Phân tích đề thi tham khảo môn Toán và gợi ý cách học hiệu quả

GD&TĐ - Các câu hỏi trong đề tham khảo năm 2023 quen thuộc như đề thi tốt nghiệp năm 2022, số câu hỏi dễ và khó được phân đều cho các chủ đề.

Thầy Nguyễn Quang Thi – giáo viên dạy môn Toán, Trường THPT Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: NVCC.
Thầy Nguyễn Quang Thi – giáo viên dạy môn Toán, Trường THPT Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: NVCC.

Phân tích về đề thi tham khảo Bộ GD&ĐT vừa công bố, thầy Nguyễn Quang Thi, giáo viên môn Toán, Trường THPT Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), cho biết: Đề có 40 câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. 40 câu này nhằm giúp học sinh hệ thống kiến thức cơ bản.

6 câu ở mức độ vận dụng thấp, học sinh có chút tư duy và một vài phép toán là làm được.

4 câu ở mức độ vận cao, đòi hỏi học sinh biết hình thành sâu chuỗi kiến thức, kèm theo lập luận, suy đoán và tính toán nhanh mới làm được.

Cụ thể, phần kiến thức lớp 12 có 45 câu và lớp 11 có 5 câu.

Trong đó: chương ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị có 10 câu (gồm các câu 7, 9,19, 26, 27, 31, 32, 41, 50).

Câu 7, 9, 19, 26, 27, 31, 32 là đơn giản học sinh tự tin làm được. Câu 41 là vận dụng thấp nên làm được, Câu 50 là vận dụng cao có tính toán kết hợp tư duy cao mới làm được.

Chương hàm số mũ, hàm số lôgarit, phương trình mũ và phương trình lôgarit có 8 câu (câu 2, 3, 4, 21, 28, 34, 39, 47) với 2, 3, 4, 21, 28, 34 là dễ nên làm được,

Còn câu 41 là vận dụng thấp nên làm cuối cùng câu 47 là vận dụng cao có thực hiện một biến đổi để tính toán kết hợp suy luận mới làm được.

Chương nguyên hàm, tích phân và ứng dụng có 7 câu (câu 8, 23, 24, 25, 29, 40 và 44) với câu 8, 23, 24, 25, 29 là đơn giản nên làm được.

Câu 40 là vận dụng thấp nên làm được cuối cùng câu 44 là vận dụng cao đòi hỏi tư duy kết hợp với tính toán mới làm được.

Chương số phức có 6 câu ( câu 1, 12, 16, 35, 42 và 45) với câu 1, 12, 16, 35 là dễ nên làm được.

Đối với câu 42 là vận dụng thấp ở mức độ quen thuộc nên làm được; cuối cùng câu 45 là vận dụng cao đòi hỏi tư duy suy, lập luận chặt chẽ kết hợp tính toán mới làm được.

Thầy Nguyễn Quang Thi và học trò.

Thầy Nguyễn Quang Thi và học trò.

Chương khối đa diện và thể tích của chúng có 3 câu (câu 13, 14, 43) với câu 13,14 là đơn giản nên làm được. Câu 43 là vận dụng thấp cũng làm được.

Chương khối tròn xoay có 3 câu (câu 15, 17, 48) với câu 15, 17 là đơn giản học sinh vượt qua nhẹ nhàng. Câu 48 là vận dụng thấp và quen thuộc nên làm được.

Chương phương pháp tọa độ trong không gian có 8 câu (câu 6,10, 11, 18, 36, 37, 46, 49) với câu 16, 10,11, 18, 36, 37, 46 là đơn giản vì không lắt léo nên làm được. Câu 49 là vận dụng cao có tính toán và vẽ hình ra mới tìm được hướng giải.

Đối với chương trình lớp 11, phần tổ hợp có 1 câu ( câu 22), phần xác suất có 1 câu (câu 33), phần cấp số nhân có 1 câu (câu 5), phần khoảng cách và góc có 2 câu (câu 30 và câu 38); với những câu này đều dễ học sinh nhớ kiến thức là làm được.

"Tóm lại, đề thi tham khảo phù hợp. Học sinh trung bình và yếu làm được từ 5 điểm đến 6 điểm, học sinh khá làm được từ 6 điểm đến 8 điểm, học sinh giỏi làm được từ 8 điểm đến 9.4 điểm, còn lại dành cho học sinh xuất sắc và có điểm tuyệt đối nhưng không nhiều.

Với những nhận xét nói trên, để giúp học sinh tự tin trong khâu ôn tập và chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả cao của bộ môn toán thì các em học sinh cần đảm bảo kiến thức và có tâm lý vững vàng", thầy Thi chia sẻ.

Kiến thức và cách làm bài thi hiệu quả

Thầy Nguyễn Quang Thi lưu ý học sinh xem lại những kiến thức nội dung đã học, ghi nhớ những công thức toán học và khắc sâu phương pháp làm bài của mỗi dạng toán. Học sinh nên nhớ trong đề thi luôn có hai phần.

Phần cơ bản, nhằm tái hiện kiến thức, chiếm khoảng 7 điểm. Phần nâng cao, yêu cầu tư duy sáng tạo, chiếm khoảng 3 điểm và tập trung vào các chuyên đề: Hàm số; Số phức; Phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit; Tích phân; Phương pháp tọa độ trong không gian; Cấp số cộng và cấp số nhân; Tổ hợp, nhị thức và xác suất; Hình học không gian.

Những học sinh có học lực yếu, trung bình tập trung vào phần cơ bản. Những học sinh khá, giỏi và xuất sắc có thể làm đến phần nâng cao. Toàn bộ kiến thức trong đề chủ yếu rơi vào kiến thức Toán 12 và một chút của lớp 11.

Trong quá trình ôn thi, học sinh hãy phân bổ thời gian học một cách hợp lý, tránh dồn trọng tâm vào một phần, dẫn đến quá lan man trong kiến thức hoặc không dành đủ thời gian cho việc ôn tập những phần kiến thức khác.

Khi làm bài, học sinh chọn câu dễ làm trước, sau đó đọc kỹ nội dung những câu khó để vạch những hướng làm ra nháp, rồi chọn cách làm thích hợp vì những câu khó phải tư duy để chọn cách giải tối ưu. Các em không nên choáng ngợp khi thấy bạn bè xung quanh xin nhiều giấy nháp mà phải tin tưởng vào bản thân mình. Nếu làm xong, học sinh hãy rà soát kỹ để kiểm tra sai sót.

Chuẩn bị tâm thế tốt

Nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố tâm lý, thầy Thi cho rằng, nếu học sinh học tốt nhưng hay hồi hộp, lo lắng và căng thẳng thì kết quả không đạt như mong muốn.

Do đó, để chuẩn bị tâm lý vững vàng, học sinh cần lưu ý một số điều sau: Khi đi thi cần chuẩn bị dụng cụ đầy đủ và đến phòng thi sớm trước 15 phút để tinh thần thoải mái. Khi nhận đề thi thì đọc đề thật kỹ nhiều lần để tìm ra hướng giải cho từng câu. Nếu hồi hộp, hoang mang, hãy hít từng hơi thật sâu rồi thở ra từ từ hoặc nắm hai tay thật chặt vào nhau đến khi trở lại trạng thái bình thường.

"Các em học sinh hãy tự tin vào bản thân mình vì có tới gần 40 câu nằm thuộc phần kiến thức nhận biết và thông hiểu nên không phải lo lắng mà tạo cho mình một niềm tin trước khi bước vào kỳ thi", thầy Nguyễn Quang Thi bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ