Hà Nội cần có cơ chế đặc thù cho cán bộ kiêm nhiệm ở thôn, xã

GD&TĐ - Với dân số đông lượng công việc lớn, Hà Nội cần vận dụng Luật Thủ đô vào để có chính sách đặc thù, nâng hệ số mức phụ cấp các chức danh tương xứng…

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Đó là một trong những ý kiến đóng góp của đại biểu tại Hội nghị đóng góp ý kiến, kiến nghị phản biện xã hội đối với dự thảo: Tờ trình UBND TP và Nghị quyết của HĐND TP về số lượng, chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố… sáng 26/6, do UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất rằng việc ban hành Nghị quyết thay thế là cần thiết để phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Dự thảo bảo đảm các căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn và đánh giá được thực trạng về số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố.

Nhiều đại biểu cho rằng, Hà Nội là đơn vị đặc thù với dân số đông, lượng công việc lớn mà phụ cấp cũng như các nơi khác, như vậy là thiệt thòi cho cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, cấp xã. Do vậy, Hà Nội cần vận dụng Luật Thủ đô vào để có chính sách đặc thù, nâng hệ số mức phụ cấp các chức danh tương xứng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, thực hiện Nghị quyết số 08/2013/NQ-HĐND của HĐND thành phố, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 18 chức danh, tuy nhiên, theo quy định trong dự thảo nghị quyết mới chỉ còn không quá 10 chức danh, do vậy, khó trong việc sắp xếp một số người đang giữ chức danh này.

Nếu bố trí kiêm nhiệm thì sẽ có một số cán bộ kiêm nhiệm 2 hoặc nhiều chức danh hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 50% của chức danh kiêm nhiệm cao nhất. Như vậy, luợng công việc thì nhiều nhưng lại không được hưởng đầy đủ thù lao của 2 việc. Trong khi công tác của mỗi chức danh hiện nay ngày càng nhiều việc, đòi hỏi chất lượng công việc ngày càng cao sẽ dẫn đến quá tải cho cán bộ, mức phụ cấp hiện nay còn thấp, vì vậy, sẽ rất khó bố trí cán bộ và thu hút cán bộ trẻ có trình độ vào công tác tại cơ sở.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ