Nóng trong tuần: Ban hành mới, dự kiến sửa đổi nhiều văn bản giáo dục quan trọng

GD&TĐ - Dự kiến ban hành một số văn bản quan trọng; trao giải thi Viết về thầy cô và mái trường; kết quả SEA-PLM 2024... là thông tin giáo dục đáng chú ý.

Giờ học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ, Tin học Hải Dương (TP Hải Phòng).
Giờ học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ, Tin học Hải Dương (TP Hải Phòng).

Dự kiến sửa đổi, ban hành mới một số văn bản quan trọng

Tuần qua, Bộ GD&ĐT dự kiến sửa đổi quy định về dạy thêm, học thêm; ban hành Thông tư số 24/2025/TT-BGD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT; công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX); dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông.

Về quy định về dạy thêm, học thêm, theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung, Hiệu trưởng căn cứ theo điều kiện thực tiễn của nhà trường để cân nhắc tính cần thiết, phù hợp, bổ sung thêm thời lượng dạy thêm, học thêm cho một số đối tượng học sinh của nhà trường để đề xuất Giám đốc Sở GD&ĐT xem xét quyết định vì lợi ích của học sinh.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung cũng điều chỉnh yêu cầu về đăng ký kinh doanh đối với tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh nhằm phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp mới khi đa dạng các loại hình doanh nghiệp.

Đồng thời, quy định chặt chẽ hơn về báo cáo của giáo viên đang dạy học tại các nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Theo đó, giáo viên phải báo cáo trước khi bắt đầu và cập nhật báo cáo khi có thay đổi của một trong những nội dung báo cáo.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của UBND cấp xã và cấp tỉnh để phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Về Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT, Thông tư 06 tập trung vào 3 nội dung chính, bao gồm: Cách thức lựa chọn các dự án dự thi Cuộc thi cấp quốc gia; các vấn đề liên quan đến việc tổ chức Cuộc thi và các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc thi ở cấp đơn vị dự thi.

hsg.jpg

Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên quy định về đối tượng, phạm vi áp dụng; nhiệm vụ; tiêu chuẩn đạo đức; chuẩn nghề nghiệp theo chức danh của giáo viên cơ sở GDTX; trách nhiệm quản lý của các bên liên quan.

Theo dự thảo, nhiệm vụ của giáo viên cơ sở GDTX được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo (giáo viên GDTX, giáo viên GDTX chính và giáo viên GDTX cao cấp).

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên GDTX được quy định chung đối với tất cả 3 chức danh giáo viên cơ sở GDTX. Quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng được kế thừa quy định như hiện hành đối với từng chức danh nghề nghiệp hạng III, II, I đối với giáo viên phổ thông và giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ sơ cấp hiện nay. Song song với đó, giáo viên cơ sở GDTX cần phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDTX.

Quy định về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quy định các tiêu chí bảo đảm cho giáo viên thực hiện được nhiệm vụ được giao theo vị trí việc làm.

Về dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông: Dự thảo gồm 5 chương, 17 điều, quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc biên soạn SGK điện tử; tiêu chuẩn SGK điện tử; quy trình chuyển thể SGK bản in sang SGK điện tử; tổ chức và hoạt động của hội đồng quốc gia thẩm định SGK điện tử; hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng SGK điện tử.

Việc biên soạn SGK điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời đảm bảo mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”

Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2025 diễn ra ngày 5/12, tại Hà Nội.

1.jpg
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại (ngoài cùng bên phải), Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức cuộc thi và ông Doãn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Bộ GD&ĐT trao 2 giải tập thể.

Cuộc thi năm nay tiếp tục thu hút sự quan tâm rộng rãi của học sinh, sinh viên, phụ huynh, nhà giáo và đông đảo công chúng. Ban Tổ chức nhận về gần 90.000 tác phẩm từ khắp các vùng miền, trong đó khoảng 70.000 bài gửi trực tuyến và gần 20.000 bài qua đường bưu điện. Từ số lượng bài dự thi lớn, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 48 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, năm nay, Hội đồng Giám khảo ghi nhận nhiều tác phẩm có chiều sâu trong cách cảm, cách nghĩ, đặc biệt là sự dày công tìm tòi để tái hiện những chi tiết rất đời, rất thật.

Mỗi bài viết là một lát cắt khác nhau của đời sống học đường. Có bài là ký ức của một học trò vùng cao, có bài là câu chuyện của một thầy giáo trẻ mới ra trường, có bài kể lại những kỷ niệm tưởng như nhỏ bé nhưng lại hóa thành bài học lớn về tình người trong giáo dục. Sự đa dạng này làm cho cuộc thi năm nay trở nên giàu bản sắc hơn.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm chia sẻ, khi đọc lại từng bài viết thấy rõ hơn sứ mệnh của nghề báo trong lĩnh vực giáo dục: không chỉ đưa tin, không chỉ phản ánh, mà còn góp phần nuôi dưỡng văn hóa học đường, nuôi dưỡng trong xã hội sự trân trọng dành cho thầy cô – những người kiến tạo tương lai.

“Cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì hàng năm với tinh thần ngày càng chuyên nghiệp hơn, gần gũi hơn và lan tỏa hơn. Ban Biên tập sẽ tiếp tục mở rộng nền tảng số để những bài viết không chỉ nằm trên mặt báo, mà còn được kể bằng âm thanh, hình ảnh, chuyển tải đến nhiều đối tượng độc giả hơn. Ký ức về thầy cô phải được sống lại, lan tỏa và trở thành nhịp cầu kết nối giữa các thế hệ học trò…”- Nhà báo Triệu Ngọc Lâm nhấn mạnh.

2.jpg
Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi và ông Doãn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Bộ GD&ĐT trao giải Nhất.

Ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban Giám khảo nhận định: Qua nhiều mùa tổ chức, cuộc thi đã trở thành một hoạt động văn hóa tinh thần được chờ đón mỗi năm. Riêng năm 2025, số lượng bài dự thi tăng mạnh, đề tài phong phú hơn và chiều sâu xúc cảm cũng nổi bật hơn. Những câu chuyện được kể từ góc nhìn học sinh, phụ huynh, nhà giáo hay những người đã rời xa mái trường từ lâu tiếp tục tạo nên sức hút đặc biệt.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba, 9 giải Khuyến khích, 2 giải tập thể và các giải phụ khác. Hai tác phẩm đạt giải Nhất gồm: tác phẩm “Ngôi trường nhỏ giữa biển khơi, tấm lòng lớn của người dạy học” của tác giả Nguyễn Thị Hằng, Thượng úy, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; và tác phẩm “Người gieo hạt nắng” của tác giả Lưu Thị Mai, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền, phường Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Học sinh lớp 5 Việt Nam đạt mức năng lực cao nhất tại SEA-PLM 2024

Ngày 4/12, tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu.

1.png
Tỷ lệ học sinh lớp 5 đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Đọc hiểu.

Việt Nam tham gia Chương trình SEA-PLM ở chu kỳ 2019 và chu kỳ 2024. Chương trình SEA-PLM chu kỳ 2024 có 7 nước tham gia gồm: Campuchia, Timor Leste, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Các học sinh lớp 5 ở các nước tham gia hoàn thành cùng bài khảo sát năng lực Đọc hiểu, Viết, Toán được thiết kế bởi Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO).

Tại chu kỳ 2024, Việt Nam có 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh/thành phố (cũ) tham gia khảo sát, với 152 hiệu trưởng trường tiểu học, 1.074 giáo viên dạy các môn học lớp 5 cùng khoảng 6.000 học sinh lớp 5 và 6.000 phụ huynh.

Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Đọc hiểu là 66%, cao hơn tỷ lệ của các quốc gia còn lại và cao hơn mức trung bình của khu vực (đạt 40%).

Việt Nam cũng có tỷ lệ học sinh đạt mức năng lực tối thiểu cao nhất so sánh với Mục tiêu phát triển bền vững ở lĩnh vực Đọc hiểu (86%) và Toán học (95%) theo kết quả ở chu kỳ 2024.

Dịp này, SEAMEO cũng chia sẻ 10 phát hiện từ dữ liệu SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 tại Hội nghị và được đề cập chi tiết trong Báo cáo khu vực.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng gửi lời chúc mừng các quốc gia đã tham gia và đạt được những kết quả tích cực được công bố tại Hội nghị.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới với yêu cầu hội nhập sâu rộng, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.

Giáo dục Việt Nam được ưu tiên phát triển với định hướng chiến lược, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng và công bằng giáo dục. Những kết quả tích cực, kinh nghiệm tốt đạt được trong quá trình tham gia các chương trình đánh giá khu vực, quốc tế sẽ được Bộ GD&ĐT áp dụng thực hiện các giải pháp đổi mới hoạt động dạy học, đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.

lha-6719.jpg

Hoàn thành sắp xếp cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX trước 31/12

Ngày 2/12/2025, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản số 7907/BGD&ĐT-GDPT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Kết luận 221-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và mạng lưới cơ sở giáo dục công lập theo các hướng dẫn, quy định của Bộ GD&ĐT; đảm bảo tinh gọn, thuận lợi trong tổ chức hoạt động dạy học và phù hợp với tình hình của địa phương.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường liên cấp; tập trung hình thành, duy trì, phát triển các mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông nội trú liên cấp cho học sinh tại trung tâm xã hoặc liên xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm ổn định hoạt động dạy học khi sắp xếp; chỉ đạo Sở GD&ĐT, các ngành liên quan và UBND cấp xã đánh giá toàn diện từng phương án sắp xếp, từ đó lựa chọn hoặc điều chỉnh lộ trình phù hợp, khả thi. Ưu tiên điều kiện đi lại an toàn, khoảng cách hợp lý, hạn chế chi phí và rủi ro cho trẻ em, học sinh, học viên.... nhất là ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.

Các địa phương cần hoàn thành dứt điểm việc sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trước ngày 31/12/2025 theo chỉ đạo của Trung ương.

Quốc hội thảo luận về Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD-ĐT

Chiều 2/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

Báo cáo và giải trình trước Quốc hội về các ý kiến đóng góp của đại biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, tại hội trường và tại các tổ có tổng cộng 132 lượt ý kiến của các đại biểu Quốc hội góp ý vào dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia đột phá phát triển giáo dục. Các ý kiến cơ bản thống nhất với sự cần thiết của chương trình, đồng thời đưa ra những góp ý cụ thể về cơ cấu nhiệm vụ, phân bổ nguồn vốn, giám sát và khả năng triển khai tại các vùng miền.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn và khẳng định sẽ báo cáo Thủ tướng, chỉ đạo Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình để hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ