(GD&TĐ) - Mùa tập huấn hè của GV đã kết thúc. Những kiến thức kỹ năng được tập huấn đang chuẩn bị chuyển vào bài giảng cụ thể trên lớp. Hoạt động tập huấn có hiệu quả thì hiệu ứng của nó sẽ có sức lan tỏa rộng và sâu. Đổi mới tập huấn cũng cần thiết, thậm chí phải đi trước một bước so với đổi mới phương pháp dạy học. Quan điểm này đã được Dự án THCS2 quán triệt sâu sắc trong suốt đợt tập huấn hè vừa qua.
1-Từ tập huấn cốt cán…
Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên là một trong những hoạt động rất quan trọng của Dự án phát triển giáo dục THCS2 tiến hành suốt gần 5 năm qua. Tùy theo từng giai đoạn mà nội dung tập huấn đáp ứng các yêu cầu khác nhau của phát triển giáo dục THCS nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung. Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là những nội dung tập huấn được Ban điều hành Dự án tập trung nhiều “sức người sức của”, làm sao để các đợt tập huấn thực sự hữu ích với cán bộ quản lý và giáo viên cả về nhận thức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
Mùa tập huấn hè 2011, Dự án GDTHCS2 đã tổ chức 13 đợt tập huấn (bắt đầu từ 7-7 và kết thúc vào cuối tháng 8-2011) cho gần 4000 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán THCS về đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đây không phải là những vấn đề mới mẻ nhưng nội dung tập huấn được chuẩn bị rất công phu, cập nhật cả về lý luận và thực tiễn, hình thực tập huấn được đổi mới về nhiều phương diện, cùng với nỗ lực của cả báo cáo viên và học viên đã góp phần lớn làm nên thành công của toàn đợt tập huấn.
Các chuyên đề bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên THCS lần này được tổ chức biên soạn với nhiều nội dung khá phong phú cả về lý luận và thực tiễn của việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhằm hỗ trợ các hiệu trưởng trong công tác điều hành hoạt động xây dựng nhà trường phát triển nói chung, thông qua 5 chuyên đề: 1-Một số vấn đề chung; 2-Về đổi mới phương pháp dạy học; 3-Ứng dụng công nghệ thông tin và bản đồ tư duy hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và quản lý nhà trường; 4-Quản lý công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS; 5- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nội dung các chuyên đề này không chỉ chú trọng những kỹ thuật cụ thể mà quan trọng hơn, đó là quan tâm đến công tác tổ chức quản lý các hoạt động này. Định hướng này đã được Ban soạn thảo và Hội đồng thẩm định (đều được thành lập theo quyết định của Bộ GD-ĐT, bao gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo dục có uy tín trong các lĩnh vực liên quan). Kèm theo tài liệu tập huấn chính, các học viên còn được cấp phát các tài liệu tham khảo liên quan như: Một số sáng kiến kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; bộ đĩa CD với các nội dung tham khảo cần thiết cho đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhằm hỗ trợ dạy học toàn diện, tích cực và hiệu quả.
2…đến tập huấn trực tiếp
Việc tổ chức thành công các đợt tập huấn cho cán bộ quản lý trường THCS hè 2011 của Dự án phát triển GDTHCS2 đã tạo một dư âm tốt. Tuy nhiên, các đợt tập huấn tập trung chỉ có thể đến được các đối tượng cốt cán, từ đó về địa phương nhân rộng. Và như vậy thì việc lan tỏa sẽ không thể làm ngay, vì còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau, cả chủ quan lẫn khách quan.
Nóng lòng muốn đón nhận những thành quả tập huấn, không thụ động ngồi chờ sự chỉ đạo từ các cấp quản lý, nhiều cơ sở đã “tự cứu mình” bằng cách trực tiếp liên hệ với các báo cáo viên cấp trung ương để tập huấn ngay tại trường cho giáo viên. Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Cổ Nhuế (Hà Nội) cho biết: Nghe phong thanh đợt tập huấn hè vừa qua do Dự án THCS2 tổ chức về đổi mới phương pháp rất hay, tôi đã tìm hiểu kỹ, trao đổi với đồng nghiệp ở hai trường bạn là Mỹ Đình và Thượng Cát, chúng tôi đã quyết định mời báo cáo viên trực tiếp tập huấn cho toàn bộ giáo viên của 3 trường. Năm học mới Bộ có chủ trương giảm tải, chúng tôi thấy giảm tải bằng đổi mới phương pháp là một “kênh” tốt, cho nên quyết tâm thực hiện quyết định trên. Được sự ủng hộ của Giám đốc Dự án, quyết tâm của chúng tôi đã thành hiện thực. Giáo viên rất phấn khởi, hào hứng khi được tiếp cận với lý thuyết và thực tiễn về dạy học tích cực, về ứng dụng công nghệ thông tin và bản đồ dư duy trong dạy học…
Lớp tập huấn với hơn 100 giáo viên của 3 trường đã được tổ chức thành công ở trường THCS Cổ Nhuế cuối tháng 8 vừa qua. Với sự chủ động của người đứng đầu và tinh thần ham đổi mới của GV, những yếu tố mới đã được chia sẻ nhanh chóng. Cứ như vậy, việc tập huấn chuyên môn đã không chỉ có tác dụng tức thời mà còn tạo hiệu quả bền vững trong chiến lược phát triển toàn diện nhà trường THCS nói riêng và GD nói chung.
Trâm Anh