Tuy nhiên, làm thế nào để mỗi vở có cách thể hiện riêng, tạo nên sự đa dạng của mùa kịch thiếu nhi năm nay? Đây vẫn là băn khoăn của những người “làm mới” kịch thiếu nhi.
Bữa tiệc “thịnh soạn”
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp hè là lúc các nhà hát sân khấu, các đơn vị nghệ thuật rục rịch tung ra những chương trình đặc biệt dành riêng cho những khán giả nhỏ tuổi.
Lấy cảm hứng từ truyện tranh “Bảy viên ngọc rồng”, vừa qua, hai nghệ sỹ hài nổi tiếng Xuân Bắc và Tự Long đã kết hợp làm vở kịch “Ngọc rồng”. Đây là một chương trình đặc biệt dành cho trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.
Chia sẻ về vở kịch, nghệ sỹ Xuân Bắc cho biết: “Thông điệp của chương trình đưa ra là hãy yêu thương những người xung quanh mình, yêu môi trường, bảo vệ trái đất như bảo vệ những người thân trong gia đình. Ngoài ra tôi và Tự Long còn mong muốn một thông điệp rõ ràng là không gì bằng một tình bạn để cùng nhau học tập, giúp đỡ nhau, hãy vì nhau”.
Cho đến lúc này, hầu như các nhà hát đã lên lịch biểu diễn cho các chương trình thiếu nhi. Hè này, sân khấu kịch Hồng Vân giới thiệu đến khán giả nhí vở kịch“Chú heo con biết bay” (tác giả và đạo diễn: NSƯT Đức Hải).
Còn sân khấu Nhà hát kịch TPHCM dàn dựng vở “Cô gái đến từ hôm qua” của đạo diễn Hạnh Thúy; “Thằng quỷ nhỏ” phục vụ đối tượng tuổi teen của đạo diễn NSƯT Lê Cường. Hai vở kịch này đang hứa hẹn sẽ mang màu sắc, mang hơi thở của đời sống hiện đại, những trò phá phách, nghịch ngợm của tuổi mới lớn.
Nhìn chung, sân khấu kịch hè 2016 dành cho thiếu nhi đã có những khởi sắc. Có thể nhận thấy, số lượng các chương trình dành cho thiếu nhi đã tăng lên đáng kể, đi kèm với chất lượng cũng được nâng cao. Những thông điệp nhẹ nhàng từ các câu chuyện trên sân khấu sẽ góp phần hình thành thế giới quan nhân văn, sống động cho các khán giả nhỏ tuổi trong mùa hè này.
Không nên quá dễ dãi
Sân khấu kịch hè dành cho thiếu nhi phong phú là một tín hiệu vui cho thấy các sân khấu hiểu rằng các bé chính là khán giả tiềm năng cho các vở kịch người lớn sau này. Thế nhưng, liệu có hút được khán giả hay không là điều đáng bàn.
Mặc dù các đơn vị đã cố gắng cập nhật hình thức thể hiện nhưng vẫn giữ thói quen khai thác những nhân vật của thế giới cổ tích, các nhân vật hoạt hình nước ngoài, nhưng cách thể hiện không nhiều mới mẻ, chưa xây dựng được những nhân vật thú vị cho riêng mình. Trẻ con bây giờ có quá nhiều phương tiện giải trí để lựa chọn, nếu làm vở không bắt mắt thì khó thu hút được khán giả nhí.
Nhiều đơn vị nghệ thuật chia sẻ, làm chương trình cho thiếu nhi chẳng bao giờ lãi, nhưng cũng không vì thế mà làm qua loa, đại khái cho xong. Có nhiều chương trình được đầu tư chất lượng cao, quy mô cũng khó có thể cạnh tranh với truyền hình, với các trò chơi điện tử hấp dẫn nhưng vẫn không mấy hiệu quả. Khán giả mua vé đến rạp vẫn vắng vẻ. Có lẽ cũng chính từ tâm lý ấy mà nhiều nhà hát cũng không dám mạnh tay đầu tư dàn dựng kịch dành cho thiếu nhi trong khung biểu diễn định kỳ.