Tàu Israel bị tàu Thổ Nhĩ Kỳ đuổi khỏi khu vực gần đảo Síp

GD&TĐ - Dẫn lời một quan chức cao cấp Israel, kênh 13 News của Israel cho biết, trong một sự cố hiếm xảy ra 2 tuần trước, các tàu của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã đuổi tàu Israel ra khỏi vùng biển mà Ankara tuyên bố quyền tài phán.

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên tàu.
Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên tàu.

Theo quan chức Israel, các sĩ quan hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với thủy thủ tàu Israel và yêu cầu họ rời khỏi khu vực.

Tàu Israel được cho là đang tiến hành công tác nghiên cứu phối hợp với chính phủ Síp trong một thỏa thuận đa phương cho Dự án Đường ống Đông Địa Trung Hải đã được Liên minh châu Âu phê duyệt.

Theo quan chức này, vụ việc có tác động tiêu cực tới dự án trên.

Đảo Síp bị chia cắt từ năm 1974 khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đổ bộ lên đảo này và tuyên bố rằng họ bảo vệ người Thổ địa phương trước cộng đồng Hy Lạp. Gần một thập kỷ sau, Cộng hòa Bắc Ship do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát được tuyên bố nhưng chỉ có Ankara công nhận.

Tranh chấp giữa Cộng hòa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang vào năm 2011 khi các mỏ khí đầu tiên được phát hiện ngoài khơi của Síp.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố rõ rằng Ankara sẽ tiếp tục thực hiện khoan khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế của Cộng hòa Síp, trong khi đó Nicosia thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ dừng “vi phạm luật quốc tế” và thôi coi thường lời kêu gọi ngừng “hoạt động bất hợp pháp” từ EU và cộng đồng quốc tế.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.