Thông tin trên được dịch vụ phân tích và quản lý ứng dụng di động appFigures công bố.
Hãng appFigures cho biết trong 3 kho ứng dụng di động mà mình theo dõi và phân tích, bao gồm kho ứng dụng của Android, iOS và Amazon Appstore, đều có sự tăng trưởng mạnh về số lượng ứng dụng trong năm qua, tuy nhiên kho ứng dụng của Google có số lượng tăng vượt trội so với 2 kho ứng dụng còn lại.
“Điều thú vị là mặc dù kho ứng dụng của Apple tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, tuy nhiên Google Play mới là kho ứng dụng tăng trưởng nhanh và mạnh nhất. - appFigures cho biết - Trong năm 2014, số lượng ứng dụng phát hành trên Google Play đã tăng lên gấp đôi”.
Theo ước tính của appFingures, tính đến hết năm 2014, kho ứng dụng Google Play dành cho Android có 1,43 triệu ứng dụng, so với 1,21 triệu ứng dụng trên App Store của Apple.
Kết quả nghiên cứu của appFigures sau đó được App Annie, công ty theo dõi dữ liệu trên các kho ứng dụng di động, xác nhận. App Annie cho biết số lượng ứng dụng trên Google Play đã lần đầu tiên vượt qua số lượng ứng dụng trên iOS App Store của Apple.
Theo App Annie, theo thống kê hiện tại số lượng ứng dụng trên Google Play ước tính nhiều hơn gần 300.000 so với ứng dụng trên iOS App Store, tương đương với mức chênh lệnh 17%.
appFigues và App Annie không giải thích lý do tại sao số lượng ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play tăng nhanh trong năm qua. Tuy nhiên, do Android vẫn tiếp tục là nền tảng di động phổ biến nhất trên thị trường toàn cầu trong năm qua khiến cho các nhà phát triển ứng dụng cảm thấy hứng thú với nền tảng này hơn so với iOS và các nền tảng di động khác.
Bên cạnh đó, chính sách của Google cũng dễ dàng hơn cho các nhà phát triển khi xây dựng các ứng dụng mới và không mất quá nhiều thời gian chờ đợi để được chấp thuận xuất hiện trên kho ứng dụng của mình như Apple hay Microsoft. Ngoài ra, Apple cũng thường xuyên từ chối các ứng dụng nhiều hơn so với Google và các ứng dụng trên Android.
Động thái này của Apple cho thấy dường như “quả táo” quan tâm đến chất lượng của các ứng dụng hơn là số lượng của chúng trên kho ứng dụng.
Tuy nhiên một điều cần chú ý, dù số lượng ứng dụng trên Android lần đầu vượt mặt số lượng ứng dụng trên iOS, tuy nhiên các nhà phát triển ứng dụng dành cho iOS vẫn kiếm được nhiều tiền hơn so với các ứng dụng trên Android.
Theo thống kê, trong khi người dùng download ứng dụng trên Android nhiều hơn 60% so với người dùng iOS, tuy nhiên doanh thu từ iOS của các nhà phát triển ứng dụng lại cao hơn 60% so với doanh thu từ Android.
Điều này là khá dễ hiểu, khi người dùng các sản phẩm của Apple “chịu chi” để mua các ứng dụng hơn so với người dùng Android, khi một lượng lớn người sở hữu thiết bị Android đến từ các quốc gia đang phát triển và không sẵn sàng bỏ tiền ra để mua các ứng dụng.
Ngoài việc “vượt mặt” về số lượng ứng dụng, Google còn “qua mặt” Apple về số lượng nhà phát triển ứng dụng mới, khi tính riêng trong năm qua, có hơn 388.000 nhà phát triển ứng dụng mới chia sẻ ứng dụng trên Google Play, trong khi con số tương ứng của Apple là 282.000 nhà phát triển ứng dụng.