Thế nhưng kể từ khi thực hiện Chương trình “Đảm bảo chất lượng GD trường học” (SEQAP), ngôi trường với hơn 65% HS dân tộc này đã trở thành một trong những điểm sáng của ngành GD huyện Kim Bôi.
Những bữa cơm trọn niềm vui
Là một trong những HS có hoàn cảnh khó khăn, Điểu Lâm - HS lớp 3 của Trường Tiểu học B xã Vĩnh Tiến - tâm sự: “Nhà em ở xa, lại nghèo nên phải đi bộ đến trường. Từ khi được ăn cơm trưa ở trường, buổi chiều lại được học nên em thấy rất vui. Em thích đến lớp hơn ở nhà”.
Cùng chung suy nghĩ với Điểu Lâm, em Bùi Văn Lâm - HS lớp 5A1 - hồ hởi tiếp lời: “Em rất vui vì được ăn trưa tại trường. Sau bữa ăn em và các bạn được nghỉ lại tại trường để tiếp tục học buổi chiều chứ không phải đi bộ rất xa để về nhà như trước kia”.
Qua tìm hiểu được biết, nhờ kinh phí hỗ trợ từ SEQAP mà Trường Tiểu học B xã Vĩnh Tiến đã duy trì bữa ăn trưa cho 116 HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường, góp phần tạo cơ hội học tập bình đẳng cho các em. Đồng thời tạo điều kiện cho các em tham gia vào các hoạt động GD một cách tự nhiên trong giờ học cũng như hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, hoạt động câu lạc bộ ở trường.
Cô Hiệu trưởng Quách Thị Hồng chia sẻ: Ý nghĩa lớn nhất của SEQAP là hỗ trợ bữa ăn trưa cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó mà bữa cơm trưa được cải thiện rất nhiều, từ 10.000 đồng/suất ăn giai đoạn đầu, nay tăng lên 15.000 đồng/suất, cơ bản đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để các em học tập. Nhờ vậy mà trong 5 năm qua, nhà trường luôn huy động 100% HS trong độ tuổi đến trường. Để khu ăn uống buổi trưa sạch sẽ, thoáng mát, các thầy, cô giáo còn hướng dẫn các em dọn dẹp, làm vệ sinh trước và sau bữa ăn.
Ngoài tổ chức cho HS ăn trưa, nhà trường còn sắp xếp chỗ ngủ và cử giáo viên trông nom HS ở lại ngủ trưa. Ăn cơm xong, các em tự giác lên phòng để ngủ, hoặc đọc sách, truyện tranh, báo thiếu nhi. Ngoài sân trường, tại những khu vực có bóng mát, dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách lớp, HS chơi trò chơi tập thể, trò chơi dân gian... giúp các em thư giãn sau giờ học buổi sáng.
Cũng theo cô Hồng, để giúp HS đạt chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học cả ngày bao gồm các tiết học theo phân phối chương trình đã quy định và các tiết học tăng cường. Các thầy, cô dựa vào tài liệu do SEQAP cung cấp để soạn nội dung bài học phù hợp cho các tiết học tăng cường chủ yếu ôn luyện kỹ năng môn Tiếng Việt và môn Toán. Đồng thời tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như văn nghệ, thể dục - thể thao, GD an toàn giao thông, một số chuyên đề tìm hiểu về cuộc sống quê hương, ngày hội đọc sách, giao lưu các môn học cho HS...
Xã hội hóa học tập
Thương học trò nghèo, HS dân tộc thiểu số chịu nhiều thiệt thòi, cô Hồng cùng các cán bộ, giáo viên trong trường không ngại vất vả, tận dụng mọi mối quan hệ để vận động các nhà tài trợ nhằm giúp các em có thêm điều kiện học tập.
Ngay trong học kỳ I năm học 2015 - 2016, nhà trường đã vận động được gần 60 triệu đồng tiền quà, lương thực, thực phẩm và bàn ghế phục vụ HS. Tết Nguyên đán Bính Thân, cô Hồng còn vận động các nhà hảo tâm tặng quà Tết cho 116 HS nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trường còn vận động các cá nhân, tổ chức hảo tâm xây lại khu nhà ăn khang trang, mua bàn ghế cho các em ăn uống được thoải mái, nề nếp; vận động thêm gạo để bổ sung vào bữa trưa.
“Thú thật, ở đây nhiều HS phải nhịn ăn sáng để đến lớp. Nắm bắt được thực trạng này, chúng tôi còn chuẩn bị sẵn mì gói để các em ăn giữa buổi nếu thấy đói. Song điều mà tôi tâm đắc nhất là kể từ khi thực hiện Chương trình SEQAP, chất lượng học tập của HS đã có sự chuyển biến rõ rệt. Phụ huynh cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em đi học. Nhà trường và gia đình xích lại gần nhau, cùng chung tay GD HS” - cô Hồng bộc bạch.
Cũng theo cô Hồng, trong 5 năm thực hiện Chương trình SEQAP, tỉ lệ HS chuyên cần, buổi sáng cũng như buổi chiều luôn đạt từ 98 - 99% trở lên. Các em hứng thú đi học hơn và tỉ lệ HS khá giỏi nhờ đó không ngừng tăng lên. Cụ thể, từ năm học 2011 - 2012 đến 2015 - 2016, tình trạng HS bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn giảm hẳn. Kết quả học tập cũng tiến bộ rõ nét, tỷ lệ HS khá, giỏi tăng đến nay đã đạt được 65%.