Chủ trì Hội nghị tổng kết tại trụ sở Văn phòng Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Cùng dự có các lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng đại diện các đơn vị, vụ/cục trực thuộc; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Ủy ban Văn hóa xã hội của Quốc hội; Hội Khuyến học Việt Nam; Hiệp hội các trường ĐH-CĐ.
Tại điểm cầu ở các địa phương có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương...

Năm học 2024 - 2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, triển khai đồng bộ, tạo nền tảng thuận lợi cho ngành Giáo dục thực hiện thành công nhiệm vụ năm học.
Đây cũng là thời điểm toàn ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.
Đây cũng là năm học cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Luật Nhà giáo; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ em từ 3 đến 5 tuổi.
Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025 - 2026 là: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Trước đó, Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục cũng đã được Bộ GD&ĐT ban hành.
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
Sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hà Nội có nhiều khởi sắc
Tham luận tại hội nghị, bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết: Năm học 2024 - 2025, cùng với sự phát triển của Thủ đô, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hà Nội có nhiều khởi sắc với những kết quả đạt được toàn diện ở các cấp học, ngành học.
Công tác quản lý nhà nước về GD-ĐT trên địa bàn thành phố được tăng cường. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy tại Sở được thực hiện chủ động.
Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên. Chất lượng của hệ thống trường công lập và trường tư thục đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô.
Ngành GD-ĐT Thủ đô đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội.
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT chung toàn thành phố đạt 99,81%. Học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Công tác giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục; phòng, chống dịch bệnh trong trường học, xây dựng “Trường học hạnh phúc” được quan tâm.
Hoạt động Giáo dục nghề nghiệp được triển khai hiệu quả; gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động. Công tác cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm.
Hợp tác về GD-ĐT của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các thành phố trên Thế giới được tăng cường và đẩy mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong chia sẻ nguồn lực, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu ở trên, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2024 - 2025 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Năm học mới với nhiều thay đổi về quản lý giáo dục khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp, cùng với đó là việc Luật Nhà giáo có hiệu lực, Hà Nội đề nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định để triển khai.
Thành phố sẽ chỉ đạo ngành GD và các địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

TPHCM chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức phụ trách văn xã sau hợp nhất
Báo cáo tham luận tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, địa phương luôn đặt việc phát triển giáo dục là mục tiêu hàng đầu. Các cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực giáo dục luôn được ưu tiên ban hành.
Năm học 2024 - 2025, cùng với cả nước, TPHCM triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các cấp học. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 trên toàn thành phố đã diễn ra an toàn, các hội đồng chấm thi đã tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quy trình chấm bài; tỷ lệ đỗ đạt 99,86%.
Công tác chuyển đổi số đã được triển khai rộng rãi trong toàn ngành. Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, 100% các địa phương tại khu vực 1 (TPHCM cũ) tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến; tối ưu hóa mạng lưới trường lớp, phân tuyến hợp lý hơn trên quy mô lớn, nhất là những khu vực đông dân cư. TPHCM đã triển khai công trình “Trường học số” chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Việc hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu với TPHCM tạo thành một siêu đô thị mới đã đặt ra cho ngành GD&ĐT TPHCM nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức. Cụ thể, địa giới hành chính rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu…), tình trạng cơ sở vật chất còn chưa đồng đều ở các địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, đông dân cư; vì thế cần phải tập trung nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo chất lượng và điều kiện dạy học phù hợp với tình hình mới.
Thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc quản lý của cấp phường, xã; sự thay đổi này đặt ra những yêu cầu mới đối với UBND cấp xã, đặc biệt là công chức phụ trách về giáo dục ở các phòng Văn hóa - Xã hội. Thuận lợi của mô hình là chính quyền cấp xã hiểu rõ đặc điểm dân cư, điều kiện học tập và nhu cầu giáo dục địa phương, đưa ra quyết định, kế hoạch phù hợp và kịp thời.
Tuy nhiên, qua rà soát thực trạng, hiện nay chỉ có khoảng 50% công chức văn xã trước đó đã công tác trong lĩnh vực giáo dục nên còn nhiều lúng túng khi tiếp cận với nhiệm vụ quản lý giáo dục tại địa phương. Để khắc phục tình trạng này, nhằm hạn chế tối đa việc thiếu đồng bộ trong triển khai công tác giáo dục tại địa phương, TPHCM đã chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố chủ động tổ chức tập huấn cho lực lượng cán bộ, công chức phụ trách văn xã tại 168 phường, xã, đặc khu.
Hồ Phúc
8 nhóm nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong năm học mới 2025-2026
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý tới 8 nhóm nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong thời gian tới.
Một là: Hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và các quy định về quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hai là: Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục phát triển Chương trình giáo dục mầm non; tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện;
Thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thể chất, nghệ thuật... cho học sinh, sinh viên.

Ba là: Triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng hết số biên chế giáo viên được giao giai đoạn 2022-2026; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, hợp đồng các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống... cho học sinh phổ thông.
Bốn là: Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền.
Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025 - 2026.
Năm là: Khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu trong nội bộ ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt cơ sở dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức thực hiện Chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; áp dụng Khung năng lực số và nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người học.
Sáu là: Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Tổ chức thực hiện hiệu quả chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn cơ sở giáo dục đại học và các giải pháp bảo đảm chất lượng và các đề án, dự án liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghệ cao.
Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, nhất là ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp, thúc đẩy đào tạo lao động có trình độ tay nghề cao.
Bảy là: Thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài đầu tư cho giáo dục và đào tạo và thu hút các cơ sở giáo dục đại học có uy tín đặt phân hiệu tại Việt Nam. Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, xây dựng các chương trình chuyển giao công nghệ đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, thúc đẩy việc công nhận kỹ năng và chứng chỉ nghề giữa Việt Nam và các nước.
Tám là: Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030; Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Bình dân học vụ số. Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
Đình Tuệ
Những bước tiến đột phá của ngành Giáo dục - Đào tạo

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm học 2024 - 2025, Bộ GD&ĐT đã trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền 83 văn bản, gồm: 1 Luật và 2 Nghị quyết của Quốc hội; 12 Nghị định của Chính phủ; 11 Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng; 36 Thông tư và 21 Quyết định cá biệt của Bộ trưởng.
Luật Nhà giáo được ban hành là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục;
Hai Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn.
Hiện nay, Bộ GDĐT đang tích cực hoàn thiện 3 dự án Luật (Luật Giáo dục, Giáo dục đại học và Giáo dục nghề nghiệp) để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 vào tháng 10/2025.
Bộ GD&ĐT đã hoàn thành việc tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sắp xếp cơ quan Thanh tra thuộc Bộ về Thanh tra Chính phủ. Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ.
Công tác quản lý giáo dục kịp thời chuyển trạng thái theo Mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từng bước chuyển từ mô hình quản lý hành chính sang kiến tạo, trao quyền và hỗ trợ phát triển; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm một cách phù hợp.
Trong năm học vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDTH, THCS và xóa mù chữ ở mức cao hơn.
Đến thời điểm tháng 6/2025 (trước sáp nhập), có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (tăng 4% so với năm trước) và 19% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 6% so với năm trước).
Về Giáo dục đại trà: Chương trình GDPT 2018 được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, SGK ở các cấp học. Các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới như dạy học theo chuyên đề, dạy học dự án, dạy học tích hợp, giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm sáng tạo... được tổ chức dưới nhiều hình thức.
Về giáo dục mũi nhọn: Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế tiếp tục được triển khai hiệu quả, đạt được 33 huy chương các loại bao gồm 12 vàng, 14 bạc, 7 đồng.
Các đội tuyển Olympic quốc tế và KHKT quốc tế duy trì nhóm 10 quốc gia dẫn đầu trong số 113 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. Lần đầu dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế, Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia có thành tích cao nhất.
Việt Nam tích cực tham gia các chương trình đánh giá học sinh phổ thông quốc tế diện rộng. Báo cáo quốc gia PISA công bố ngày 19/6/2025 cho thấy Việt Nam duy trì thứ hạng cao trong khu vực, tiệm cận mức trung bình OECD ở cả ba môn: Toán, Đọc, Khoa học.
Bộ GD&ĐT cũng tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với nhiều điểm đặc biệt khi thi theo 2 Chương trình giáo dục (trong đó lần đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018; là kỳ thi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 1,16 triệu thí sinh; hơn 200.000 cán bộ tham gia trực tiếp. Khi thi có 63 tỉnh, thành phố; chính quyền địa phương 3 cấp; Khi chấm có 34 tỉnh, thành phố; chính quyền địa phương 2 cấp.
Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục đã cơ bản hoàn thiện với 24,55 triệu hồ sơ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ “toàn trình”, cho phép 100% thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn trực tuyến.
Hơn 10 triệu học bạ và hơn 1,5 triệu văn bằng tốt nghiệp THPT đã được số hóa, đồng bộ về Cơ sở dữ liệu tập trung của Bộ và tiến hành kết nối đồng bộ với CSDL quốc gia, ví điện tử VneID. Người học có thể tra cứu được thông tin Học bạ và Văn bằng trên VneID. Dự kiến, sau ngày 2/9/2025 người học có thể tra cứu được dữ liệu Học bạ số và văn bằng số trên VneID.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho biết, quy mô và chất lượng giáo dục đại học ngày càng tăng; trong đó, các ngành STEM, Khoa học máy tính; trí tuệ nhân tạo gia tăng đáng kể. Theo thống kê, năm 2025, số thí sinh đăng ký học STEM tăng 10,5%.
Trong năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai nhiều Đề án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo như: Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0; Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao; Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam; và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn...
Đình Tuệ
Ngành Giáo dục hoàn thành kế hoạch năm học với nhiều kết quả tích cực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm học 2024-2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Đây cũng là thời điểm toàn ngành Giáo dục triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, năm học này cũng đánh dấu việc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp, từ lớp 1 đến lớp 12, trên cả nước, hoàn thành chương trình đổi mới chương trình sách giáo khoa ở tất cả các cấp học.
Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là sự quyết tâm và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên - toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025 với nhiều kết quả tích cực.
Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá. Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông. Đồng thời, tích cực chủ động triển khai hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - Kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - được tổ chức an toàn, nghiêm túc và khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.
Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, phát triển cả về số lượng, chất lượng. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh mang lại kết quả tích cực.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và thách thức. Trong đó, việc thiếu giáo viên vẫn còn phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là các môn học mới ở các vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và chất lượng đại học vẫn còn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường lao động.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng khi cả nước đang phấn khởi chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh mùng 2 tháng 9. Ngành Giáo dục cũng chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới.
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14 của Đảng và Nghị quyết của Bộ chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng nhiều văn bản quan trọng khác của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Toàn ngành sẽ hành động theo chủ đề: Kỷ cương, sáng tạo, đột phá, phát triển.
Bộ trưởng mong muốn, Hội nghị sẽ nhận được ý kiến của các đại biểu, ban, bộ, ngành Trung ương, các trao đổi chia sẻ kinh nghiệm đã và đang làm được của các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả. Những kiến nghị tâm huyết của đại biểu sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ GD&ĐT hoàn thiện các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm học 2025-2026.
Hiếu Nguyễn
TP Cần Thơ nỗ lực chuẩn bị năm học mới

Tại TP Cần Thơ, chủ trì Hội nghị có ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện các Sở, Ban, Ngành; các trường ĐH, CĐ; lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn thành phố.
TP Cần Thơ hiện có 1.205 trường học, trong đó có 370 trường mầm non, mẫu giáo và 496 trường tiểu học, 238 trường THCS và 101 trường THPT.
Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT khuyến khích các trường phát huy tinh thần chủ động, sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên và xã hội hóa để sửa chữa những hạng mục cấp thiết, đảm bảo môi trường học tập an toàn và hiệu quả cho học sinh.
Theo Sở GD&ĐT, qua nắm tình hình chung từ xã, phường trên địa bàn cho thấy các trường có nhiều nỗ lực trong chuẩn bị cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới. Sở cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra tình hình trường học trên địa bàn, sau đó tổng hợp và trình lên Sở Tài chính để có phương án hỗ trợ kịp thời.
Quốc Ngữ
Đồng Tháp quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học
Tại Đồng Tháp, chủ trì Hội nghị có ông Trần Trí Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, Ngành, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, hệ thống giáo dục tỉnh Đồng Tháp có 1.068 cơ sở công lập, gồm 360 trường mầm non, 390 trường tiểu học, 254 trường THCS và 80 trường THPT.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia các bậc học có sự thay đổi. Theo đó, bậc mầm non đạt 72,58%, tiểu học 77,87%, trung học cơ sở 70,91% và trung học phổ thông 81,11%.

Trong năm học mới, ngành GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp tập trung thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; bố trí và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên hướng nghiệp ở bậc THPT; đồng thời đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS gắn với đào tạo nghề và giáo dục thường xuyên.
Bên cạnh đó, ngành chú trọng giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; sử dụng sổ điện tử; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá.
Thành Nhơn
Lai Châu đề xuất bổ sung biên chế ngành giáo dục

Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu, tham dự hội nghị có ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Mạc Quang Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT, cùng các Phó Giám đốc, Trưởng phòng thuộc Sở, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.
Năm học 2024-2025, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết, kỷ cương”, ngành Giáo dục Lai Châu đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Toàn tỉnh có 336 trường và 5.182 lớp với gần 150.000 học sinh. Việc rà soát, sắp xếp quy mô trường, lớp được thực hiện nhằm đảm bảo tinh gọn, phù hợp với thực tế. Tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo là 94,7%.
Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều có những bước tiến vững chắc. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; học sinh THCS đến trường đạt 95,2%; THPT đạt 58% (tăng 2%). Tỉnh duy trì vững chắc chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 3, PCGD THCS mức độ 2, và xóa mù chữ mức độ 1.
Ông Mạc Quang Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết: Hiện toàn ngành còn thiếu 1.065 so với biên chế do công tác tuyển dụng còn chậm, thiếu nguồn tuyển, và giáo viên chuyển vùng, nghỉ hưu. Sở kiến nghị bổ sung thêm định mức biên chế cho ngành giáo dục để đảm bảo tỷ lệ giáo viên đứng lớp.
Theo ông Dũng, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức rà soát xuất danh mục, phương án đầu tư xây dựng 11 trường PTDTNT liên cấp TH&THCS tại 11 xã biên giới của tỉnh Lai Châu. Khi các dự án được thực hiện sẽ bổ sung thêm cơ sở vật chất giáo dục phổ thông hiện đại, đồng bộ. Đây sẽ là những cơ sở giáo dục chất lượng toàn diện để nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao thể lực, trí lực cho học sinh các xã biên giới, tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tương lai.
Hà Thuận
Hà Tĩnh: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị chu đáo cho năm học mới
Tại điểm cầu Hà Tĩnh, chủ trì Hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng. Đại diện các sở; ban, ngành các trường ĐH, CĐ trên địa bàn đã cùng dự.

Năm học 2024-2025, Ngành Giáo dục Hà Tĩnh khép lại với nhiều thành tích đáng ghi nhận, dù công tác triển khai còn gặp khó khăn. Ngành đã tích cực sắp xếp tổ chức bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới công tác quản lý, triển khai chuyển đổi số, xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn, trường học hạnh phúc.
Chất lượng giáo dục đại trà có bước tiến rõ rệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, điểm trung bình các môn của tỉnh xếp thứ 2 toàn quốc, có 11/12 môn nằm trong tốp 10, với 341 bài thi đạt điểm 10.
Ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Hà Tĩnh đứng thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ học sinh dự thi đạt giải, đứng thứ 8 về số giải Nhất; đặc biệt có 1 học sinh giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế. Ngoài ra, học sinh Hà Tĩnh còn đạt nhiều giải cao tại các sân chơi trí tuệ trong và ngoài nước.
Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, tỉnh chỉ đạo rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, hoàn thành các hạng mục xây dựng trước khi năm học mới bắt đầu. Công tác tuyển dụng, bố trí đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn, cung ứng sách giáo khoa cũng được triển khai kịp thời. Đến nay, công tác tuyển sinh đầu cấp trong toàn tỉnh được thực hiện đúng kế hoạch, sẵn sàng cho Lễ khai giảng gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục, đảm bảo trang trọng, ngắn gọn, để lại ấn tượng sâu sắc.
Hồ Phương
Cà Mau tập trung phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Tại tỉnh Cà Mau, dự hội nghị Tổng kết năm học 2024 – 2025 triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Quốc Việt; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, lãnh đạo Sở GD&ĐT một số Sở, ngành liên quan và trường học trên địa bàn tỉnh.
Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 771 đơn vị, trường học, trong đó có 218 trường mầm non (22 trường ngoài công lập); 317 trường tiểu học (4 trường ngoài công lập); 174 trường THCS; 53 trường THPT (1 trường ngoài công lập), 8 Trung tâm GDTX, GDTX-GDNN và 1 Trung tâm Hỗ trợ PTGD hòa nhập, 6 trường Cao đẳng, 1 trường Đại học và một phân hiệu Đại học, với hơn 400 ngàn học sinh, học viên và sinh viên.
Đến thời điểm này, địa phương đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực cho năm học mới. Đặc biệt, việc tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao được tiến hành khẩn trương nhằm hạn chế tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở các xã vùng sâu, xa, đảm bảo nguyên tắc “Có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”, đồng thời đảm bảo không có học sinh nào vì khó khăn mà không được đến trường.
Ngoài ra, ngành cũng chuẩn bị tốt các điều kiện cho lễ khai giảng năm học mới gắn với Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ GD&ĐT.

Năm học 2025-2026, ngành GD&ĐT Cà Mau sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang, ven biển nhằm đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học.
Song song đó, ngành cũng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đối mới giáo dục và đào tạo; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Quách Mến
Sơn La: Nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất
Năm học mới 2025 – 2026, ngành giáo dục tỉnh Sơn La tiếp tục tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất.
Trong năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh Sơn La nhận được sự quan tâm ủng hộ, thường xuyên chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và đồng hành của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, phối hợp của cấp uỷ chính quyền cơ sở đã tạo động lực để phong trào giáo dục trên đia bàn tỉnh tiếp tục bứt phá phát triển, gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, khẳng định được vị thế về chất lượng giáo dục trong cả nước.
Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La còn tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn và sáng tạo. Đồng Thời, ngành đã xây dựng quy hoạch phát triển nâng cao chất lượng giáo dục theo từng giai đoạn; đổi mới quản lý ngành, quản trị trường học đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu học tập của người dân. Đảm bảo nguồn lực tài chính đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Sơn La có 609 trường mầm non, phổ thông, GDTX với tổng số 376.607 em học sinh. Toàn ngành giáo dúc có là 23.546 cán bộ, quản lý giáo viên, nhân viên.
Năm 2025, tỉnh Sơn La có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,35%, giảm 0,5% so với 2024. Toàn tỉnh có 12.211/12.291 thí sinh đỗ tốt nghiệp. Điểm trung bình các môn thi đạt 6,01 điểm, giảm 0,39 điểm so với năm 2024. Tại kỳ thi này, toàn tỉnh có 158 bài thi đạt điểm 10, giảm 10 bài so với năm trước. Khoảng cách trung bình điểm thi của Sơn La so với mức trung bình của cả nước là 0,42 điểm, tăng 0,07 điểm so với năm 2024…

Trong năm học mới 2025 – 2026, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tiếp tục đã tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc thực hiện chương trình GDPT 2018; tổ chức tập huấn cho 100% CBQL, giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018; phối hợp với các Nhà xuất bản tổ chức cho 100% giáo viên lớp 5 cùng các khối lớp khác được tập huấn sử dụng SGK bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến.
Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo 100% các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; các trường chủ động, linh hoạt bố trí chương trình theo quy định và các nội dung hỗ trợ (tiếng Việt, 14 tiếng Anh, nghệ thuật, các câu lạc bộ, giáo dục kĩ năng sống, ...) giúp học sinh được phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học.
Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tiếp tục nắm bắt tình hình chung từ các xã, phường trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới. Đồng thời, Sở yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra tình hình trường học trên địa bàn, sau đó tổng hợp và trình lên Sở Tài chính để có phương án hỗ trợ kịp thời đáp ứng nhu cầu dạy và học...
Hà Hoàng
Nghệ An: Ứng dụng công nghệ số, đổi mới phương pháp giáo dục
Tại Nghệ An, Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 có sự tham dự và chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Trung, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT và đại diện các ban, ngành liên quan.


Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tỉnh Nghệ An đạt nhiều thành tựu lớn. Học sinh các cấp đạt nhiều giải thưởng, huy chương tại các hội thi, giải đấu quốc gia, thể hiện sự phát triển hài hòa giữa giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà.
Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Nghệ An dẫn đầu 34 tỉnh, thành phố trên cả nước với điểm trung vị là 52,92.
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, năm học 2025-2026 sắp tới diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách, chủ trương quan trọng dành cho ngành giáo dục.
Về quản lý giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, ông Thái Văn Thành cho rằng, mục tiêu giáo dục hiện nay là nâng cao chất lượng dạy học, theo hướng phát triển năng lực toàn diện người học.
Tiếp đến là nội dung giáo dục, bao gồm chương trình giáo dục, chương trình nhà trường, nhiệm vụ hoạt động dạy học. Tiếp đến là đội ngũ nhà giáo – đây là yếu tố then chốt, quyết định chất lượng dạy học cũng như đổi mới giáo dục đào tạo.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường phải đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ số, AI vào dạy học và quản trị nhà trường, phát huy tính tích cực, chủ đạo của người học.
Bên cạnh đó, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không bạo lực, thân thiện tích cực. Trong đó, triết lý xuyên suốt của Giáo dục Nghệ An là giáo dục học sinh bằng tất cả tình cảm và lòng yêu thương.
Phạm Tâm
Điện Biên quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện trong năm học mới
Tại tỉnh Điện Biên, dự hội nghị Tổng kết năm học 2024 – 2025 triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 có ông Trần Quốc Cường – Bí thư Tỉnh ủy; ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh Điện Biên hiện có 480 trường và trung tâm, trong đó 296 trường phổ thông, 167 trường mầm non, 33 trường THPT cùng nhiều trung tâm GDNN-GDTX. Hệ thống mạng lưới trường lớp tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, phù hợp điều kiện địa phương, với trên 80% cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Năm học mới, toàn tỉnh có hơn 207.000 học sinh, trong đó bậc tiểu học chiếm tỷ lệ lớn nhất với hơn 75.000 em.
Đội ngũ ngành giáo dục hiện có hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, hơn 12.400 giáo viên trực tiếp giảng dạy ở các bậc học. Tuy vẫn còn thiếu khoảng 1.455 giáo viên, đặc biệt là các môn chuyên biệt như Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, nhưng ngành đã chủ động phối hợp với Sở Nội vụ triển khai kế hoạch tuyển dụng, điều chuyển hợp lý, đồng thời đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về giảng dạy.

Năm học 2025 – 2026, toàn ngành Giáo dục Điện Biên có nhiệm vụ tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, nhằm từng bước thu hẹp khoảng cách về điều kiện học tập giữa các vùng miền.
Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và nỗ lực của toàn ngành, giáo dục Điện Biên bước vào năm học mới với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Minh Đức
Vĩnh Long quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2025 - 2026

Tại tỉnh Vĩnh Long, chủ trì Hội nghị có ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà La Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT cùng Ban Giám đốc Sở; đại diện các trường đại học; các xã phường trên địa bàn tỉnh.
Sau khi sáp nhập, tỉnh Vĩnh Long trở thành một trong những trung tâm GD-ĐT lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Về mạng lưới cơ sở giáo dục, toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 1.400 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Với quy mô ngành GD&ĐT tạo rộng lớn hơn, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cùng việc triển khai chính quyền 2 cấp đang được tỉnh Vĩnh Long khẩn trương thực hiện, sẵn sàng đón học sinh.
Trước thềm năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Long tiếp tục lan tỏa tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Vĩnh Long: “Một tỉnh - một ý chí - một hành động - một niềm tin thắng lợi”. Ngành Giáo dục tỉnh biến khó khăn thành cơ hội, thách thức thành động lực, cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
Quốc Ngữ - CTV
Giáo dục là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển tỉnh Tuyên Quang
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang (sau sáp nhập) coi giáo dục và đào tạo là nền tảng bền vững của sự phát triển tỉnh, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển con người, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội sau hợp nhất.
Phát triển giáo dục là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước và sự tham gia tích cực của toàn dân, toàn xã hội.

Lấy người học là trung tâm, đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng, quản lý giáo dục là khâu then chốt bảo đảm hiệu lực hệ thống. Đổi mới giáo dục phải lấy học sinh làm gốc, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất; đồng thời xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, tâm huyết, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Giáo dục phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách và phát triển năng lực công dân trong thời đại mới. Giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động, là giải pháp chủ lực phát triển nguồn nhân lực kỹ năng cao.
Phát triển giáo dục gắn chặt với văn hóa, truyền thống và đặc trưng vùng miền, đồng thời chủ động hội nhập, cập nhật tinh hoa nhân loại, tận dụng thành tựu khoa học kỹ thuật (KHCN), nhất là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo phải bắt đầu từ cải cách tư duy, đổi mới mô hình quản trị, cơ chế vận hành, đột phá thể chế để giải phóng nguồn lực và động lực mới.
Tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước là then chốt, song phải đi liền với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng; đồng thời khuyến khích mạnh mẽ xã hội hóa, hợp tác công, tư, mở rộng không gian sáng tạo và phát triển giáo dục bền vững.
Đức Hạnh - Long Trần
Ngành Giáo dục Tây Ninh: Định hướng nổi bật năm học mới
Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự hội nghị có ông Đoàn Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Quang Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT, cùng các Phó Giám đốc, Trưởng phòng thuộc Sở, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng và các sở, ban, ngành trong tỉnh.
Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 1.024 cơ sở giáo dục với 573.364 học sinh. Trong đó, ngành Giáo dục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt ở các lớp cuối cấp 5, 9, và 12, gắn liền với đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học.

Chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao, tỉnh duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và THCS mức độ 2. Công tác chăm sóc trẻ mầm non được chú trọng, với 100% cơ sở đảm bảo an toàn và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm đáng kể.
Lĩnh vực chuyển đổi số ghi nhận bước tiến mạnh mẽ. Hơn 90% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng, 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến, và 100% cơ sở giáo dục tiểu học triển khai học bạ số. Các chính sách về lương, phụ cấp cho đội ngũ nhà giáo được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tạo động lực cho giáo viên và cán bộ quản lý.
Tuy nhiên, ngành Giáo dục Tây Ninh vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Thách thức lớn nhất là tình trạng thiếu nhân lực, với toàn tỉnh còn thiếu 2.481 giáo viên và 349 nhân viên trường học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số nơi, đặc biệt là vùng khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu chương trình mới.
Chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ còn chênh lệch lớn giữa các vùng miền. Ngoài ra, việc triển khai cơ chế tự chủ tại các trường công lập mới chỉ dừng lại ở tự chủ chuyên môn, chưa thực sự hiệu quả về tài chính và nhân sự.
Để khắc phục hạn chế, năm học 2025-2026, ngành Giáo dục Tây Ninh xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018, thúc đẩy giáo dục STEM và công tác hướng nghiệp.

Ngành tập trung phát triển đội ngũ, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn và tham mưu các chính sách thu hút, giữ chân giáo viên. Các giải pháp khác bao gồm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, triển khai hiệu quả học bạ số, và nâng cao hiệu quả quản trị nhà trường, siết chặt kỷ cương.
Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của toàn ngành, giáo dục tỉnh Tây Ninh kỳ vọng tiếp tục có những bước phát triển vững chắc trong năm học mới, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lâm Ngọc
Giáo dục Lâm Đồng: Dấu ấn học sinh lớp 10 giành Huy chương Bạc Olympic quốc tế
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 do Bộ GD&ĐT tổ chức, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: "Sau khi hợp nhất ba tỉnh, ngành Giáo dục đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đạt nhiều thành tích nổi bật, trong đó địa phương lần đầu có học sinh giành Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế 2025".
Theo báo cáo, đến tháng 8/2025, Lâm Đồng có 1.605 cơ sở giáo dục, hơn 845.000 học sinh và gần 47.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với 93,2% đạt chuẩn và trên chuẩn. Hệ thống trường học được đầu tư, nâng cấp; gần 67% trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
Điểm nhấn của năm học vừa qua là thành tích của em Đặng Huy Hậu, học sinh lớp 10 Tin - Trường THPT chuyên Thăng Long (phường Xuân Hương - Đà Lạt), đoạt Giải Nhất quốc gia môn Tin học và xuất sắc mang về Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế 2025 tại Bolivia. Cùng với đó, đoàn học sinh Lâm Đồng giành 97 giải học sinh giỏi quốc gia, khẳng định chất lượng đào tạo mũi nhọn.
Ở cấp phổ thông, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,16%, 59 trường có kết quả 100%. Công tác triển khai Chương trình GDPT 2018 được thực hiện nghiêm túc, đồng thuận cao trong giáo viên và phụ huynh.
Bên cạnh kết quả tích cực, tỉnh cũng thừa nhận tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ 3 tuổi còn thấp, cần giải pháp căn cơ trong giai đoạn tới.
Chuẩn bị cho năm học 2025 – 2026, Lâm Đồng đã ban hành khung kế hoạch thời gian, chỉ đạo chỉnh trang cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị dạy học và chuẩn bị 1.145 suất học bổng trao tặng học sinh nghèo vượt khó ngay trong lễ Khai giảng.
Tỉnh kiến nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm đầu tư, đặc biệt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời sớm xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tại 5 xã biên giới đất liền.
Thành Tâm