Ông Ngũ Duy Anh và đoàn của Bộ GD&ĐT đến thăm và kiểm tra tại trường mầm non Thị trấn Nguyên Bình – huyện Nguyên Bình - Cao Bằng |
Tại Trường THPT Nguyên Bình và Trường mầm non thị trấn Nguyên Bình - huyện Nguyên Bình, Trường THCS Hoà Chung - thị xã Cao Bằng – tỉnh Cao Bằng và một số trường khác, đoàn công tác đã kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Trường THPT Nguyên Bình là một trong những trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cao Bằng, tuy điều kiện kinh tế nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành trong tỉnh nên cơ sở vật chất của cả hai trường được đầu tư xây dựng quy mô, trang thiết bị khá hiện đại.
Ngoài những phòng học được xây dựng kiên cố, cao tầng, sạch, đẹp, bàn ghế theo đúng quy cách, nhà trường còn được tranh bị một số phòng học chức năng như: nghe, nhìn, phòng sinh học, hoá, lý, một phòng học âm nhạc..., ngoài ra, nhà trường còn xây dựng những dãy nhà công vụ cho GV và HS xa trường được ở nội trú. Trong khuôn viên trường, rất nhiều cây xanh đã được trồng làm bóng mát cho HS vui chơi...
Trò chơi dân gian luôn được BGH trường THPT Nguyên Bình quan tâm và tạo điều kiện để các em được giao lưu |
Trường THPT Nguyên Bình có 15 lớp học với 580 HS (98% HS là người dân tộc thiểu số) và 37 cán bộ, GV, nhân viên và 100% đạt chuẩn. Trong năm học 2008 – 2009 số HS giỏi toàn diện cấp trường có 45 em, cấp huyện có 36 em và cấp tỉnh có 18 em. Học kỳ I năm học 2009 – 2010, nhà trường đã có 29 HS giỏi cấp huyện, 10 em dự thi HS giỏi cấp tỉnh và đã đoạt 5 giải ba - 5 giải khuyến khích. Cũng trong kỳ học này nhà trường cũng đã tiến hành kiểm tra chuyên môn của 15 GV, kết quả: 9 GV đạt loại giỏi, 9 GV đạt loại khá; kiểm tra chuyên đề đối với 100% GV: 20 GV đạt loại tốt, 16 GV đạt loại khá. Trong học kỳ I, 2,06% HS của trường xếp loại văn hoá giỏi; 21,03% khá; 66,3% trung bình và 10,08% xếp loại yếu...
Em Lý Thị Lan, dân tộc Mông, HS lớp 10 Trường THPT Nguyên Bình cho biết: “Cùng với học tập, nhà trường còn thường tổ chức những hoạt động vui chơi, thi đấu thể thao vào các ngày lễ (26/3, 20/11, ngày thành lập Đảng 3/2...) như: cuộc thi “Theo dấu chân Bác”, văn nghệ, biểu diễn trang phục dân tộc, điền kinh, bóng đá, kéo co, nhảy bao, nhảy dây, đá cầu... Đặc biệt, có ý nghĩa nhất đối với chúng em là những cuộc thi tìm hiểu về các di tích lịch sử cách mạng, địa chỉ các bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn... đã khơi dậy cho lớp trẻ chúng em lòng biết ơn và niềm tự hào sâu sắc về truyền thống cách mạng của huyện nhà, qua đó để hình thành ý thức học tập... Còn ở lớp, trong các buổi sinh hoạt tập thể hay giờ ra chơi, chúng em thường xuyên tổ chức các trò chơi giữa các nhóm bạn, từ đó chúng em phần nào hiểu nhau hơn và gắn bó hơn với nhau”.
Sau khi kiểm tra, ông Trần Đình Châu, Vụ trưởng, Giám đốc Dự án Trung học cơ sở 2 nhận xét: Tập thể GV, HS Trường THPT Nguyên Bình cũng như một số trường mà đoàn đến kiểm đã thực hiện rất tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Qua kiểm tra cho thấy giữa số liệu báo cáo và thực tế rất sát nhau. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở, lãnh đạo các Phòng giáo dục cũng cần phải đẩy mạnh, bám sát tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để các GV, các em HS nhận thức được mục đích, ý nghĩa của phong trào này.
Ngoài ra, Ban giám hiệu một số trường cần kiểm soát tốt hơn nữa bài giảng của GV, nhất là những bài giảng dùng trên máy tính. Ban giám hiệu phải biết GV lên lớp dạy cái gì và các em học được cái gì. Cùng đó, nhà trường cần tăng cường sinh hoạt chuyên môn, qua đó sẽ xác định được mục tiêu của từng bài một. GV của từng bộ môn sẽ có thể thống nhất được cách thức tổ chức, trình bày, nội dung của từng bài, từng môn học vì qua sinh hoạt bộ môn, những sáng kiến, đổi mới của từng GV sẽ được đem ra mổ xẻ, tranh luận, cuối cùng sẽ đưa ra được cách thức giảng dạy tối ưu nhất... Từ đó các GV của từng bộ môn sẽ có những bài giảng đồng nhất về nội dung để các em HS tiếp thu và hiểu nhanh hơn những bài học...
Khi được đoàn kiểm tra hỏi, em Lý Thị Lan, HS lớp 10 trường THPT Nguyên Bình đã trả lời rất lưu loát 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” |
Tại Trường THCS Hoà Chung - thị xã Cao Bằng, cũng với cách thức tiếp cận trực tiếp với GV, HS, đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nắm bắt được tinh thần chủ đạo, xuyên suốt, kết quả đạt được trong công tác thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” của nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Kim Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Chung, thị xã Cao Bằng cho biết: “Sau 2 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC”, nhà trường đã tạo ra môi trường đẹp về cảnh quan, môi trường và luôn có một bầu không khí tâm lý thân thiện, ấm áp tình người giữa các thành viên trong nhà trường. Đồng thời, qua đây các em HS, GV nhà trường cũng có điều kiện để rèn luyện về nề nếp, kỹ thuật, kỹ năng sống, tài năng... Sự công bằng, dân chủ được tôn trọng. Đây là những thành công nhất, quan trọng nhất tạo nên những thành công của thầy trò Trường THCS Hoà Chung...”.
Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên - Trưởng đoàn nhận xét: “Qua kiểm tra một số trường, tôi thấy Cao Bằng làm rất tốt phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” nói riêng và tất cả các cuộc vận động khác của Bộ nói chung. Cùng đó, Cao Bằng còn có những sáng kiến là mời các sở, ban, ngành có liên quan tham gia vào cuộc vận động này như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Cao Bằng là những người chỉ đạo tích cực nhất, quán triệt rất đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Bộ. Cũng với báo cáo, đoàn công tác đã kiểm tra tận các trường, qua đó thấy được, những kết quả, cách làm và báo cáo là rất khớp nhau, đáng để các tỉnh miền núi và các tỉnh khác trên cả nước noi theo, để làm sao mỗi ngày các em đến trường sẽ là một ngày vui...”.
Trung Toàn