Thay đổi đánh giá giáo viên, không quá gắn với thành tích của học sinh

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cho biết: Việc hằng năm thực hiện đánh giá giáo viên là cần thiết để nhận diện được thực trạng năng lực đội ngũ gắn với phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn, nghiệp vụ để từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Hiện nay, việc đánh giá giáo viên được thực hiện theo quy định tại Điều 40 (căn cứ đánh giá viên chức) và Điều 41 (nội dung đánh giá viên chức) Luật Viên chức, Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức, Nghị dịnh số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là đánh giá giáo viên theo Luật viên chức) và theo chuẩn nghề nghiệp. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý viên chức theo yêu cầu đặc thù của ngành.

Việc đánh giá giáo viên theo Luật Viên chức chỉ áp dụng đối với giáo viên công lập nên chưa nhận diện được năng lực giáo viên của ngành Giáo dục.

Nhằm đảm bảo đánh giá thực chất năng lực đội ngũ giáo viên trong và ngoài công lập, Bộ GD&ĐT đã rà soát, xây dựng và ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, trong đó phương pháp đánh giá giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực, toàn diện, không quá gắn với thành tích học tập của học sinh để hạn chế hiện tượng chạy theo thành tích trong dạy và học với mục đích chính nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo. Nội dung đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp về cơ bản đã thống nhất với đánh giá giáo viên theo Luật Viên chức.

Bộ GD&ĐT sẽ kiến nghị với Bộ Nội vụ về việc điều chỉnh các tiêu chí đánh giá, xếp loại viên chức cho phù hợp với thực tế và làm rõ vai trò chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ quản lý chuyên môn, nhất là đối với ngành Giáo dục khi hoạt động giảng dạy và giáo dục của nhà giáo mang tính chất đặc thù.

Theo Bộ GD&ĐT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Nga triển khai tại Kaliningrad.

Khi Kaliningrad bị tấn công

GD&TĐ - Chuyên gia Alexander Khramchikhin cảnh báo, nếu NATO tấn công Kaliningrad, phản ứng của Nga sẽ biến vùng Baltic, Ba Lan thành đống đổ nát.

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.