Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ: Ăn miếng trả miếng

GD&TĐ - Sự căng thẳng ngày càng tăng lên giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ lại thêm một bước ngoặt mới khi hôm qua (9/10), cả 2 chính phủ bất ngờ tuyên bố họ sẽ ngừng cấp thị thực nhập cư cho công dân 2 nước. Điều này lại càng tăng thêm sự chia rẽ giữa 2 thành viên của NATO.    

Tổng thống Mỹ Trump bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ President trước một cuộc họp ở New York hồi tháng 9
Tổng thống Mỹ Trump bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ President trước một cuộc họp ở New York hồi tháng 9

Khủng hoảng bắt đầu khi Đại sứ quán Mỹ ở Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lập tức dừng cấp mọi visa tại các cơ sở ngoại giao khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được xem là hành động đáp trả sau khi chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdoran bắt một nhân viên của Đại sứ quán  Mỹ ở Ankara.

Một tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ ở Ankara cho rằng họ đang giới hạn cấp visa trong khi “đánh giá lại” cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ đối với an ninh của nhân sự Mỹ - một động thái cho thấy mối quan hệ đang xấu đi nhanh chóng giữa 2 liên minh có quan hệ từ lâu. Chỉ trong vài giờ sau, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington cũng đưa ra một thông báo gần như giống hệt tuyên bố dừng cấp visa cho người Mỹ.

Hành động ăn miếng trả miếng này cho thấy tình hình trong quan hệ liên minh không tốt đẹp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, kéo theo các mối quan hệ quân sự, tình báo và thương mại cũng đi xuống sau những tháng xảy ra sự bất đồng sâu sắc về cuộc chiến ở Syria và số phận giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gluen sống lưu vong ở Pennsylvania đang bị các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ truy nã.

Căng thẳng cũng ảnh hưởng xấu tới lời cam kết của Tổng thống Trump là sẽ khắc phục mối quan hệ của Mỹ vớis Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã xấu dưới thời Tổng thống Obama. 

Theo Washington Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ