Trung Quốc: Chiến tranh thương mại không làm “Mỹ vĩ đại trở lại”

GD&TĐ - Trung Quốc đã lên án TT Mỹ Donald Trump bằng chính câu nói của ông và cho rằng các khoản thuế mà ông đưa ra sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp và người dân Mỹ - điều hoàn toàn trái ngược với khẩu hiệu “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.  

TT Mỹ Donald Trump với chiếc mũ mang khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại"
TT Mỹ Donald Trump với chiếc mũ mang khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại"

Các khoản thuế của TT Donald Trump đánh vào hàng Trung Quốc “không chỉ thất bại trong việc khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng mà còn gây tổn hại nghiêm trọng” cho người dân nước này – Chính phủ Trung Quốc nói trong sách trắng về thương mại được công bố hôm nay (2/6).

Các quan chức Trung Quốc cho rằng những biện pháp mà Washington đưa ra khiến cho chi phí sản xuất hàng hóa tăng lên vì “nhiều” nhà sản xuất Mỹ phụ thuộc vào nguyên liệu thô của Trung Quốc. Chúng cũng làm tăng giá hàng hóa trong nước bởi vì thuế khiến việc nhập khẩu hàng tiêu dùng “giá phải chăng” từ Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Nói cách khác, “cuộc chiến thương mại không khiến Mỹ ‘vĩ đại trở lại’” – chính phủ Trung Quốc khẳng định.

Đây rõ ràng là một “cú huých” nhắm vào câu khẩu hiệu nổi tiếng của TT Trump “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” (viết tắt là MAGA).

Trong cuộc bầu cử tổng thống và sau đó, TT Trump khẳng định rằng chống lại các chính sách thương mại “bất công” của Trung Quốc bằng thuế sẽ là cách duy nhất để khiến Mỹ “vĩ đại trở lại”.

Làm theo những lời hứa trong chiến dịch của mình, TT Trump đã áp đặt một loạt thuế lên hàng Trung Quốc vào năm ngoái. Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng cách áp thuế lên hàng Mỹ. Hai nước đã có một số cuộc đàm phán về thương mại nhưng không đạt được thỏa thuận.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ