(GD&TD)-Đó là con số theo thống kê sơ bộ của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, trong tháng ATGT 2011. Như thế, so với tháng ATGT 2010, đã giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, con số gần 1300 người thương vong vẫn là nỗi nhức nhối của toàn xã hội.
Vụ tan nạn thảm khốc ngày 29-9, tại QL1A thuộc thôn 7, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành - Quảng Nam, ảnh gdtd.vn |
Cụ thể, trong tháng ATGT năm 2011, cả nước đã xảy ra 806 vụ TNGT, làm chết 678 người, bị thương 606 người. Lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 420.572 trường hợp, phạt tiền trên 109 tỷ đồng.
Trong khi đó, Tháng ATGT 2010 cả nước xảy ra 1.006 vụ TNGT, làm chết 796 người, bị thương 912 người, lực lượng CSGT trên toàn quốc phát hiện và xử lý 355.070 trường hợp vi phạm, phạt tiền chuyển Kho bạc Nhà nước 46 tỷ, số người vi phạm về nồng độ cồn được phát hiện và xử lý chỉ có 150 trường hợp
Thực hiện Tháng ATGT của Ủy Ban ATGT Quốc gia, các cấp các ngành trên cả nước đã cùng đồng loạt ra quân, tạo được khí thế để thực hiện Tháng ATGT.
Đặc biệt, là lực lượng chủ chốt nên trước đó, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã triển khai các phương án bảo đảm TTATGT như tăng cường phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật cán bộ chiến sỹ xuống các điểm nóng phối hợp cùng lực lượng CSGT công an các địa phương tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh vượt không đúng quy định; chở quá số người quy định; vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; không đội MBH; GPLX giả; vi phạm quy định về đăng ký, quản lý phương tiện. Tập trung tổ chức kiểm soát gần nơi xuất phát; các bến, bãi xe; các điểm đón, trả khách; đối chiếu kỹ giấy tờ xe, GPLX, độ tuổi người lái xe...
Bên cạnh đó, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã mở các đợt cao điểm như tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến xe tải xe khách, trong đó tập trung vào các vi phạm về nồng độ cồn; phối hợp cùng Cục Đăng kiểm VN kiểm tra và xử lý các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và Cục Xe máy - Bộ Quốc phòng kiểm tra xử lý các phương tiện mang biển số giả...
Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy, ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn thiếu, đặc biệt tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, thậm chí đua xe trái phép luôn là mầm họa gây nên TNGT.
Không chỉ đồng tình ủng hộ TP HCM về mức xử phạt cao nhất cả nước đối với nạn đua xe trái phép, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp báo ngày hôm qua (5/10) còn đề xuất tăng nặng hơn nữa, có thể tiêu hủy xe tham gia đua trái phép nhằm răn đe, tiến tới đẩy lùi nạn đua xe trái phép.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong phiên giải trình trước Quốc hội về tình hình tai nạn giao thông (ảnh HM) |
Hiện mức phạt “tăng nặng” theo Nghị định 34 năm 2010 NĐ-CP quy định: Người điều khiển ôtô nếu có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ thì sẽ bị phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. |
Phương Nguyên