Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu phía Mỹ hoàn thành hợp đồng chuyển giao máy bay chiến đấu

GD&TĐ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan yêu cầu phía Mỹ hoàn thành nghĩa vụ của mình theo như thỏa thuận trước đó về việc cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

 Chiến đấu cơ  F-35 thế hệ thứ 5 của Mỹ.
Chiến đấu cơ F-35 thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo Anadolu, ông Erdogan tuyên bố rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là các đối tác chiến lược, và các đối tác sẽ không bắt họ phải tìm kiếm những cách khác để có được những chiếc máy bay hiện đại. Ông cũng nhắc lại rằng vấn đề chuyển giao F-35 đã được thảo luận trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ cũng như trong các cuộc họp khác nhau giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã đe dọa sẽ không cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do việc Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua tổ hợp tên lửa đánh chặn S-400 “Triumf” từ phía Nga.

Cũng theo đó, từ phía Ankara cũng đưa ra ý kiến của mình rằng nếu Washington nhất định không cung cấp F-35 cho họ, thì họ có thể sẽ liên hệ để mua chiến đấu cơ mới nhất Su-57 từ phía Nga.

Theo hợp đồng trước đó đã ký, phía Mỹ sẽ cung cấp 120 chiến đấu cơ F-35 cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Và Thổ Nhĩ Kỳ là nước đầu tiên trong số 9 nước tham gia vào chương trình phát triển F-35.

Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ đang sản xuất một trong số những chi tiết quan trọng nhất trong kết cấu của F-35, và có trách nhiệm trong việc bảo trì và sửa chữa động cơ cho F-35. Đây cũng là lý do khiến cho việc Mỹ từ chối cung cấp F-35 cho Ankara là rất khó xảy ra.

Nếu Washington vẫn tiếp tục phát triển F-35 mà không có sự có mặt của Ankara, điều đó sẽ dẫn đến việc tăng gánh nặng cho các đối tác trong chương trình này lên thêm 12 tỉ USD. Và nó cũng đang dẫn đến một cuộc tranh cãi ở Hoa Kỳ.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ