John Swinney, Bộ trưởng Giáo dục Scotland đánh giá Covid-19 có ảnh hưởng khác nhau lên việc học tập của học sinh. Chẳng hạn, học sinh trong gia đình thu nhập thấp có thể gặp nhiều khó khăn hơn, thậm chí phải nghỉ học, khi so với học sinh đến từ gia đình trung lưu, khá giả.
Vì vậy, việc tổ chức thi trong giai đoạn hiện nay là thiếu công bằng và cần mô hình đánh giá linh hoạt hơn với hoàn cảnh cụ thể của từng học sinh.
“Mức độ ảnh hưởng của Covid-19 lên học sinh là không ngang nhau. Tôi sẽ không đặt cược vào tương lai của học sinh, dù kết quả này quyết định các em trúng tuyển đại học, cao đẳng, dạy nghề hay đi làm”, ông Swinney cho biết.
Thay vì các kỳ thi, điểm số của học sinh được đánh giá bởi giáo viên bộ môn. Kết quả này được cho là an toàn, công bằng vì giáo viên là người trực tiếp quản lý và ghi nhận từng thay đổi cũng như hoàn cảnh của học sinh.
Trong khi đó, Jamie Greene, thành viên đảng Bảo thủ chỉ trích thông báo đưa ra là chậm trễ. “Quyết định hủy bỏ các kỳ thi quốc gia sẽ gây thất vọng cho những ai tin rằng các kỳ thi là nhất quán, công bằng và là sân chơi bình đẳng cho mọi học sinh”, ông Greene cho biết.
Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp các kỳ thi quốc gia tại Scotland phải hủy bỏ do Covid-19. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi xứ Wales tuyên bố không tổ chức các kỳ thi GCSE, A-level. Các kỳ thi cũng sẽ bị hoãn tại Anh và Bắc Ireland trong năm tới.
Đến ngày 14/12, Covid-19 đã lan ra 226 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 72 triệu người nhiễm bệnh và hơn 1,6 triệu người chết. Scotland ghi nhận hơn 105.000 người nhiễm nCoV, trong đó hơn 4.100 người tử vong.