Tăng tương tác, hòa nhập cho học sinh khi triển khai Chương trình mới với lớp 6

GD&TĐ - Năm học 2021-2022, chương trình sách giáo khoa lớp 6 có một số môn tích hợp gây khó khăn cho các nhà trường, đặc biệt trong giai đoạn học trực tuyến kéo dài do dịch Covid-19.

Giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa lớp 6 trong Chương trình GDPT 2018. Ảnh minh hoạ.
Giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa lớp 6 trong Chương trình GDPT 2018. Ảnh minh hoạ.

Nhờ sự chuẩn bị bài bản từ những năm học trước, các nhà trường đã tìm cách gỡ rối khi dạy tích hợp. Song song với đó, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường sáng tạo nhiều phương pháp tương tác, tạo sự hoà nhập cho học sinh khi bước vào môi trường mới.

Triển khai dạy môn tích hợp

Bắt đầu từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 trên toàn quốc theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, sách giáo khoa mới xuất hiện môn học tích hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học và Sinh học), Lịch sử và Địa lý, Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật).

Nhà giáo Đào Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng Phòng GD&ĐT Văn Giang (tỉnh Hưng Yên), cho biết: Trước khi bước vào năm học 2021-2022, Phòng giáo dục đã tổ chức cho giáo viên dạy lớp 6 trong các nhà trường nghiên cứu sách giáo khoa môn tích hợp Khoa học tự nhiên. Từ đó, thầy cô sẽ phân tích, bóc tách số lượng kiến thức Vật lý, Hoá học và Sinh học có trong sách. Sau đó, nhà trường phân công 3 giáo viên dạy song song một môn.

Theo nhà giáo Bích Ngọc, việc giảng dạy môn tích hợp không bị xáo trộn do giáo viên đã có thời gian nghiên cứu sách giáo khoa, phân loại kiến thức để tránh sự trùng lặp, đan xen giữa các môn học.

Thầy giáo Lê Văn Vỹ, giáo viên môn Địa lý tại Trường TH&THCS Đinh Núp, Đắk Lắk, đánh giá: Ở môn Lịch sử và Địa lý lớp 6, chương trinh các phân môn trong hai môn này là tách biệt nên hai giáo viên có thể cùng nhau thảo luận lên kế hoạch giảng dạy song song. Tuy nhiên, một số bài học cần liên kết kiến thức giữa hai môn khiến một trong hai giáo viên gặp khó khăn.

Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá và vào điểm cũng khiến thầy cô lúng túng. Khi cho điểm, giáo viên chúng tôi phải kết hợp thảo luận về tình hình học tập của từng em trong các phân môn để cho điểm khách quan, phù hợp nhất.

“Để việc dạy môn tích hợp hiệu quả, không chỉ đòi hỏi giáo viên các môn phối hợp, lồng ghép giữa giảng dạy và kiểm tra, mà thầy cô cũng cần tăng cường trau dồi, mở rộng kiến thức. Ví dụ, là giáo viên dạy Địa lý, tôi tự học thêm kiến thức Lịch sử để có thể lồng ghép nhiều bài học hay cho học sinh”, thầy Vỹ cho hay.

Giáo viên hỗ trợ học sinh làm quen chương trình mới. Ảnh minh hoạ.
Giáo viên hỗ trợ học sinh làm quen chương trình mới. Ảnh minh hoạ.

Tổ chức dạy học trực tuyến

Thầy giáo Lê Văn Bảy, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đánh giá, sau gần một học kì, việc triển khai chương trình GDPT 2018 cho học sinh khối 6 nhà trường tương đối thuận lợi. Bên cạnh việc giảng dạy, giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường đã linh hoạt ứng dụng công nghệ trực tuyến để đảm bảo "tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học".

Nhà trường đã thiết kế kế hoạch quản lý học sinh ra, vào lớp học trực tuyến để lược bỏ thời gian điểm danh đầu giờ, giúp giáo viên, học sinh tận dụng tối đa thời gian học.

Theo thầy Bảy, mỗi lớp có một đường dẫn để vào phòng học trực tuyến. Học sinh đặt tên đăng nhập theo đúng họ tên của mình, được xếp theo số thứ tự lớp, cho đên em cuối cùng theo danh sách. Ví dụ: Em Lê Thị Vân Anh học sinh lớp 6B sẽ được đặt 016B - Lê Thị Vân Anh.

Đến giờ học trực tuyến, các em sẽ tự động vào lớp. Các em không nằm trong danh sách của lớp sẽ không thể vào lớp học trực tuyến. Giáo viên bộ môn và ban giám hiệu nhà trường sẽ dựa theo tên đăng nhập để quản lý học sinh học trực tuyến mà không cần điểm danh đầu giờ.

"Trong thời gian học trực tuyến, nhà trường yêu cầu giáo viên chỉ dạy kiến thức trọng tâm và hướng dẫn học sinh tự học, giao bài tập, dự án theo nhóm hoặc cá nhân trên phần mềm trực tuyến Azota. Phương pháp này giúp tận dụng tối đa thời gian học trực tuyến, đồng thời, cho phép học sinh phát huy tính tự chủ, độc lập và sáng tạo, là những năng lực phẩm chất cá nhân hướng đến", thầy Bảy cho biết.

Thầy Nguyễn Hồng Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Khoái Châu (Hưng Yên), cho biết:  Từ năm 2020-2021, cán bộ quản lý nhà trường đã tham gia tập huấn nhiều hình thức như trực tuyến, trực tiếp. Đặc biệt, giáo viên đã tham gia quá trình lựa chọn sách giáo khoa trong tỉnh nên không còn bỡ ngỡ.

Quá trình thực hiện chương trình GDPT mới đã phát sinh nhiều yếu tố khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Do đó, nhà trường cần từng bước đầu tư, phối hợp giữa vận động nguồn lực xã hội, nguồn lực của phòng giáo dục và nhà trường. Từ đó, đảm bảo trang bị đầy đủ sách giáo khoa mới, tài liệu học tập cho học sinh.

Bên cạnh vấn đề đồ dùng học tập, cơ sở vật chất, nhà trường đã phối hợp với Tập đoàn Viettel xây dựng hệ thống sổ liên lạc điện tử để thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh.

"Để triển khai chương trình GDPT 2018 hiệu quả, ngoài công tác giảng dạy, nhà trường rất chú trọng đến trải nghiệm học tập của học sinh, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn phải học trực tuyến như hiện nay. Những nguồn tài trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập đến sự tương tác, kết nối liên tục, thường xuyên giữa nhà trường, giáo viên và học sinh hy vọng có thể giúp học sinh lớp 6 năm nay thuận lợi hoà nhập với môi trường học tập mới và chương trình học mới", thầy Thanh bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ