Nguyên nhân khiến tên lửa S-300 của Syria bất lực trước các cuộc dội bom của Israel

GD&TĐ - Nghi vấn được đặt ra sau khi chính lực lượng Nga tại Syria từng tuyên bố đã tích hợp thành công hệ thống S-300 của Syria vào mạng lưới phòng không tại Hmeymim, trong đó có cả S-400, Pantsir-S1 cùng nhiều vũ khí tối tân khác. Almasdarnews vừa cho hay.

Aleppo tan hoang sau không kích của Israel
Aleppo tan hoang sau không kích của Israel

Chuyên gia của trang Southfront cho rằng, trận địa S-300 tại Masyaf và nhiều hệ thống phòng không khác của Syria rất có thể đã tiếp cận được thông tin sai trong cuộc không kích Aleppo của Israel cuối tháng 3. Bởi với sức mạnh radar của hệ thống S-400 và khi chúng được tích hợp vào hệ thống phòng không chung với S-300 Syria, sẽ không thể có chuyện phòng không Damascus bị động trong tình huống vụ không kích của Israel. Dù hàng loạt nghi vấn đã được các chuyên gia đặt ra nhưng đến nay, phía Nga vẫn chưa có bất cứ phản ứng nào về những thông tin này.

Sau khi S-300 Syria bất động trước đòn không kích của Israel vào Aleppo ngày cuối tháng 3, Nga vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào về tình huống này. Theo trang Southfront và Avio dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết, những cuộc không kích của không quân Israel vào khu vực ngoại ô Aleppo cuối tháng 3 được ghi nhận hầu hết đã đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cực cao.

Phòng không Syria đã khai hỏa và bắn hạ 1 số tên lửa tấn công do Israel phóng đi nhưng đó không phải là S-300 khai hỏa. Hệ thống phòng không này đã không có bất kỳ phản ứng nào về vụ tấn công này.

Và điều đặc biệt là ngay trước khi diễn ra vụ không kích vào ngoại ô Aleppo, tình báo Israel đưa ra tuyên bố, S-300 Syria hoàn toàn không gây nguy hiểm nào cho hoạt động của Tel Aviv vì chúng đã bị tắt mọi chế độ và không trong trạng thái hoạt động.

Không những vậy, truyền thông Israel còn dẫn thông tin từ lực lượng đối lập Syria cho rằng, trong cuộc hội đàm mới đây giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu, Moscow đã đồng ý hạn chế khả năng hoạt động của tổ hợp S-300 chuyển giao cho Syria.

Tuy nhiên, những thông tin được truyền thông Israel đăng tải chưa nhận được bất cứ xác nhận nào từ phía Nga cũng như Syria. Và câu trả lời chính xác nhất có thể chỉ có Nga và Israel biết rõ nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.