Washington sẽ tiếp tục gây áp lực lên Damascus, Tehran sau khi lính Mỹ rời Syria

GD&TĐ - Tổng thống Donald Trump đã không thảo luận trước quyết định rút quân Mỹ của mình khỏi Syria với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan – một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết hôm qua (19/12).  

Lực lượng Mỹ tại Syria
Lực lượng Mỹ tại Syria

“Tổng thống Trump và Tổng thống Erdogan nói chuyện thường xuyên” – quan chức trên cho biết – Tổng thống Trump đã tự ra quyết định. Đây không phải là điều mà ông thảo luận với Tổng thống Erdogan. Ông ấy đã báo cho Tổng thống Erdogan về quyết định của mình khi coi Thổ Nhĩ Kỳ là một láng giềng của Syria. Hiển nhiên, đây sẽ là một vấn đề quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đó không phải là chủ đề của cuộc thảo luận mà nó chỉ mang tính chất thông báo”.

Trong khi đó Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mạnh mẽ tất cả các công cụ sẵn có để gây ảnh hưởng tới Tổng thống Syria Bashar Assad và những người Iran ủng hộ ông sau khi quân Mỹ rút khỏi Syria – một quan chức cao cấp Mỹ nói với các phóng viên.

Hôm 18/12, Nhà trắng tuyên bố rút tất cả quân lính triển khai tại Syria và Lầu năm góc cho biết họ đã bắt đầu quá trình đưa quân nhân Mỹ về nhà. Tất cả nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ sơ tán khỏi Syria trong vòng 24 giờ và các lực lượng vũ trang sẽ được rút về nước trong khoảng thời gian từ 60-100 ngày – theo giới truyền thông.

Một quan chức cao cấp Washington cũng nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc theo khung thời gian để rút quân khỏi Syria.

Ngoài ra, theo một quan chức của chính quyền ông Trump, giai đoạn tiếp theo của nhiệm vụ chống khủng bố của Mỹ ở Syria sau đợt rút quân trên là cảnh giác về mối đe dọa mà IS gây ra.

Nga muốn làm rõ điều Mỹ muốn đề cập khi nói tới “giai đoạn tiếp theo” của chiến dịch Mỹ thực hiện tại Syria – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Mỹ dẫn đầu một liên quân gồm hơn 70 quốc gia đang tiến hành các hoạt động quân sự chống lại nhóm khủng bố IS ở Syria và Iraq. Hoạt động của liên minh này tại Iraq được tiến hành kết hợp với chính phủ nhưng ở Syria nó không được chính quyền Syria và Hội đồng Liên hợp quốc cho phép.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.