(GD&TĐ) - Ngày 5/8, trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2012, Bộ GD& ĐT đã tổ chức sơ kết 4 năm triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (THTT, HSTC). Báo cáo của lãnh đạo Bộ và ý kiến của các đại biểu đều khẳng định: Phong trào đã có tác động sâu rộng tới toàn bộ hệ thống GD từ trường Mầm non đến trường phổ thông trong toàn quốc. Kết quả của phong trào thi đua không chỉ là phát triển GD mà còn là sự phát triển của văn hóa, phong trào thanh thiếu niên, của mỗi gia đình, dòng họ mà các ngành, đoàn thể có trách nhiệm thực hiện.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu bên lề Hội nghị |
Theo báo cáo thống kê, tỷ lệ trường học từ mầm non đến phổ thông tham gia phong trào ngày càng cao và đến nay đã đạt đến 99,75%. Trong năm học 2011 - 2012 toàn quốc xây thêm 10.546 công trình vệ sinh, nâng tổng số nhà vệ sinh trong các trường học trên toàn quốc sau 4 năm triển khai phong trào lên 62.434 công trình. Hiện tượng chưa có hoặc thiếu nhà vệ sinh chỉ còn ở một số điểm lẻ của trường ở vùng đặc biệt khó khăn và một số trường trong nội thành. Số cây xanh được trồng trong năm học 2011 - 2012 là 1,7 triệu cây, nâng tổng số cây trồng trong 4 năm lên tới hơn 7,4 triệu cây. Số bàn ghế đủ tiêu chuẩn, phù hợp với độ tuổi là 38.205 bộ…
HS được đảm bảo “3 đủ” là 41.932 HS. Hiện nay hầu hết HS bỏ học không phải là do thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở mà do nhiều lí do khác. Chủ trương đảm bảo “3 đủ” được xã hội đồng thuận và tham gia tích cực. Nhiều nơi bổ sung thêm chủ trương “3 đủ” thành “4 đủ” thêm đủ phương tiện đến trường (đủ tiền đò, đủ xe đạp). Đến nay đã có 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có HS bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc hoặc thiếu sách vở trên phạm vi cấp tỉnh… Sau 4 năm Công đoàn GDVN đã huy động được trên 210 tỉ đồng tiền mặt cùng hàng vạn bộ quần áo, sách giáo khoa, đồ dùng học tập để hỗ trợ GD ở vùng sâu, vùng xa… Từ đây giúp nhiều em HS hoàn cảnh khó khăn đến trường, giảm dần tỷ lệ HS bỏ học. Số HS bỏ học giảm dần theo từng năm, năm học 2011 - 2012 còn 88.305 em (giảm 90.034 em) so với năm học 2010-2011 (178.339 HS), giảm 11.034 HS so với năm học 2009 - 2010 (198.339 HS).
Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phạm Vũ Luận trao đổi cùng các đại biểu bên lề Hội nghị |
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống và trò chơi dân gian vào trường học; phối hợp đưa văn hóa phi vật thể vào bài giảng hoặc chương trình ngoại khóa như Đưa dân ca Quan họ ở tất cả các trường THCS tỉnh Bắc Ninh; dân ca Thái, H’Mông, múa Xòe, nhảy sạp, ném còn ở hầu hết các trường phổ thông tỉnh Điện Biên; Biên tập và giới thiệu văn hóa nghệ thuật địa phương ở nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Ninh Bình, Kon Tum. Đăk Nông, Đồng Nai, Quãng Ngãi, Bến Tre…
Bên cạnh những thành tích đạt được, phong trào thi đua xây dựng THTT, HSTC cũng còn một số khó khăn, vướng mắc. Một số nơi nhận thức về phong trào thi đua còn chưa đồng bộ và sâu sắc. Có hiện tượng HS chỉ tập trung vào học để thi lấy điểm cao trong các kỳ thi kiểm tra, nhất là thi vào THPT, ĐH, CĐ, thi HS giỏi nên ít tham gia các hoạt động. Ở một số nơi phong trào thi đua chỉ do ngành GD thực hiện là chính, sự phối hợp với các ngành khác chưa đạt hiệu quả cao, chưa có cơ chế, kế hoạch phối hợp… Một số cán bộ, GV trực tiếp tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian hát dân ca, GD kỹ năng sống, cán bộ GV tư vấn, hỗ trợ học còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, đa số chưa được đào tạo cơ bản và chưa có kỹ năng thực hiện tốt…
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: Phong trào thi đua Xây dựng THTT, HSTC đã đi đúng hướng, được sự đồng tình cao trong toàn xã hội. Phong trào là công cụ vận động nhằm hướng tới đổi mới việc quản lý nhà trường, đổi mới việc dạy học trong khi chương trình GD chưa thay đổi… Phó Thủ tướng đặc biệt ấn tượng với tỉ lệ HS bỏ học đã giảm (Giảm 55% so với 2 năm trước); tình hình xây dựng nhà vệ sinh trong trường học (Sau 4 năm đã xây dựng được trên 60 ngàn nhà vệ sinh, bình quân mỗi trường có 1,5 nhà vệ sinh); Tình hình ứng dụng CNTT (đã có 92% số trường có ứng dụng CNTT); Sự chuyển biến trong quan hệ nhà trường và phụ huynh, GV và HS . Theo Phó Thủ tướng, cần tiếp tục phát huy và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua. Thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa việc tự học của học sinh, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong HS cũng như giáo dục HS ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc; tiếp tục xây dựng đội ngũ GV mẫu mực, mẫu mực về đạo đức, mẫu mực về sáng tạo và mẫu mực về tự học… Phong trào thi đua Xây dựng THTT, HSTC cần phát triển thành phong trào Xây dựng THTT, HSTC, GV mẫu mực.
Năm học 2012-2013 là năm thứ 5 triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Ngành GD sẽ tiếp tục những thành tựu đã đạt được và duy trì và mở rộng bền vững phong trào ở các vùng khác nhau trong mỗi tỉnh, thành phố. GD văn hóa từ thực tiễn của mỗi địa phương thông qua các nội dung của phong trào; Tích hợp nội dung THTT, HSTC vào xây dựng trường chuẩn quốc gia, tiêu chí đánh giá trường học ở mỗi cấp học; Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho Hiệu trưởng, GV chủ nhiệm, tổng phụ trách đội, GV tư vấn học đường. Xây dựng THTT, HSTC là một giải pháp cơ bản trong quá trình chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, là điều kiện để nâng cao chất lượng GD toàn diện, GD đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, GD truyền thống văn hóa dân tộc…
Nhóm phóng viên