Tham nhũng quân sự gây khó cho Tổng thống Nigeria

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa xác định tham nhũng trong quân sự là một trở ngại cho cuộc chiến chống lại quân nổi dậy của các nhóm người Hồi giáo ở Nigeria.

Ảnh: YNaija
Ảnh: YNaija

Trong một báo cáo, cơ quan giám sát tham nhũng nhấn mạnh rằng, 2 lời hứa quan trọng của Tổng thống Muhammadu Buhari trong chiến dịch tranh cử năm 2015 là giải quyết vấn nạn tham nhũng và đánh bại cuộc nổi dậy đã cướp đi mạng sống của hơn 20.000 người và khiến hàng triệu người phải di dời, có thể cần thêm thời gian và gặp khó khăn trong việc thực hiện.

“Các quan chức quân đội tham nhũng có thể được hưởng lợi từ chính cuộc xung đột thông qua việc tạo ra các hợp đồng quốc phòng giả mạo, tiền thu về thường được rửa ở nước ngoài như Anh, Mỹ và các nơi khác", TI cho biết.

“Điều này đã làm tê liệt quân đội Nigeria trong cuộc chiến chống lại một kẻ thù có ý thức hệ cực đoan như Boko Haram”, TI tiếp tục.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của cơ quan quốc phòng Nigeria cho biết, các cáo buộc liên quan đến vũ khí hạng thấp là sai.

“Rất nhiều việc đã được thực hiện để đào tạo, nâng cao tinh thần của lực lượng quân đội và việc mua sắm các trang thiết bị quan trọng thông qua các quy trình hợp lý", "quân đội sẽ tiếp tục trở nên tốt hơn với đúng bản chất của nhà lãnh đạo mà chúng ta hiện đang có", Thiếu tướng John Enenche khẳng định.

Lực lượng quân đội Nigeria cho biết, đã chiếm lại phần lớn lãnh thổ do nhóm Hồi giáo Boko Haram tuyên bố kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu năm 2009. Tuy nhiên, các khu vực thu hồi lại hầu hết là những thị trấn đã bị phá hủy, hay những hòn đảo tương đối an toàn và các đường cao tốc nối liền tới các thành phố lớn.

Theo Thanh Tra

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.