Buổi tọa đàm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 do Đoàn Thanh niên Bộ Công thương và Đoàn Thanh niên Trường ĐH Công nghiệp TP HCM tổ chức.
Đến dự buổi tọa đàm có bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đại diện Cục Công tác phía Nam, Đảng ủy Bộ Công thương, Công đoàn cơ quan Bộ, lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ và hơn 500 đại biểu là đoàn viên, thanh niên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.
Được biết, Trường ĐH Công Nghiệp TP HCM hiện có 50.000 sinh viên. Hàng năm, ngoài các buổi hội thảo, tọa đàm về hàng Việt, nhà trường còn kết hợp với Sở Công thương TP HCM tổ chức mỗi năm một lần hội chợ hàng Việt ngay tại trường.
Hội chợ tổ chức trong 3 ngày với hơn 300 gian hàng do 80 doanh nghiệp tham gia, là dịp để các sinh viên tiếp cận trực tiếp với hàng Việt, có cách nhìn về hàng Việt chuẩn xác hơn.
Tại buổi tọa đàm, sinh viên Vương Hoài Nam cho rằng: Để các bạn sinh viên am hiểu hơn về hàng Việt, ngoài việc được tham gia các buổi tọa đàm, nhà trường nên kết hợp với doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ hàng Việt dành cho giới sinh viên. Tại các phiên chợ này, Ban tổ chức cần có những gian hàng đối chứng sự thật - giả của sản phẩm trên thị trường.
Sinh viên Nguyễn Minh Tính - lớp Điện tử 8A - đặt vấn đề: Hàng ngoại nhập dán tem hàng Việt, cách gì để người tiêu dùng phân biệt.
Sinh viên Hương Liên - lớp Điện tử 8A - băn khoăn: Hàng Việt giá cao hơn hàng ngoại nhập cùng chủng loại, làm cách gì để cho hàng Việt giá rẻ xuống cho những người có thu nhập bình dân hay như sinh viên xài được.
Theo bà Nguyễn Thị Hoa - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Công Thương, để giới trẻ “yêu” hàng Việt hơn, người tiêu dùng cần tránh xa các loại hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc mà nên tìm mua những món hàng có địa chỉ nhà sản xuất, nơi bán rỏ ràng.
Việc không tiếp tay cho hàng nhập lậu, hàng nhái, thay đổi thói quen mua hàng ngoại bằng dùng hàng Việt sẽ góp phần làm giảm “chảy máu ngoại tệ” và tạo thêm việc làm cho người lao động Việt Nam.