Sóc Trăng nhắc nhở trường học thực hiện chưa nghiêm phòng chống rác thải nhựa

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Sóc Trăng vừa có văn bản nhắc nhở các đơn vị việc thực hiện phong trào phòng chống rác thải nhựa và phân loại rác trong các cơ sở giáo dục.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo văn bản này, qua thời gian thực hiện và đi kiểm tra, Sở GD&ĐT nhận thấy đa số các đơn vị đã thực hiện khá tốt các văn bản chỉ đạo của ngành và của tỉnh về nội dung này; tuy nhiên, cũng còn một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc.

Vì vậy, Sở GD&ĐT đề nghị trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc thực hiện nghiêm túc nội dung trong Kế hoạch số 2936/KH-SGDĐT; Công văn số 1920/SGDĐT-GDTrH về việc thực hiện phong trào phòng chống rác thải nhựa trong ngành Giáo dục.

Trong đó nêu rõ, từ năm học 2019-2020 và các năm học tiếp theo, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không sử dụng bao bì ni lông khó phân hủy, nước uống đóng chai, ống hút nhựa, hộp nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động hằng ngày tại các cơ quan, trường học và trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn... do cơ quan, trường học tổ chức; đồng thời, chuyển sang sử dụng các bình chứa nước có dung tích lớn, đồ dùng dễ phân hủy, không gây ô nhiêm môi trường.

Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong các đơn vị, cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm nhựa và túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy; tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy đối với môi trường và sức khỏe con người. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, sinh viên và học sinh sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Phát huy vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn, Đội, Hội, đa dạng hóa các hình thức phổ biến tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường. Phát động mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên gương mẫu trong việc thay đổi thói quen sử dụng và “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; có hành động thiết thực nhằm hạn chế việc sử dụng và tiến tới nói không với túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Đồng thời, vận động gia đình, người dân khu vực cư trú hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt để giảm thiểu thải chất thải nhựa ra môi trường. Tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng.

Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị phải bố trí các thùng rác có màu sắc hoặc chú thích khác nhau tùy loại rác và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, sinh viên và học sinh thu gom, phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ