Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

GD&TĐ - Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành Trung ương về diễn biến và các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi sáng 28/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp dập, khống chế, không để dịch tiếp tục lây lan.

Các địa phương cần chủ động phòng tránh dịch bệnh trên đàn lợn (Ảnh minh họa)
Các địa phương cần chủ động phòng tránh dịch bệnh trên đàn lợn (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo cập nhật của Bộ NN&PTNT, ở nước ta, từ ngày 1 - 27/2/2019, dịch bệnh đã xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con với tổng trọng lượng hơn 172.500 kg.

Theo Bộ NN&PTNT, công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức phòng, chống dịch bệnh được thực hiện một cách chủ động, tích cực ngày từ tháng 8/2018 (khi Trung Quốc thông báo xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi).

Sau khi được các địa phương báo cáo hiện tượng xâm nhiễm bệnh, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã nhiều lần trực tiếp đến các ổ dịch tại các địa phương để kiểm tra, chỉ đạo công tác chống dịch; giao Cục Thú y cử cán bộ chuyên môn đến từng địa phương để hướng dẫn, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thống nhất đầu mối thông tin, tránh thông tin gây hoang mang dư luận…

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên lợn, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng. Nếu không có các biện pháp tập trung quyết liệt và hiệu quả thì nguy cơ dịch tả lợn châu Phi sẽ tiếp tục lây lan nhanh, ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là người chăn nuôi.

Để ngăn chặn, khống chế có hiệu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền, cấp ủy, các đoàn thể và nhân dân ở cơ sở.

Yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương theo nhiệm vụ của mình cùng vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.