Thiết bị thực hành giúp sinh viên trường nghề học trực tuyến

GD&TĐ - Sinh viên trường nghề thì phải thực hành. Nhưng việc học trực tuyến khiến sinh viên không thể thực hành.

Giảng viên Nguyễn Đức Tài – Trường Cao đẳng Nghề An Giang và thiết bị thực hành trực tuyến.
Giảng viên Nguyễn Đức Tài – Trường Cao đẳng Nghề An Giang và thiết bị thực hành trực tuyến.

Giảng viên Nguyễn Đức Tài – Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã nghiên cứu thành công thiết bị hỗ trợ học thực hành trực tuyến.

Đau đầu tìm lời giải cho học thực hành online

Đối với giáo dục nghề nghiệp, thực hành chiếm khoảng 70 - 80% thời lượng học của sinh viên. Điều này giúp cho sinh viên sau khi ra trường dễ dàng bắt tay ngay vào công việc của doanh nghiệp, giảm thiểu thời gian làm quen với các thiết bị máy móc.

Tuy nhiên, trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh và sinh viên nghỉ học ở nhà. Chuyển qua học online là một thách thức rất lớn đối với công tác đào tạo nghề. Trong khi đó, các môn chuyên ngành cũng cần có các thiết bị thực hành để thực hiện. Làm sao để người học có thể thực hành khi không trực tiếp tiếp xúc với thiết bị thật? Làm thế nào để không gián đoạn việc học để các em không quên kiến thức, quên các kỹ năng nghề đã có? Đây là bài toán khó mà các trường đào tạo nghề phải “đau đầu” đi tìm lời giải.

Trước tình hình đó, giảng viên Nguyễn Đức Tài – Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã nghiên cứu về thiết bị hỗ trợ học thực hành trực tuyến.

Giảng viên Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Với đặc thù là ngành kỹ thuật, việc đào tạo trực tuyến hiện nay chỉ thực hiện được trên các môn lý thuyết, vốn chiếm một lượng nhỏ trong chương trình dạy học. Chính vì thế, tôi đã nảy ra ý tưởng thực hiện một thiết bị có thể hỗ trợ học thực hành trực tuyến trong dạy nghề giúp người học hứng thú hơn”.

Thiết bị này đã gây tò mò cho nhiều giảng viên, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sau khi đưa vào thử nghiệm bước đầu đạt được thành công đối với việc học trực tuyến của sinh viên.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị khá đơn giản. Về cơ bản sẽ sử dụng các thiết bị giống như dạy lớp lý thuyết online. Tuy nhiên, ông Tài đã bổ sung thêm một thiết bị giúp các học viên kết nối với thiết bị thực hành. Thiết bị giúp các sinh viên có thể tương tác với thiết bị thực hành từ xa. Cụ thể ở đây là các modul trang bị điện và vi điều khiển. 

Các bài giảng sẽ được chuẩn bị và lên kế hoạch trước. Giảng viên sẽ kết nối thiết bị thực hành (B) và thiết bị kết nối điền khiển (A). Học viên sẽ sử dụng 2 phần mềm trong quá trình giảng dạy: Phần mềm học trực tuyến lý thuyến thông thường và phần mềm tương tác thực hành.

Thiết bị cũng kết nối với các thành viên trong lớp học online. Thông qua việc này các sinh viên sẽ có thể thực hành dò tìm lỗi. Đây là một kỹ năng quan trọng của sinh viên tại các cơ sở GDNN. Từ đó, các em có thể chỉnh sửa lỗi và lập trình điều khiển mà không cần đến lớp học. Ngoài ra, các em có thể học được các kết nối sơ đồ lắp đặt thiết bị điện công nghiệp, thực hành vận hành hệ thống điện trong các lĩnh vực: Điện, Điện tử, Tự động và Cơ điện tử.

Tất nhiên, hệ thống chỉ mới đáp ứng được một phần các modul dạy thực hành, vì nhiều kỹ năng sinh viên phải tương tác trực tiếp với thiết bị như tháo lắp, đấu dây…

Biến khó khăn thành động lực

Đã từng có kinh nghiệm chế tạo thiết bị IOT (Internet of thing) nên giảng viên Nguyễn Đức Tài chỉ mất khoảng 1 tháng để nghiên cứu sản phẩm. Trong đó việc xây dựng chương trình tương thích giữa thiết bị IOT và các trang thiết bị của nhà trường mất nhiều thời gian nhất. 

Giảng viên Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Các thiết bị thực hành của nhà trường được thiết kế để học thực hành tại chỗ. Vì vậy, khó khăn lớn nhất mà tôi gặp phải là xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp. Tôi phải thiết kế bộ chuyển đổi tín hiệu để các em có thể thực hành từ xa. Các bài tập thực hành cũng phải được thực hiện giúp các em có thể tương tác trực quan với thiết bị”.

Ông cũng mong muốn thiết bị thực hành trực tuyến sẽ được đầu tư phát triển, mở ra cơ hội học nghề đối với các em vùng sâu, vùng xa. Nó cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian học tại trường để các bạn có thể “vừa học vừa làm”, tham gia sản xuất tại địa phương để phát triển kinh tế. Bên cạnh việc phục vụ cho quá trình giảng dạy thực hành online, thiết bị sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển các sản phẩm về hệ thống giám sát nông nghiệp.

Sinh viên Hà Hoàng Nhân - lớp Trung cấp Cơ điện tử chia sẻ: “Khi được thông báo học trực tuyến, chúng em khá hoang mang. Bởi đối với sinh viên ngành học này, thực hành là rất quan trọng. Học online khiến chúng em không hình dung được mình sẽ tiếp thu được những gì nếu chỉ ngồi ghi chép và lắng nghe lý thuyết. Khi học thiết bị thực hành mà thầy Tài nghiên cứu, chúng em đã tháo gỡ được một phần lo lắng. Thiết bị này tuy không hoàn thiện như máy móc mà em được vận hành nhưng nó thực sự ưu việt so với hình thức học online của những buổi thực hành. Chúng em không những điều khiển được thiết bị mà còn có thể chỉnh sửa dò lỗi như được trực tiếp chạm vào máy móc”.

Ông Tài cũng cho biết, đối với các trường dạy nghề, việc học online gặp khó khăn không nhỏ. Không những bất cập về trang thiết bị cho người học mà đối với giảng viên cũng phải có thay đổi phương pháp, chương trình cho phù hợp.

Đối với sinh viên nghề, đặc biệt là ngành kỹ thuật, việc học trực tuyến đôi lúc khiến các em kém hứng thú. Tuy nhiên, thời gian học online cũng là thời gian các bạn có thể nghiên cứu nhiều hơn về kết cấu các hệ thống, cũng như rèn luyện kỹ năng tư vấn lắp đặt cho khách hàng từ xa. Đây là một cấp cao hơn khi các bạn đã rèn luyện các kỹ năng thực hành. Nhiều sinh viên sau khi làm một thời gian đã chuyển qua vai trò quản lý kỹ thuật hoặc hỗ trợ kỹ thuật. Khi đó các thông tin được gửi về cho là gọi video hay thậm chí là các bức ảnh, các bạn đã có thể chuẩn đoán các lỗi của thiết bị để sửa chữa. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ