Từ những vụ kiện tụng dai dẳng…
Showbiz vốn được coi là nơi của ánh hào quang và sự lộng lẫy. Sự xuất hiện của các nghệ sĩ dường như luôn đi kèm với vàng son, nhung lụa.
Không ít sao lên báo khoe khéo nhà cửa, xe cộ, đồ trang sức đắt tiền. Mỗi lần lên báo, chính các nghệ sĩ cũng tự khẳng định, nghề nghiệp này mang lại cho họ thu nhập tốt hơn hẳn những công việc khác.
Chỉ đến khi những vụ kiện tụng, nợ nần được công bố, công chúng mới ngỡ ngàng nhận ra họ không giàu có như nhiều người vẫn tưởng.
Cuối năm 2011, Tòa án Nhân dân quận 8 (TPHCM) thụ lý vụ kiện đòi tài sản giữa ngân hàng và một nam ca sĩ, diễn viên nổi tiếng. Theo đó, vào tháng 4/2010, anh và ngân hàng này đã ký hợp đồng làm thẻ tín dụng.
Khi đó, ngân hàng đã cung cấp cho giọng ca 100 triệu đồng để tiêu trước trả sau. Khi sử dụng hết số tiền trong thẻ, nam ca sĩ quyết tâm khất lần và không chịu trả số tiền mà ngân hàng đã quy định.
Ngay khi sự việc được công bố với báo chí, anh ngay lập tức khẳng định “có vay có trả” và tuyên bố sẽ kiện lại ngân hàng trên vì “làm mất danh dự người nghệ sĩ”. Tuy nhiên, sau đó, sự việc chìm vào dĩ vãng, đơn kiện này mãi mãi không được gửi đi dù anh đã mất danh dự.
Năm 2013, một sao Việt rất được công chúng yêu mến cũng phải lên mặt báo vì kiện tụng. Theo thông tin được chia sẻ, do kinh doanh thua lỗ, nữ ca sĩ này đang phải chịu khoản nợ lên tới 2,5 tỷ đồng.
Sự thật được công bố sau đó khiến khán giả bất ngờ hơn: Hóa ra lâu nay, chị từng ngồi chiếu bạc và thường xuyên vay nặng lãi. Khoản tiền lớn tới nỗi chị bị chủ nợ rình rập ngày ngày, khi đến tụ điểm hát, chị cũng lo lắng và run rẩy tới độ không thể hát nổi.
… đến cãi vã vì nợ nần và sự giàu có giả tạo
Tháng 10/2013, một người đẹp đã bàng hoàng nhận ra mình dùng túi hàng fake sau khi báo chí đăng tải hình ảnh và phân tích những điểm khác nhau giữa hàng giả và hàng thật. Chia sẻ sự bức xúc trên trang cá nhân, cô cho biết mình đã mua đồ ở shop online của một nữ ca sĩ trẻ khá có tiếng.
Sau khi bị bóc mẽ, nữ ca sĩ này lên facebook chia sẻ: “Có người muốn chơi mình”, tuy nhiên cô không tìm ra được bất kỳ bằng chứng nào cho việc “bị hãm hại”. Thậm chí, trước đó, đã có không ít bình luận của cư dân mạng khẳng định cô đang bán hàng giả.
Luôn xuất hiện với ngoại hình hoàn hảo từng centimét, xe đẹp và đắt tiền, song thực tế khi ấy, nhiều ngôi sao đang trong cảnh “không một xu dính túi”.
Một nữ diễn viên từng lên báo công khai về việc được người thân tặng xế hộp xịn một ngày bỗng khiến đoàn làm phim bất ngờ khi được đưa đến phim trường bằng xe máy. Hóa ra, chiếc xe chỉ là đồ đi mượn, những câu chuyện lãng mạn về món quà cũng là do cô tự nghĩ ra.
Ám ảnh về hào quang khiến dù thu nhập không dư dả, nhiều nghệ sĩ vẫn dồn toàn bộ tích cóp để mua cho mình một chiếc túi hàng hiệu, một bộ trang sức đắt tiền.
Với họ, đó là một khoản đầu tư cần có. Sau đó, một số người đi tới đỉnh vinh quang. Số đông còn lại phải làm đủ công việc khác, đôi khi phải bán mình để giữ cái vỏ bọc hào nhoáng ấy.
Đừng quá kiễng chân!
Đương nhiên, trong làng giải trí vẫn có nhiều ngôi sao giàu có với thu nhập bạc tỷ mỗi năm. Họ không chỉ sở hữu nhiều bất động sản, xe cộ mà còn có cổ phần trong những công ty lớn.
Tuy vậy, đó không phải số đông. Kiếm được đồng tiền để tích góp và trở nên giàu có không phải chuyện đơn giản.
Nghệ sĩ cũng cần tiền để trang trải cuộc sống và theo đuổi đam mê. Đó là lý do vì sao, thay vì sống "chung thủy" với việc làm nghệ thuật, họ rủ nhau đi kinh doanh.
Thực tế thì không mấy người trong cuộc hiểu được: Cơm áo không đùa với khách thơ. Họ có sự nhạy cảm, tinh tế của người làm nghệ thuật, nhưng "dính" tới tiền, thì cái cần nhất là lý trí và sự tỉnh táo. Hẳn là đã nhiều người vì thế mà nếm trái đắng khi lấn sân kinh doanh.
Rồi còn chuyện "đánh bóng" hình ảnh mỗi lần xuất hiện trước công chúng, âu cũng là lẽ đương nhiên. Sự xuất hiện của họ luôn được báo chí và công chúng đánh giá. Trang phục, giày dép hay cách make up đều cần kĩ lưỡng và hoàn chỉnh, nhiều người coi đó là một thước đo của sự tôn trọng mà nghệ sĩ dành cho khán giả.
Bên cạnh đó, việc chăm chút vẻ bề ngoài cũng khiến các nghệ sĩ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các hợp đồng lớn từ những bầu show, nhà sản xuất và thương hiệu lớn. Nhiều thương hiệu định giá nghệ sĩ thông qua cách mà họ xuất hiện trên báo chí và trong sự kiện.
Một nguyên nhân khác không thể bỏ qua là sự ganh đua, “kém miếng khó chịu” trong nghề. Ở một tập thể với vô số nhan sắc và tài năng, mỗi người đều có cái tôi cá nhân mạnh mẽ. Đương nhiên, sẽ có lúc họ thấy bị xúc phạm khi thua kém đồng nghiệp của mình.
Áp lực về hào quang không chỉ gây mệt mỏi cho người nghệ sĩ mà còn khiến công chúng ảo tưởng quá nhiều về họ. Những người trẻ bất chấp tất cả để tiến vào showbiz mỗi năm, những bình luận chỉ trích tại sao nghệ sĩ không cống hiến tiền làm từ thiện chính là biểu hiện cụ thể nhất của sự bất cập đó. Sự kiễng chân đang làm hại chính họ!