Bộ trưởng Công thương thực hiện nhiều hoạt động song phương bên lề RCEP

GD&TĐ - Trong khuôn khổ tham dự  Hội nghị Bộ trưởng RCEP tại Tokyo, Nhật Bản, từ ngày 29/6  đến ngày 2/7/2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có một loạt các hoạt động song phương bao gồm hội đàm song phương với Bộ trưởng phụ trách Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) Nhật Bản Motegi Toshimitsu, hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Hiroshige Seko.

Bộ trưởng Công thương thực hiện nhiều hoạt động song phương bên lề RCEP

Tại buổi Hội đàm với Bộ trưởng phụ trách CPTPP, hai Bên đã thông báo cho nhau tình hình phê chuẩn Hiệp định CPTTP tại mỗi nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao việc Nhật Bản là một trong các nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định, thể hiện vai trò cũng sẽ như tạo động lực và tác động mạnh đến việc phê chuẩn Hiệp định tại các nước khác, đặc biệt khẳng định vai trò, vị thế và sức lan toả hiệu lực của CPTPP trong tương lai. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, chủ trương và quyết tâm của chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy nhanh tiến trình pháp lý để trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định này tại Kỳ họp sắp tới vào cuối năm 2018...

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề xuất xây dựng chương trình hợp tác giữa hai chính phủ để việc thực thi Hiệp định CPTPP đạt hiệu quả cao hơn. Bộ trưởng Motegi nhất trí với đề xuất này và tin tưởng, với kinh nghiệm của Nhật Bản và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành hai nước thì việc thực thi Hiệp định sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Hội đàm với Bộ trưởng METI, Bộ trưởng METI đánh giá tần suất gặp nhau khoảng 10 lần trong năm 2018 giữa hai Bộ trưởng chứng tỏ thiện chí và tầm quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở nên sâu sắc.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đánh giá cao hỗ trợ của Bộ METI trong việc đôn đốc các đơn vị phía Nhật Bản triển khai Ý định thư (LOI) đã ký giữa hai Bộ trưởng vào tháng 9 năm 2017. Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã thẳng thắn nêu một số vấn đề trong nội dung hợp tác và đề xuất cụ thể ở một số lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, chế biến thực phẩm...

Hai Bộ trưởng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để các thỏa thuận, cam kết tiếp tục được triển khai hiệu quả và các đề xuất hợp tác mới tiếp tục được đưa ra trong tương lai vì sự phát triển kinh tế của mỗi nước và khu vực.

RCEP là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.