Quan tâm tiêu chí về GD&ĐT trong thực hiện chương trình Nông thôn mới

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia,  kiểm tra chương trình nông thôn mới tại tỉnh Hà Giang.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, kiểm tra chương trình nông thôn mới tại tỉnh Hà Giang.

Khó khăn trong bố trí nguồn lực

Báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện Chương trình NTM 6 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực cơ quan điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh Hà Giang cho biết, năm 2019, tỉnh Hà Giang đặt mục tiêu thực hiện nâng tiêu chí NTM, toàn tỉnh không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí, hoàn thành 5 xã đạt chuẩn NTM.

Tính đến hết tháng 6/2019, tỉnh Hà Giang đạt được 1.891 tiêu chí NTM, tăng 21 tiêu chí; tổng nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt gần 590 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa khoảng 65 tỷ đồng.

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tỉnh Hà Giang đã phân bổ 3 tỷ đồng cho các đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động có liên quan đến chương trình này như xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, để triển khai được chương trình xây dựng NTM, tỉnh Hà Giang cần nhu cầu nguồn lực rất lớn, tuy nhiên, do là tỉnh nghèo nên việc bố trí nguồn lực hạn chế, việc bố trí lồng ghép các nguồn lực và huy động xã hội hóa cũng đạt không cao.

Bà Hạnh cho biết, do đặc thù của Hà Giang cũng như nguồn lực hạn chế nên những năm qua, Hà Giang tập trung cho 2 lĩnh vực là làm đường bê tông nông thôn và đẩy mạnh sản xuất, tạo thu nhập cho người dân. Theo bà Hạnh băn khoăn của Hà Giang hiện nay là thực hiện chỉ đạo của trung ương về tiêu chí nâng cao, bởi để duy tu, duy trì, nâng cao các tiêu chí NTM cần nguồn vốn rất lớn trong khi Hà Giang giai đoạn này vẫn còn dành nguồn vốn cho những xã đang phấn đấu hoàn thành NTM.

Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc 

Sớm đưa ra mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo

Sau khi kiểm tra thực tế tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ - xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2018 và Phương Tiến, huyện Vị Xuyên - 1 trong 5 xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2019 của tỉnh Hà Giang, các thành viên Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã chỉ ra một số vấn đề Hà Giang cần tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM cũng như giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được.

Trong đó, để đảm bảo đồng đều giữa tiêu chí, Hà Giang cần phân bổ nguồn vốn hợp lý và hài hòa, hiện nay phần lớn nguồn vốn tập trung cho giao thông, một số tiêu chí khác chưa được đầu tư đúng mức như tiêu chí về giáo dục, văn hóa, vệ sinh môi trường; mới chỉ quan tâm đầu tư những công trình chính mà chưa quan tâm đến các công trình phụ trợ, các trang thiết bị đi kèm…

Tiêu chí về chất lượng công trình, nhất là đường giao thông thôn và đảm bảo môi trường cũng được các thành viên Đoàn kiểm tra khuyến cáo với các xã đã và đang xây dựng nông thôn mới. Vì qua thực tế kiểm tra, vấn đề vệ sinh môi trường ở các xã đạt chuẩn NTM vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Việc xây dựng các sản phẩm nông nghiệp đặc thù và phát triển du lịch cộng đồng đã được tỉnh Hà Giang chú trọng phát triển, tuy nhiên, đến nay các mô hình sản xuất vẫn dừng ở mức nhỏ lẻ, cá thể, chưa được nhân rộng thành vùng sản xuất, cũng chưa có các giải pháp căn cơ về thị trường tiêu thụ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An kiểm tra chương trình nông thôn mới tại tỉnh Hà Giang.
  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An kiểm tra chương trình nông thôn mới tại tỉnh Hà Giang.

Lưu ý về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia cho rằng, tỉnh Hà Giang cần có giải pháp để nhân rộng các mô hình kinh tế, tuyên truyền để người dân xóa bỏ tư duy manh mún.

Đối với phát triển du lịch cộng đồng, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Hà Giang chú trọng gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc và bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội. Việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, tạo ra các đặc sản của địa phương để phát triển kinh tế cần gắn với tái tạo, tránh những hệ lụy làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành và triển khai chương trình xây dựng NTM tại tỉnh Hà Giang, Thứ trưởng Lê Hải An đồng thời đề nghị, tỉnh tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, quán triệt nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM, đảm bảo duy trì bền vững và nâng cao các tiêu chí. Thứ trưởng cũng mong muốn tỉnh quan tâm hơn nữa tới các tiêu chí về giáo dục và đào tạo, dành nguồn lực cho việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị và quan tâm đến công tác xóa mù chữ.

Chuẩn bị cho tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Thứ trưởng Lê Hải An đề nghị, tỉnh Hà Giang cần sớm có đánh giá tác động của chương trình xây dựng NTM đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những khó khăn cần tháo gỡ, đồng thời làm rõ những mục tiêu đặt ra cho giai đoạn tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.