Bảng điểm toàn A
Ly vốn là cựu HS chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc. Thấy anh chị họ từng và đang theo học tại Học viện Tài chính, Ly tự hỏi: “Tại sao ngôi trường này được nhiều người lựa chọn đến vậy?”. Vì vậy, ngay từ những năm phổ thông, nữ sinh đã tìm hiểu thông tin đào tạo, cũng như các hoạt động ngoại khóa của trường.
Lớp 12, Ly mạnh dạn nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp, Học viện Tài chính. Song song, Ly vẫn tiếp tục ôn luyện để tham dự kỳ thi đại học với nguyện vọng 1 vẫn là ngành Tài chính Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp.
Lý giải quyết định chọn chuyên ngành này, Ly cho biết: “Khi nền kinh tế ngày một phát triển, các doanh nghiệp theo đó cũng tiến bộ rất nhanh. Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn về nguồn nhân lực tài chính. Đây chính là những cán bộ làm công tác quản trị tài chính trong doanh nghiệp”.
Bước vào đại học, Ly từng bị choáng ngợp vì phương pháp học khác với phổ thông. Tuy nhiên, từ những ngày đầu, cô gái sinh năm 1998 đã đặt mục tiêu phải tốt nghiệp loại xuất sắc. Chính vì vậy, thay vì tiếp thu kiến thức một cách bị động, Ly tìm cách thích nghi với cuộc sống mới tại trường đại học.
Ly cố gắng hiểu bài giảng ngay từ trên lớp để về nhà dành thời gian làm bài tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo. Bất cứ chỗ nào không hiểu, Ly hỏi trực tiếp hoặc gửi email cho thầy cô nhờ giải đáp. Ngoài ra, vì kiến thức ngành Tài chính Doanh nghiệp liên tục thay đổi, em phải cập nhật tin tức từ thực tế thị trường, các doanh nghiệp. Từ đó, góp phần làm đầy đặn cho những kiến thức đã được học cũng như tăng hiểu biết cá nhân để bắt kịp xu hướng xã hội.
Nhiều môn tự học không thành công, Ly tham gia các hội nhóm của sinh viên trên Facebook, hỏi cách học của bạn bè và anh chị khóa trên và thử áp dụng. Vì học để hiểu cốt lõi, bản chất của vấn đề, không học qua loa nên việc ôn thi với Ly không quá vất vả.
Kết quả, trong 4 năm học, Ly khiến bạn bè trầm trồ với bảng điểm tốt nghiệp gồm những điểm A và đạt điểm tốt nghiệp tuyệt đối 4/4. Với thành tích học tập này, Ly là một trong 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội được thành phố tuyên dương hồi tháng 9 và là một trong 15 thủ khoa tham gia dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong chuỗi sự kiện của lễ tuyên dương.
Một “điểm nhấn” khác giúp Ly giành điểm tốt nghiệp tuyệt đối là khóa luận tốt nghiệp đạt điểm 10. Từ tháng 12/2019, nữ sinh thực tập tại một công ty giày ở Hà Nội. Với kinh nghiệm thực tiễn, Ly chọn phân tích tình hình tài chính của công ty cho đề tài khóa luận.
Do trong quá trình thực tập phải giãn cách xã hội vì Covid-19, Ly không thể lên thư viện tìm tài liệu tham khảo. Thay vào đó, nữ sinh tìm kiếm thông tin trên mạng, trao đổi kiến thức với bạn bè, thầy cô. Trong thời gian giãn cách, Ly ngồi vào bàn học từ sáng đến tối muộn để thực hiện khóa luận, chỉ nghỉ ngơi 2 - 3 tiếng mỗi ngày.
Học thôi chưa đủ
Không chỉ học giỏi, Ly được bạn bè tin tưởng giao chức vụ lớp trưởng suốt 4 năm đại học. Nữ sinh còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, tham gia nghiên cứu khoa học các cấp.
Những hoạt động ngoại khóa giúp Ly xây dựng những kỹ năng mềm như khả năng diễn thuyết trước đám đông, khả năng tổ chức và làm việc nhóm. Đây đều là những kỹ năng cơ bản và thiết yếu phục vụ công việc trong tương lai.
Tuy nhiên, vì cùng lúc phải học tập và tham gia các hoạt động, Ly bộc bạch không ít lần gặp khó trong việc sắp xếp thời gian. Ở mỗi nhiệm vụ, nữ sinh đều tự nhủ phải làm sao để không chỉ hoàn thành mà phải là hoàn thành tốt công việc được giao. Có lúc, Ly muốn dừng một số công việc để tập trung học nhưng lại nghĩ nếu chỉ học thôi là chưa đủ. Vì vậy, nữ sinh đã linh hoạt, chủ động đánh giá mức độ quan trọng của các công việc để sắp xếp thời gian biểu hợp lý.
Là bạn cùng lớp với Ly, Nguyễn Thu Trà, 22 tuổi chia sẻ: Ly rất thân thiện, hòa đồng, dễ gần. Ly luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập và các vấn đề cuộc sống. Sự nhiệt tình, tinh thần có trách nhiệm với hoạt động của trường, lớp đã giúp Ly “ghi điểm” trong mắt bạn bè.
Sau khi tốt nghiệp, Ly tiếp tục làm việc để tích lũy kinh nghiệm đồng thời học lên thạc sĩ; học thêm 1 - 2 ngoại ngữ để phục vụ nhu cầu hội nhập hiện nay.