Cụ thể, các mỏ đất được gia hạn là 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp trên địa bàn huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao các đơn vị liên quan xác định khối lượng cần thiết phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và khối lượng còn lại của 4 dự án.
Căn cứ thời gian tiến độ thực hiện dự án của Bộ Giao thông Vận tải, xác định thời gian, khối lượng thực hiện của từng dự án, trách nhiệm của nhà thầu và các cơ quan có liên quan, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.
Với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khởi công tháng 9/2020 và theo kế hoạch sẽ thông tuyến vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, dự án này đang trượt tiến độ do việc thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt đang gặp khó do thiếu nguồn đất đắp.
Cụ thể, trong quá trình thi công cao tốc, thời hạn khai thác 4 mỏ đất trên địa bàn Đồng Nai hết hạn, sau đó nhà thầu đã đề nghị tỉnh Đồng Nai gia hạn khai thác. Song Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng dự án giao thông, trong đó có cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, nên việc gia hạn chưa được chấp thuận.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2023 đến nay, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn thiếu 620.000 m3 đất đắp để xây dựng đường dẫn lên các cầu vượt và đường gom hai bên đường cao tốc.
Hiện nhiều hạng mục như cầu vượt, đường ngang dân sinh thuộc địa phận Đồng Nai chưa thể triển khai thi công do thiếu vật liệu xây dựng.
Được biết, dự án thi công quãng đường dài 99km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51,3km, còn lại thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận. Dự án sau đó được chấp thuận lùi tiến độ đến 30/4/2023.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một phần trong dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trục đường bộ xương sống của đất nước qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Đồng thời, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tạo đòn bẩy cho địa phương này phát triển kinh tế - xã hội.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận gia hạn 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp, chỉ để phục vụ xây dựng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. (Ảnh minh họa) |
Nhằm gỡ vướng, giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện như đề xuất của Thanh tra Chính phủ cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.
Theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Đồng Nai tiếp tục gia hạn 4 vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp ở các huyện Cẩm Mỹ và Xuân Lộc đã cấp cho Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Để giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.