Tấm huy chương Vàng của nữ sinh đến từ "trường thường"

GD&TĐ - Trong số 4 huy chương Vàng cuộc thi Toán học Hà Nội mở rộng của các thí sinh Nghệ An, Đinh Thị Quỳnh Châu là trường hợp rất đặc biệt. Em là nữ sinh duy nhất của đội tuyển, và đến từ ngôi “trường thường” chứ không phải trường chuyên.

Cô bé là thành viên nữ duy nhất của đội tuyển Nghệ An dự thi Toán học Hà Nội mở rộng
Cô bé là thành viên nữ duy nhất của đội tuyển Nghệ An dự thi Toán học Hà Nội mở rộng

Thầy trò cùng nỗ lực học Toán bằng tiếng Anh

Nữ sinh lớp 10T – Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An - chia sẻ: “Em khá bất ngờ khi biết đội tuyển chỉ có một thành viên nữ. Nhưng, em không cảm thấy lo lắng vì sân chơi này dành cho tất cả học sinh trung học...

Đề thi có 15 câu hỏi, em thấy mình làm chắc chắn đúng khoảng 90%., nhưng cũng không dám hi vọng vào kết quả cao nhất. Đến khi thầy giáo dạy Toán gọi điện báo tin giành được huy chương vàng rồi, em mừng quá, hét toáng lên trong điện thoại”.

Về cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng, tiêu chí và đối tượng dự thi khác rất nhiều cuộc thi thông thường khi quy tụ đến 22 trường chuyên ở các tỉnh phía Bắc và thí sinh quốc tế.

Đề thi bằng Tiếng Anh, nội dung cũng mở rộng, nhiều kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa và nằm trong chương trình lớp 11, trong khi Quỳnh Châu đang học lớp 10.

Bởi thế, với thầy trò trường THPT Đô Lương 1, hành trình giành huy chương từ cuộc thi này là một thách thức không nhỏ.

Trường THPT Đô Lương 1 đã cử thầy Đào Văn Trung – giáo viên dạy Toán để bồi dưỡng chính cho Quỳnh Châu. Được biết, thầy Trung ngoài chuyên môn vững, còn là người am hiểu tin học, và vừa hoàn thành xong văn bằng 2 tiếng Anh.

Vì thế, thầy đã hỗ trợ Quỳnh Châu rất nhiều cả Toán lẫn ngoại ngữ, và còn là một tấm gương về sự nỗ lực để cô học trò nói theo.

“Để cập nhật kiến thức mới và cách ra đề theo xu hướng hiện đại, tôi lấy đề thi bằng tiếng Anh từ các cuộc thi quốc tế có trên mạng Internet, dịch sang tiếng Việt, hoặc dịch đề thi tiếng Việt sang tiếng Anh và giao cho học sinh làm. Từ đó, giúp em rèn luyện tư duy giải toán bằng tiếng Anh ”, thầy Trung chia sẻ.

“Toán học là một cuốn sách hay”

Nữ sinh Đinh Thị Quỳnh Châu (lớp 10T, Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An)
 Nữ sinh Đinh Thị Quỳnh Châu (lớp 10T, Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An)

Nói về Toán học, Quỳnh Châu cũng cho biết: “Nhiều người bảo rằng con gái học Toán không có lợi thế như con trai. Nhưng, riêng em lại đặc biệt yêu thích môn học này và nó cũng lý thú như đọc một cuốn sách hay vậy. Hơn thế, con gái học Toán lại cẩn thận và bình tĩnh hơn khi làm bài”.

Được biết, lớp 8 Quỳnh Châu đã từng đến với cuộc thi Toán học Hà Nội mở rộng và đạt Huy chương Đồng. Năm học 2017 – 2018, em cũng trúng tuyển vào lớp chuyên Toán – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và xếp vị trí thứ 13.

Tuy nhiên, do điều kiện gia đình vất vả, và lý do sức khỏe nên Châu quyết định không xuống thành phố học chuyên mà chọn học ở Đô Lương 1.

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ,Trường THPT Đô Lương 1 và Sở GD&ĐT đã chọn Châu là thành viên đội tuyển Nghệ An tham dự Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng.

Và cô bé đã không làm mọi người thất vọng khi xuất sắc dành tấm Huy chương Vàng, góp phần đưa đoàn Nghệ An lên vị trí thứ nhì chung cuộc. Đây cũng là thành tích cao nhất của Nghệ An qua 5 lần tham dự cuộc thi và Châu cũng là người đầu tiên đem tấm Huy chương Vàng cho huyện Đô Lương ở cuộc thi này.

Nói về cô học trò xuất sắc, thầy giáo Đào Văn Trung tự hào: “Bề ngoài Quỳnh Châu nhỏ bé, ít nói và khá rụt rè. Thế nhưng, khi đến với Toán, em lại trở thành một con người khác, có tố chất, thông minh, say mê và tự tin. Tôi tin rằng, tiếp tục niềm đam mê và quyết tâm như thế, em sẽ còn gặt hái nhiều thành công nữa”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...