Chăm lo toàn diện cho học sinh dân tộc thiểu số

GD&TĐ - Các trường PTDTNT, bán trú đã góp phần duy trì vững chắc kết quả phổ cập, nâng cao chất chất lượng giáo dục, chăm sóc học sinh người dân tộc thiểu số.

Trường Phổ thông DTNT THPT Hòa Bình là nơi học tập của hơn 850 học sinh.
Trường Phổ thông DTNT THPT Hòa Bình là nơi học tập của hơn 850 học sinh.

Mái nhà chung của học sinh DTTS

Nằm trên địa bàn phường Tân Hòa, tỉnh Phú Thọ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THPT Hòa Bình là nơi học tập, rèn luyện và sinh hoạt của hàng trăm học sinh dân tộc thiểu số đến từ các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Hòa Bình cũ.

Với diện tích gần 51.000m², khuôn viên trường được quy hoạch khép kín, khang trang và hài hòa với: 4 khu ký túc xá, nhà ăn dành cho học sinh nội trú; 3 khu lớp học, 1 khu học bộ môn, nhà đa chức năng, nhà truyền thống, sân vận động; Khu hành chính, khu tổ chuyên môn riêng biệt.

Nơi đây, học sinh được chăm lo chu đáo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần, để yên tâm học tập, rèn luyện và trưởng thành. Từng bữa ăn đủ dinh dưỡng, từng phòng nội trú gọn gàng, từng tiết học nền nếp... là minh chứng sinh động cho sự quan tâm sâu sắc, thiết thực của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và ngành Giáo dục đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trường Phổ thông DTNT THPT Hòa Bình được xác định là cơ sở giáo dục chuyên biệt, có nhiệm vụ nuôi dưỡng, đào tạo học sinh dân tộc thiểu số. Hiện nay, nhà trường có 24 lớp với gần 850 học sinh; tổng số 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Theo lãnh đạo nhà trường, thời gian qua, trường luôn xác định giáo dục học sinh dân tộc thiểu số không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là trách nhiệm với tương lai của cộng đồng. Công tác quản lý, nuôi dưỡng học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Chế độ ăn của học sinh luôn được bảo đảm đúng định lượng, chất lượng. Mức ăn, tiêu chuẩn ăn được công khai hàng ngày, hàng tháng.

Trường còn tổ chức chăn nuôi, tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn cho học sinh; từng bước nâng dần việc “quản lý nội trú” lên thành “giáo dục nội trú”; “nấu ăn cho học sinh” lên thành “nấu ăn và giáo dục văn hóa ẩm thực cho học sinh” để học sinh được “học ăn, học nói, học gói, học mở”.

Hệ thống quản lý học sinh đồng bộ, bảo đảm chặt chẽ bằng công nghệ tin học, có hệ thống camera giám sát. Hệ thống hồ sơ nội trú đầy đủ, rõ ràng, khoa học.

Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao và các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ: Nhảy hiện đại, tiếng Anh, Văn học, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, Vovinam, ban nhạc IPband, phát thanh, truyền thông, tin học, Stem... để thu hút học sinh vào các hoạt động ngoại khóa bổ ích, lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội…

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, trường luôn dẫn đầu khối THPT (không chuyên) của tỉnh Hòa Bình cũ. 100% học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp, đại học, cao đẳng, dự bị đại học.

Với những thành tích vượt trội trong nhiều lĩnh vực, Trường Phổ thông DTNT THPT Hòa Bình xứng đáng là đơn vị điển hình tiên tiến của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2020–2025. Nhà trường không chỉ góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn lan tỏa tinh thần hiếu học, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ miền núi.

2-ba-khan.jpg

Học sinh Trường TH&THCS Ba Khan rộn ràng với điệu múa sạp.

Giữ gìn bản sắc văn hoá trong trường học

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, các trường phổ thông DTNT cũng chú trọng tới công tác giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh. Việc làm này giúp thế hệ trẻ hiểu và có những hành động thiết thực gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Trường TH&THCS Ba Khan nằm trên địa bàn xã Tân Mai (Phú Thọ) thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nơi tập trung đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường.

Những năm qua, cơ sở vật chất của nhà trường được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục quan tâm từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ, khang trang; các phòng chức năng được bố trí đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Từ năm 2023, nhà trường bắt tay thực hiện mô hình tổ chức hoạt động giáo dục và dạy học gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường.

Lãnh đạo nhà trường chia sẻ, việc đưa văn hóa truyền thống vào dạy trong trường học được xem là cách bảo tồn giá trị, giúp học sinh nâng cao kiến thức, phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, thêm yêu quý bản sắc văn hóa địa phương, đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Hoạt động giáo dục và dạy học gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường được cán bộ, giáo viên tích hợp vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học của tổ chuyên môn, kế hoạch bài giảng của giáo viên, kế hoạch hoạt động của các câu lạc bộ. Quá trình thực hiện, giáo viên chủ động tích hợp sáng tạo, đa dạng các nội dung văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường thông qua các môn Tiếng Việt, Giáo dục địa phương, Lịch sử và Địa lí, Toán học, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, hoạt động của câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ…

Với những nỗ lực đó, Trường TH&THCS Ba Khan được Sở GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2025–2030.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ