Những sát thủ âm thầm thời Chiến tranh Lạnh

GD&TĐ - Năm 1972, nhóm Tháng Mười đen của Palestine đã khiến 11 vận động viên điền kinh của Israel thiệt mạng tại Olympic Munich (Đức). Để trả đũa, chính phủ Israel tiến hành chiến dịch Sự phẫn nộ của Chúa, với mục tiêu tiêu diệt toàn bộ lãnh đạo của nhóm Tháng Mười đen. 

Những sát thủ âm thầm thời Chiến tranh Lạnh

Mike Harari

Thủ lĩnh của chiến dịch này là Mike Harari, một nhân viên tình báo của cơ quan tình báo Israel Mossad, đồng thời là người sáng lập biệt đội ám sát Kidon.

Tại Mossad, Harari là một huyền thoại. Trong cuộc tấn công nổi tiếng vào sân bay Entebbe, chính ông này đã do thám khu vực, thậm chí còn đột nhập vào tháp điều khiển bay trong vai một nhà kinh doanh Ý. Dưới sự chỉ đạo của Harari, biệt đội ám sát đã khiến nhóm Tháng Mười đen thiệt hại ít nhất là 7 thành viên, ở khắp châu Âu. Một trong những vụ ám sát lừng danh được nhắc đến là vụ bom điện thoại. Một người đàn ông khi trả lời điện thoại, vừa xưng danh thì trái bom đặt trong chiếc ống nghe nổ tung, khiến nạn nhân thiệt mạng ngay lập tức.

Dẫu vậy, danh tiếng Harari bị suy giảm khi đích thân chỉ đạo một nhóm tới Na Uy thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt. “Thành tích” của nhóm này là sát hại một nhân viên bồi bàn vô tội người Morroco, chỉ bởi vì người này có nhân dạng giống hệt với lãnh đạo nhóm Tháng Mười đen Ali Hassan Salameh. Sự việc càng trở nên tồi tệ khi 6 thành viên của biệt đội này bị các nhà chức trách Na Uy bắt giữ. Harari trốn thoát, nhưng vụ việc khiến danh tiếng của Mossad bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lần cuối cùng người ta nghe về một chiến dịch của Harari diễn ra 6 năm sau đó, với vụ ám sát Salameh, ngõ hầu cứu vớt tiếng tăm của mình sau thảm họa Na Uy. Harari luôn phủ nhận đã từng làm việc cho nhà độc tài Panama Manuel Noriega. Sát thủ này qua đời năm 2014.

Gã khổng lồ, Kẻ sát nhân và Ông già

Đầu những năm 1980, cư dân khu vực Brabant (Bỉ) vô cùng hoang mang bởi sự hoành hành của một nhóm sát thủ bí mật khiến 28 người thiệt mạng. Các cuộc tấn công đều được bố trí như giết người cướp của, nhưng mức độ bạo lực và những khoản tiền bị cướp đi đều hết sức ít ỏi, khiến người ta tin rằng tiền hoàn toàn không phải là động cơ thực sự.

Trong một vụ việc, nhóm này đã tấn công vào một siêu thị và bắn chết 7 người, trong đó có cả trẻ em. Khi rời đi, chúng chỉ mang theo một túi tiền nhỏ mà sau đó người ta tìm thấy tại một con kênh, miệng túi vẫn chưa hề được mở ra. Một vụ khác, nhóm sát thủ đã kích hoạt chuông báo động trong một cửa hàng thực phẩm để chờ cảnh sát tới. Các nhà chức trách không hay biết rằng đó là cái bẫy chết người...

Các nhà chức trách nhận định nhóm sát thủ có 3 thành viên thường xuyên: Gã Khổng lồ có vẻ là chỉ huy của nhóm; Kẻ sát nhân là nhân vật bạo lực nhất trong nhóm, còn Ông già thường giữ trách nhiệm lái xe cho cả nhóm bỏ trốn. Sau này, một số thành viên của nhóm phát xít mới ở Bỉ với cái tên Westland New Post đã thực hiện giám sát một số địa điểm mà những kẻ sát nhân thường thực hiện tấn công. Việc giám sát này được cho là theo chỉ đạo của lãnh đạo nhóm là Paul Latinus. Kết quả giám sát dẫn tới suy đoán rằng cánh hữu cực đoan đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm làm mất uy tín cánh tả hoặc làm suy yếu chính phủ Bỉ.

Một số ý kiến cho rằng có thể nhóm sát thủ không ghê tay đó có liên quan đến các nhân vật trong chính phủ Bỉ hoặc đến mạng lưới Gladio vốn được CIA chống lưng. Cho đến nay, các vụ giết người này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ