Áp lực từ các đảng đối lập
Giữa hàng ngàn vấn đề xã hội, GD luôn được chính phủ Scotland coi là ưu tiên hàng đầu và là tiêu chí để được đánh giá năng lực điều hành quốc gia. Để đạt được chất lượng GD, chính phủ lên kế hoạch để trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm, đồng thời trao cho cha mẹ nhiều quyền chính thức hơn. Lý do được đưa ra là giáo viên chủ nhiệm và các bậc cha mẹ đứng ở cương vị phù hợp nhất để đưa ra những quyết định đúng đắn, giúp HS nâng cao kiến thức.
Ý tưởng và các tuyên bố là như vậy, thế nhưng chính phủ lại trì hoãn thông qua dự luật giáo dục được đề xuất ngay trước kỳ nghỉ hè, sau khi đạt được một thỏa thuận với tổ chức hội đồng Cosla. Năm học tới đây sẽ giúp đưa ra câu trả lời rõ ràng hơn rằng có phải hội đồng thực sự trao quyền cho giáo viên chủ nhiệm hay không.
Các đảng đối lập đang gia tăng áp lực lên GD và kế hoạch của chính phủ trở thành một phần nội dung của cuộc tranh luận chính trị, mà đôi khi lại có sức nặng hơn cuộc thảo luận giữa chính phủ, giáo viên và các bên liên quan khác trong GD.
Một vấn đề mà Đảng Bảo thủ đang chú ý là số lượng vị trí tuyển dụng trong các trường học. Họ cho biết 231 trường học, hoặc gần như cứ 10 trường thì lại có một trường đã đăng quảng cáo tuyển dụng vào đầu tuần này. Các số liệu của Đảng Bảo thủ cung cấp bao gồm vị trí tuyển dụng giáo viên, vị trí tuyển dụng cho nhân viên hỗ trợ và vị trí tự do như là giáo viên chủ nhiệm.
Các số liệu không phân biệt giữa vị trí mới trống gần đây với vị trí vốn dĩ rất khó để lấp đầy. Tuy nhiên, đảng đối lập đã chỉ rõ các trường và khu vực hội đồng nơi đăng tuyển số lượng đáng kể vị trí tuyển dụng. Ví dụ Học viện St Machar ở Aberdeen đăng tuyển năm nhân viên toàn thời gian và hai nhân viên bán thời gian.
Đảng Lao động gần đây đã nhấn mạnh sự giảm sút trong chi tiêu cho giáo dục của các hội đồng kể từ năm 2010. Một vấn đề khác được đưa ra bởi Đảng Dân chủ Tự do và Liên minh EIS là việc thực hiện đánh giá một cách chuẩn hóa trong P1 - được giới thiệu trên khắp Scotland năm ngoái. Có khả năng họ sẽ đưa ra động thái kêu gọi loại bỏ hình thức đánh giá này tại Holyrood, nhắc lại những lo ngại được EIS và tổ chức kết nối cha mẹ HS đưa ra.
Căng thẳng vấn đề chính sách nhà giáo
Lẽ dĩ nhiên chính phủ sẽ bảo vệ chính mình một cách mạnh mẽ, vì họ tin rằng việc đánh giá này là hữu ích và là một phần quan trọng trong chương trình hành động nhằm nâng cao trình độ kiến thức cho HS. Dẫu vậy, tất cả những vấn đề tranh luận quan trọng này có nguy cơ bị lu mờ. Các công đoàn GD muốn tăng lương 10%, vì họ tin rằng điều đó sẽ giúp khôi phục giá trị lương, khuyến khích nhiều người hơn vào nghề và giúp chấm dứt các vấn đề thiếu hụt nhân sự mà một số trường đang gặp phải.
Hội đồng, các công đoàn và chính phủ Scotland đã đàm phán về vấn đề tiền lương tại một ủy ban đặc biệt. Đề xuất đặt trên bàn họp hiện nay là tăng 3% cho những người có thu nhập dưới 36.000 euro và 2% cho những người có thu nhập cao hơn. Đề xuất này đã bị các công đoàn từ chối và nếu một đề nghị tốt hơn không sớm được thực hiện, thì Liên minh EIS có khả năng bỏ phiếu về việc đình công - người sử dụng lao động cho rằng với mức tăng lương 10% họ sẽ không thể chi trả nổi và lo ngại về việc thiết lập tiền lệ.
Một cuộc đình công không phải là sắp xảy ra đến nơi, nhưng nó chắc chắn sẽ xảy ra, trừ khi tiến bộ đối với một thỏa thuận trả tiền được thực hiện. Và, tất nhiên, khi Anh rời khỏi EU vào cuối tháng 3, có thể có một số tác động đến GD.
Brexit không phải là vấn đề lớn trong trường học, nhưng trường học cũng không hoàn toàn miễn dịch trước vấn đề này. General Teaching Council gần đây đã báo cáo sự sụt giảm lớn về số lượng giáo viên từ các nước EU muốn đăng ký dạy ở Scotland, và nói rằng Brexit cũng có thể là nhân tố chính trong việc này.
Chính phủ Scotland luôn tuyên bố muốn tập trung nỗ lực vào việc nâng cao tri thức và giúp đỡ trẻ em thiệt thòi. Trong khi đó, Đảng Bảo thủ đối lập lại nhấn mạnh các vấn đề về tuyển dụng giáo viên và kêu gọi chấm dứt thực hiện đánh giá bắt buộc đối với học sinh P1.