(GD&TĐ) - Sau MG và Volvo, Saab sẽ là thương hiệu châu Âu tiếp theo được người Trung Quốc ra tay cứu giúp.
Trụ sở chính của Saab |
Theo dự kiến, Chủ tịch Victor Muller của Saab và phó chủ tịch Richard Zhang của Hawtai Motor Group sẽ có mặt tại cuộc họp báo diễn ra ở Bắc Kinh để công bố thông tin xoay quanh mối quan hệ đối tác chiến lược.
Được thành lập vào năm 2000, Hawtai – hãng xe có trụ sở tại Bắc Kinh, được biết đến như một hãng chuyên sản xuất các mẫu SUV mặc dù hãng vẫn có một vài mẫu sedan trong danh mục sản phẩm. Hiện hãng đang sở hữu hai nhà máy lắp ráp có công suất 200.000xe/năm ở Nội Mông và tại tỉnh Sơn Đông.
Hawtai đã từng thành lập một liên doanh với Hyundai tại Trung Quốc chuyên sản xuất các mẫu SUV trong đó có mẫu Santa Fe. Sau khi Hyundai rút khỏi liên doanh này, Hawtai vẫn tiếp tục sản xuất các mẫu SUV của mình dựa trên nền tảng đã mua từ Hyundai.
Hawtai hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực như phát triển, kinh doanh và xuất khẩu xe hơi, cung cấp động cơ diesel và hộp số tự động…
Ngoài mục đích tìm nguồn tài chính để khôi phục lại hoạt động sản xuất đang bị ngưng trệ, việc tìm kiếm các đối tác từ Trung Quốc sẽ giúp Saab thâm nhập vào thị trường xe hơi lớn nhất thế giới một cách dễ dàng hơn. Hawtai cũng sẽ được hưởng lợi từ công nghệ của Saab và cánh cửa để đến với thị trường xe hơi cựu lục địa cũng trở nên rộng mở.
Bên cạnh đó, Saab cũng đang hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với nhà tài phiệt người nga Vladimir Antonov tuy nhiên thỏa thuận này phải được sự chấp thuận của Ngân hàng đầu tư châu Âu. Antonov muốn mua lại nhà máy, bất động sản và trang thiết bị của Saab sau đó sẽ cho hãng thuê lại các tài sản này.
Vào ngày 29/4 vừa qua, Spyker Cars – chủ sở hữu của Saab đã thông báo lỗ khoảng 107 triệu đô-la trong quý đầu tiên và cảnh báo về khả năng không đạt được chỉ tiêu sản xuất 80.000 xe trong năm nay.
Hoàng Minh (Theo AutoNews)