Thiếu nhân công, siêu thị Nhật Bản tìm giải pháp công nghệ

GD&TĐ - Hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật Bản - FamilyMart Co - vừa đưa vào hoạt động các quầy kiểm tra hàng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, trong thời điểm công ty tìm phương hướng giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trên toàn quốc.

Hệ thống siêu thị FamilyMart tiên phong trong việc áp dụng công nghệ nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân công
Hệ thống siêu thị FamilyMart tiên phong trong việc áp dụng công nghệ nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân công

FamilyMart là một chuỗi cửa hàng tạp hóa nhượng quyền kinh doanh của Nhật Bản, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1981, lớn thứ ba tại Nhật, sau 7-Eleven và Lawson.

Với công nghệ phân tích hình ảnh và nhận dạng khuôn mặt do Panasonic Corp phát triển, khách hàng tại một cửa hàng mới mở ở Yokohama có thể đăng ký thông tin ảnh, thẻ tín dụng của họ, sau đó mua sắm nhanh bằng cách sử dụng các quầy thu ngân tự động.

Cửa hàng có camera và cảm biến, được lắp đặt trên trần nhà để giám sát khách hàng và sản phẩm. Khách hàng chỉ cần đặt các mặt hàng họ muốn mua lên bề mặt, máy ảnh tại quầy thu ngân sẽ nhận diện cả khuôn mặt lẫn các mặt hàng. Bước thanh toán của khách hàng được xử lý ngay khi họ nhập mật mã liên kết với thẻ tín dụng đã đăng ký.

Trong giai đoạn thử nghiệm, khoảng 1.000 khách hàng sẽ được cấp quyền truy cập hệ thống, trong đó có tất cả công nhân tại các nhà máy của Panasonic trong khu vực.

Công nghệ tiết kiệm lao động khác đã được triển khai, bao gồm hệ thống thông báo nhân viên qua di động tự động cho các sản phẩm hết hàng. Theo ông Takashi Sawada - Chủ tịch của FamilyMart: Các công nghệ có thể được sử dụng thực tế sẽ được triển khai rộng khắp tại các cửa hàng khác trong hệ thống sớm nhất có thể. “Tôi rất vui mừng khi áp dụng máy móc vào bán hàng tại hệ thống với công nghệ mới nhất của Panasonic. Chúng tôi có thể sẽ gặp một số khó khăn về mặt kĩ thuật, nhưng chúng tôi phải vượt qua chúng”, ông Takashi Sawada trao đổi.

Hãng Panasonic, với tư cách là một thương hiệu được nhượng quyền vận hành cửa hàng FamilyMart, đã cử một đại diện làm quản lý cấp cao của cửa hàng, để theo dõi chặt chẽ hệ thống mới, đồng thời hy vọng các cửa hàng sẽ hoạt động hiệu quả với đội ngũ nhân viên nhỏ hơn bình thường.

Một đại diện của FamilyMart cho biết, công ty muốn giới thiệu hệ thống nhận diện khuôn mặt tại các cửa hàng khác ở Nhật Bản nếu thử nghiệm chứng minh hiệu quả và thành công.

Trong bối cảnh dân số đang suy giảm và già hóa, các nhà điều hành cửa hàng tiện lợi lớn ở Nhật Bản đang phải chịu cảnh thiếu hụt lao động, đặc biệt là vào đêm khuya và phải vật lộn để duy trì các dịch vụ 24/24 giờ.

Seven-Eleven Japan Co đã phối hợp với Tập đoàn NEC để bắt đầu một thử nghiệm công nghệ tương tự bằng cách sử dụng nhận dạng khuôn mặt vào cuối năm 2018 tại một cửa hàng ở Tokyo.

Còn hệ thống siêu thị của Lawson Inc. cho biết họ sẽ thử vận hành hai cửa hàng không nhân viên qua đêm từ tháng 7/2019, bằng cách chỉ sử dụng máy thu ngân tự động và ứng dụng điện thoại thông minh để quét mã vạch sản phẩm. Các nguồn tin của công ty này cũng cho biết, Lawson sẽ giới thiệu các hệ thống thu ngân tự động tại tất cả 14.000 cửa hàng trên toàn quốc vào tháng 10/2019.

Theo Kyodo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.