Đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025 phát huy tư duy toán học

GD&TĐ - Đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025 được giáo viên nhận định phát huy được tư duy toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.

Thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025. Ảnh: Vân Anh.
Thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025. Ảnh: Vân Anh.

Giảm nhẹ độ khó, nhưng vẫn bảo đảm phân hóa

Cô Nguyễn Thị Oanh - Khối trưởng môn Toán THCS, Trường THCS-THPT Phenikaa (Hà Nội) nhận định: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội năm học 2025-2026 bám sát cấu trúc định dạng và đề minh họa do Sở GD&ĐT công bố. Đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Về phạm vi kiến thức và độ khó, cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Mặc dù đề thi có sự giảm nhẹ về độ khó so với đề minh họa nhưng vẫn có sự phân hóa tốt. Nhận định cụ thể về từng câu như sau:

Bài 1: Là dạng quen thuộc về xác suất thống kê và không gây khó khăn cho các bạn thí sinh khi làm bài.

Bài 2: Giữ nguyên tính ổn định về cấu trúc và dạng bài. Ý thứ 3 câu hỏi phụ về giải bất phương trình, thí sinh cần chú ý điều kiện xác định và điều kiện số nguyên dương lớn nhất để tìm ra x = 3.

co-oanh.jpg
Cô Nguyễn Thị Oanh và học trò trong giờ Toán.

Bài 3: Là các dạng bài quen thuộc và cấu trúc bài toán tương tự như đề thi minh họa, gồm câu hỏi giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình/ phương trình liên quan đến chuyển động và tỉ số phần trăm (tăng, giảm phần trăm). Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Trong đó, ý thứ 3 thí sinh cần vận dụng định lí Vi-et để xử lí hoặc giải trực tiếp nghiệm của phương trình để tìm được giá trị của m.

Bài 4: Tương tự cấu trúc đề thi minh họa, câu hỏi thứ nhất về hình học không gian tính diện tích xung quanh của hình trụ và ý thứ hai câu hỏi thực tế về thể tích. Câu hỏi thứ hai là một bài toán về hình học với các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh tia phân giác của góc, đẳng thức hình học. Và ý c của bài toán chứng minh hai đường thẳng vuông góc vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh.

Bài 5: Bài toán kiểm tra tính ứng dụng thực tiễn của kiến thức về bất phương trình - bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán giảm về độ khó và để giải quyết bài toán, thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi biểu thức và áp dụng bất đẳng thức hợp lí, đúng thời điểm với các dữ kiện đề bài đã cho.

"Với đề thi này, dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm"- cô Oanh nhận định.

toan-1.jpg
toan-2.jpg

Phát huy tư duy toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

Cùng nhận định, theo các giáo viên bộ môn Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai, so với các năm trước, cấu trúc đề thi không có nhiều thay đổi đáng kể, đảm bảo tính ổn định. Nội dung đề thi bám sát Chương trình GDPT 2018, thể hiện rõ định hướng đánh giá năng lực, có tính thực tiễn cao và được thiết kế với mức độ phân hóa hợp lý, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Về cấu trúc đề thi: Đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, thời gian làm bài thi là 120 phút. Nội dung đề thi có sự tăng cường hợp lý một số yếu tố liên quan đến các ứng dụng thực tiễn phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực của chương trình mới.

Về nội dung kiến thức và độ khó: Nội dung kiến thức trong đề thi gồm ba mạch kiến thức là Số và Đại số, Hình học và Đo lường, Thống kê và Xác suất, bám sát Chương trình GDPT 2018. Các dạng bài và độ khó của câu hỏi trong đề thi bám sát đề thi minh họa đã công bố. Điều này giúp thí sinh không bị bỡ ngỡ, làm bài với một tâm thế chủ động, tự tin. Việc tăng cường các câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn nhằm kiểm tra khả năng đọc hiểu và năng lực mô hình hóa toán học của học sinh; từ đó phân loại được thí sinh.

Đánh giá chung: Đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT năm học 2025–2026 của Sở GD&ĐT Hà Nội đã thể hiện rõ định hướng đổi mới trong kiểm tra, đánh giá theo CT GDPT 2018: chú trọng phát triển năng lực, kết nối với thực tiễn, đảm bảo tính phân hóa và công bằng trong tuyển sinh.

Đây là một đề thi vừa có chiều sâu, vừa mang tính giáo dục định hướng rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Toán bậc THCS, đồng thời là cơ sở tin cậy để các trường THPT lựa chọn học sinh phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Ukraine thiệt mạng bị bỏ lại chiến trường.

Không có thân xác, không có tiền

GD&TĐ - Ukraine đã phá vỡ việc trao đổi tù nhân và bàn giao 6.000 thi thể binh lính Ukraine đã thiệt mạng. Vậy nguyên nhân là gì?