Bị cáo Đinh La Thăng nhận ép tiến độ cấp dưới dẫn đến vi phạm về thủ tục

GD&TĐ - Sau 10 năm nhìn lại dự án, bị cáo Đinh La Thăng nhận thấy, có những việc do ép tiến độ mà anh em cấp dưới không đủ thời gian cần thiết để thực hiện, dẫn đến vi phạm về thủ tục

Bị cáo Đinh La Thăng nhận ép tiến độ cấp dưới dẫn đến vi phạm về thủ tục
Bị cáo Đinh La Thăng nhận ép tiến độ cấp dưới dẫn đến vi phạm về thủ tục

Bị cáo Đinh La Thăng cho biết: Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nằm trong nhiều dự án điện, nằm trong chiến lược phát triển PVN cũng như ngành điện Việt Nam. Trong đó PVN phải đảm bảo 30% sản lượng điện của cả nước. Tiến độ cấp bách nên được Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù để thúc đẩy dự án nhanh tiến độ.

Với cơ chế đặc thù, Chính phủ cho phép vừa triển khai thiết kế và kế hoạch, vừa thực hiện các chủ trương quyết định của Chủ đầu tư. Đây là dự án cấp bách, Chính phủ yêu cầu khởi công trong quý 1/2009. Do vậy PVN phải triển khai theo đúng tiến độ Chính phủ yêu cầu, HĐTV cũng ép các đơn vị phải bám sát tiến độ, thực hiện theo đúng cơ chế đặc thù.

“Sau 10 năm nhìn lại dự án, tôi đã có đầy đủ các thông tin mà lúc triển khai chưa thể có được. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và bản thân tôi, đôi lúc tôi đã nóng vội, chính vì vậy sau 10 năm nhìn lại bản thân tôi thấy có những việc do ép tiến độ mà anh em cấp dưới không đủ thời gian cần thiết để thực hiện, dẫn đến vi phạm về thủ tục” – bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Thăng nhận trách nhiệm của người đứng đầu và mong HĐXX xem xét bối cảnh 10 năm về trước, đặc biệt PVN là tập đoàn triển khai rất nhiều dự án trọng điểm trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên đã hành động thiếu sáng tạo.

"Vì vậy giữa cái đồng hành quyết liệt, sáng tạo với vi phạm quy định là hết sức mong manh, khó tránh khỏi", ông Thăng phân trần về sức ép tiến độ thời điểm triển khai dự án.

Trước câu hỏi của luật sư về việc tập đoàn có báo cáo Thủ tướng cho phép PVC làm tổng thầu dự án không? Ông Thăng nói PVC đã làm một số dự án tương tự, tuy nhiên chỉ làm tổng thầu liên doanh. Tuy nhiên năng lực đã được kiểm nghiệm qua các dự án Nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Vũng Áng 1, Nhơn Trạch 1.

Theo bị cáo Thăng dẫn chứng dự án Nhơn Trạch 2 cũng giao cho PVC và Lilama đã mang lại hiệu quả hơn 100 triệu USD so với đấu thầu quốc tế.

Bị cáo Thăng cũng nhận trách nhiệm là người đứng đầu của tập đoàn. Còn về chức năng nhiệm vụ của Hội đồng thành viên (HĐTV) thì theo quy định của pháp luật. Phạm vi trách nhiệm của HĐTV tới đâu đã được quy định theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bị cáo Thăng còn nhận trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra, đôn đốc nắm bắt thông tin. Cái này một phần do anh em ở dưới làm theo tiến độ chưa kịp báo cáo. Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cho rằng nếu ông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có thể phát hiện sai sót. "Đến giờ bị cáo mới biết sai nên nhận trách nhiệm”, ông Thăng nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.