Cán bộ coi thi cần hiểu sâu quy trình, quy chế thi để làm tròn nhiệm vụ

GD&TĐ - Qua ngày thi đầu tiên, trao đổi với Báo Giáo dục và thời đại, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: cán bộ coi thi cần phát huy tinh thần trách nhiệm, nhất là những buổi thi môn tổ hợp; cảnh giác với các hành vi gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao có thể làm lộ, lọt đề thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra thực hiện các công việc của kỳ thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nội- Điểm thi THPT Sơn Tây. Ảnh: Việt Hà
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra thực hiện các công việc của kỳ thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nội- Điểm thi THPT Sơn Tây. Ảnh: Việt Hà

>>>  MỜI XEM GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY

Cảnh giác với thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Qua kiểm tra nhiều điểm thi, Hội đồng thi, về cơ bản tinh thần chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ đã được Ban chỉ đạo thi, Hội đồng thi các tỉnh quán triệt và chỉ đạo, làm lan tỏa đến các điểm thi trong hội đồng.

Các điểm thi đã phân rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; các thành viên trong Hội đồng thi đã hiểu rõ nhiệm vụ và quy trình giải quyết vấn đề. “Tại các điểm thi được kiểm tra, đã đáp ứng được yêu cầu của kì thi nghiêm túc, không có gian lận thi cử”- Thứ trưởng nhấn mạnh: “Còn mấy buổi thi nữa, tôi đề nghị cán bộ làm công tác coi thi tại các điểm thi trên cả nước 4 nội dung công tác, đó là:

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với báo chí trong buổi kiểm tra thực hiện công việc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nội - Điểm thi Trường THPT Sơn Tây. Ảnh:Việt Hà
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với báo chí trong buổi kiểm tra thực hiện công việc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nội - Điểm thi Trường THPT Sơn Tây. Ảnh:Việt Hà

Cố gắng tiếp tục thực hiện điều hành công tác thi tại điểm thi của mình theo đúng quy chế. Công tác nhân sự, thành viên của điểm thi, của Hội đồng thi phải được đặt lên hàng đầu. Những cán bộ này vừa hiểu quy trình, nắm chắc quy chế thi, vừa có tinh thần trách nhiệm cao, vừa có phẩm chất đạo đức tốt để làm nên kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trong sạch - nhằm phòng chống lộ đề, lọt đề, phòng chống thí sinh mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi để thực hiện hành vi gian lận thi cử.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Các thiết bị công nghệ cao được thí sinh cố tình mang vào trường thi để thực hiện hành vi gian lận thi cử phải được phát hiện kịp thời và xử lý. Những nội dung này đã được quán triệt cho cán bộ coi thi, cán bộ điểm thi trong nhiều buổi tập huấn”.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin: Hiện các điểm thi có nhiều cố gắng phát hiện những thí sinh mang theo thiết bị công nghệ vào phòng thi để thực hiện hành vi gian lận thi cử. Mới đây, tại Hà Nội, Công an đã phát hiện và bóc gỡ một đường dây buôn bán thiết bị công nghệ cao phục vụ cho những đối tượng gian lận thi. Cơ quan chức năng cần có biện pháp để xử lý thích đáng những đối tượng trong đường dây này.

Thành lập tổ kiểm tra công tác bảo mật đề thi về đêm

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên các cán bộ làm công tác thi tại Hội đồng thi TP Hải Phòng. Ảnh: Việt Hà
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên các cán bộ làm công tác thi tại Hội đồng thi TP Hải Phòng. Ảnh: Việt Hà

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có nhiều điểm mới, trong đó có việc bố trí thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên thi cùng với thí sinh THPT, do vậy những điểm thi có thí sinh tự do phải quan tâm bố trí phòng chờ cho thí sinh. Đặc biệt là tăng cường quản lý đề thi, bài thi trong các phòng thi.

Cùng với đó là điểm mới về vai trò, mối quan hệ tổ chức kỳ thi giữa trường ĐH, CĐ và Sở GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được cải thiện rất nhiều. Năm nay sự phối hợp giữa các đơn vị này rất nhịp nhàng, nhất là việc bố trí, tăng cường cán bộ, giảng viên là Phó trưởng điểm thi ở lại trực bài thi.

Thứ trưởng yêu cầu các Hội đồng thi tổ chức các đoàn kiểm tra trong đêm để thanh tra, kiểm tra việc quản lý bài thi trong đêm của công an, của cán bộ phó điểm trưởng hoặc thư ký điểm thi.

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra theo yêu cầu “nghiêm túc, khách quan, công bằng” theo quy chế thi, đối với những thí sinh có hiện tượng, tình huống xảy ra, cán bộ coi thi cố gắng giải quyết đúng theo quy chế. 

Không để sự cố đáng tiếc tương tự xảy ra

Về sự cố thí sinh mang điện thoại trong phòng thi và chụp đề thi tung lên mạng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Ban chỉ đạo thi của tỉnh Phú Thọ đã có biện pháp xử lý; Phòng PA 03 Công an tỉnh cũng xác nhận đã lập biên bản và đình chỉ kết quả thi của thí sinh. Với cán bộ coi thi, theo quy chế thi, cán bộ coi thi sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm và chịu hình thức kỷ luật của đơn vị.

“Qua vụ việc này, tôi muốn cảnh báo cán bộ coi thi nâng cao trách nhiệm, nắm chắc quy chế thi, những điểm cán bộ coi thi được phép xử lý đối với vi phạm của thí sinh. Điều quan trọng nhất là các điểm thi, Hội đồng thi phải có biện pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt quy chế, quy trình làm thi để cán bộ coi thi nắm chắc, hiểu sâu quy chế thi đối với từng vị trí, chức năng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tại điểm thi Trường THPT Lương Sơn - Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình. Ảnh: Việt Hà
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tại điểm thi Trường THPT Lương Sơn - Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình. Ảnh: Việt Hà

Ở vị trí cán bộ coi thi, nếu có thí sinh vi phạm quy chế, cán bộ coi thi phải phát hiện kịp thời và lập biên bản để xử lý. Nếu để lực lượng khác phát hiện (giám sát phòng thi, thanh tra, hoặc để lại hậu quả tệ hại hơn là đề thi, đáp án thi lộ, lọt ra ngoài, phát tán trên mạng xã hội… ) thì không chỉ cán bộ coi thi bị xử lý trách nhiệm mà cả trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi cũng bị xử lý trách nhiệm.

Chính vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Ban coi thi, Hội đồng thi trên cả nước tiếp tục quán triệt tinh thần cán bộ điểm thi, cán bộ coi thi cũng như các vị trí khác trong khu vực thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm đúng chức năng, nhiệm vụ, vị trí trí của mình, hiểu sâu quy chế thi để thực hiện kỳ thi thành công, nghiêm túc, không có tiêu cực.

Từ ngày 26/6, tiếp tục là những bài thi trắc nghiệm khách quan và bài thi tổ hợp có môn thi thành phần, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu cán bộ coi thi phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ trong công việc, vị trí của mình. Nhất là kiểm soát, nhắc nhở không để thí sinh nào mang điện thoại vào phòng thi, thiết bị công nghệ cao có chức năng ghi âm, ghi hình thu, phát sóng để thực hiện hành vi gian lận thi cử.

Cuối cùng, trong công tác thanh tra, giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các thanh tra cắm chốt tại các điểm thi phải làm việc độc lập với trưởng điểm thi, làm việc đúng quy trình để chỉ ra những sai sót. Các trưởng điểm thi và các vị trí: thanh tra cắm chốt, giám sát phòng thi - phải thực hiện chức năng giám sát chéo lẫn nhau.

Đặc biệt là trong khâu bảo quản đề thi, bài thi. Tủ bảo quản đề thi, bài thi phải riêng biệt, có khóa và niêm phong, chìa khóa do trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có tối thiếu 4 thành phần: Trưởng điểm thi, Phó trưởng điểm thi, thanh tra, công an bảo vệ chứng kiến và có biên bản làm việc.

Clip Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên cán bộ coi thi

MỜI XEM GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.