chỉnh ngữ liệu phù hợp để giảng dạy. Qua kiểm tra thực tế tại các nhà trường và kết quả đánh giá học kỷ I cho thấy, hầu hết học sinh lớp 1 đạt được các kỹ năng đọc và viết theo yêu cầu.
Cụ thể, môn Toán: Hoàn thành tốt đạt 81,5%; Hoàn thành đạt 17,2%; Chưa hoàn thành chiếm 1,3%. Môn Tiếng Việt: Hoàn thành tốt đạt 65,2%; Hoàn thành đạt 33,3%; Chưa hoàn thành chiếm 1,5%.
Đánh giá về năng lực cốt lõi: 96% học sinh được đánh giá tốt và đạt ở các nhóm năng lực (năng lực chung; năng lực đặc thù). Đánh giá về phẩm chất chủ yếu: 98% học sinh được đánh giá tốt và đạt ở các nhóm phẩm chất (yêu nước; nhân ái; chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm).