NSƯT Nguyễn Chánh Tín – Xa nhưng không phai!

NSƯT Nguyễn Chánh Tín – Xa nhưng không phai!

Vĩnh biệt những lời hẹn...

“Xin chào các bạn, tôi là Nguyễn Chánh Tín đây! Chào các bạn, cuối tuần vui vẻ nghe!”; “Thứ hai là ngày đầu tuần, bé hứa cố gắng chăm ngoan. Thứ “high” may mắn các bạn nha...”.

Mới đây thôi, gần như vào đầu tuần hay cuối tuần nào NSƯT Nguyễn Chánh Tín cũng siêng chụp hình và gửi những lời chào, lời chúc thân tình, ấm áp, vui vẻ như thế tới người hâm mộ. Không chỉ thế, ông còn chia sẻ những clip với tiếng cười ấm áp của Nguyễn Thành Luân năm xưa để cảm ơn công chúng vẫn còn nghĩ đến, nhớ đến và hẹn hò: “Trong tương lai, Chánh Tín sẽ đóng rất nhiều phim, tham gia nhiều game show và đưa lên Facebook để cập nhật tới mọi người...”.

Mới đây thôi, mỗi dịp tham gia game show hay sự kiện gì mới là ông lại đố: “Đố cả nhà biết chú Tín đi chấm cuộc thi gì nè?” Ông cũng “thắng - thua” chuyện selfie khi đăng bức hình “tự sướng” , không thể... tệ hơn mà dỗi dằng: “Ai bảo chú Tín không biết selfie nè?”...

Mới đây thôi, ông còn khoe cuối tuần “đi quẩy” cùng vợ - ca sĩ Bích Trâm, khi mỗi người mỗi micro cất tiếng hát. Hình ảnh này khiến người hâm mộ không khỏi nhớ lại những tháng ngày của tuổi trẻ (cuối những năm 1970, đầu những năm 1980) Chánh Tín – Bích Trâm đã trở thành một cặp ca sĩ “vàng” chiếm lĩnh các phòng trà...

Mới đây thôi, ông còn hỏi người hâm mộ: “Cả nhà còn ai nhớ bộ phim “Ván bài lật ngửa” không?” Câu hỏi đã xoáy vào miền ký ức đẹp đẽ của biết bao người về một “siêu phẩm” điện ảnh nước nhà cùng hình tượng người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thành Luân.

Mới đây thôi, khi vừa thưởng thức một bộ phim mới, ông liền review rất nghề: “Ấn tượng ngay từ những thước phim đầu tiên (phim “Us” - PV). Zoom out lũ thỏ và khung đại gia đình đồ mặc siêu đẹp luôn trời. Đặc biệt là bà mẹ. Cốt truyện không hiểu sao với mình không nhiều bất ngờ lắm. Chỉ hơi thấy thú vị khi nữ chính ta ta thôi còn lại thì bình thường. Nói chung coi xong mình tạm rút ra vài điều, không phải cứ tỏ ra hiền là từ đầu đến cuối phim thành chính diện. Và thỏ khi quá đông thì cũng biết khởi nghĩa”...

Mới đây thôi, ông còn đằng hắng: “Tết sắp đến rồi cả nhà ơi, cùng cười thật tươi nào”.

Thế nhưng, người nghệ sĩ tài hoa này đã vội vã ra đi mãi mãi sau một giấc ngủ êm ả! Những lời chào, lời chúc cũng theo đó mà cuốn đi. Những lời hò hẹn với nghệ thuật cũng theo đó mà buông lơi...

Nước mắt trên dấu son

“Thành công với nghệ thuật nhưng cũng chính niềm đam mê nghệ thuật đã giết tôi!” – Lúc sinh thời, NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã từng cay đắng “tổng kết” cuộc đời nghệ sĩ của mình như thế. Quả vậy, đến giờ và mãi mãi, có lẽ công chúng nước nhà sẽ không bao giờ quên được một Nguyễn Chánh Tín dường như được sinh ra để vào vai người chiến sĩ tình báo Nguyễn Thành Luân và góp phần làm nên thành công của bộ phim “Ván bài lật ngửa”.

Theo nhà văn Lê Thiếu Nhơn, nếu không có sự xuất hiện của diễn viên Nguyễn Chánh Tín, thì công chúng rất khó hình dung về nhân vật tình báo Nguyễn Thành Luân trong bộ phim “Ván bài lật ngửa”. Mà cũng theo nhà văn này, để có một Nguyễn Thành Luân thì cả tác giả và đạo diễn phim đã có “con mắt xanh” phát hiện một tài năng điện ảnh còn khuất lấp trong anh chàng Chánh Tín chưa hề có tên tuổi mà lại còn có cách sống thích bay nhảy và ưa phóng túng.

“Tài năng đang độ chín muồi của Nguyễn Chánh Tín đã đem lại cho điện ảnh Việt Nam một tượng đài Nguyễn Thành Luân bất tử. Ngoài vẻ điển trai, diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã phô diễn khả năng hóa thân sáng tạo của mình qua vai Nguyễn Thành Luân. Bởi lẽ, Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín không giống hệt trong trang sách, cũng không bắt chước bất kỳ hình ảnh chiến sĩ tình báo nào ngoài đời thật. Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín có nét mô phỏng nhân vật Dianov trong bộ phim “Trên từng cây số” lừng lẫy của Bulgaria, nên có cái duyên riêng biệt, vừa lịch lãm, vừa ngang tàng, vừa bí ẩn!” – Nhà văn Lê Thiếu Nhơn nhận xét.

Tất nhiên, bên cạnh “Ván bài lật ngửa”, tài tử này còn ghi dấu ấn của mình trong nhiều bộ phim điện ảnh khác như: “Vĩnh biệt tình hè”, “Tình đất Củ Chi”, “Con mèo nhung”, “Hạnh phúc ở quanh đây”, “Ngôi nhà oan khốc”, “Bến sông trăng”, “Dòng máu anh hùng”... Thế nhưng, có thể nói “Ván bài lật ngửa” vẫn luôn là bộ phim mà ông có vai diễn để đời và cũng là dấu son rực rỡ trong sự nghiệp của ông.

Tuy nhiên, trên dấu son rực rỡ ấy là nước mắt của “Dòng máu anh hùng” khi người nghệ sĩ này không chỉ đóng vai trò là diễn viên mà còn là nhà sản xuất. Đấy là nước mắt của người nghệ sĩ đắm đuối vì nghệ thuật, dám chơi lớn mà không thành. Năm 2005, Chánh Tín “tất tay” cho “Dòng máu anh hùng” – lên tới gần 30 tỷ. Nó đem đến cho Chánh Tín niềm tự hào khi đạt thành công về nghệ thuật, là bộ phim hành động xuất sắc của Việt Nam, giành nhiều giải thưởng. Nhưng nó cũng mang đến cho ông một phen khuynh gia bại sản vì không thể thu hồi vốn.

Hồi những năm 2014, công chúng không khỏi xót xa khi ngày ngày đọc tin ông bị ngân hàng xiết nợ đến nỗi mất cả nhà và khi tuổi già sầm sập. Nhưng mừng rằng, dẫu “sinh ư nghệ, tử ư nghệ” như thế nhưng NSƯT Chánh Tín vẫn lạc quan bám trụ, dù có phải trở lại phòng trà để hát hay mở quán nhậu rồi nhận đóng vai phụ... – những công việc ông gọi là niềm vui của tuổi già. Vậy nên, khi nhớ về ông, dù không tránh khỏi xót xa nhưng vẫn luôn lấp lánh một những niềm tin yêu như thế!

Sáng sớm 4/1, NSƯT Nguyễn Chánh Tín – người con của Bạc Liêu đã đột ngột đi xa. Theo thông tin từ gia đình, tang lễ của ông được tổ chức tại Chung cư Belleza, Lô C1, Đường Phạm Hữu Lầu, P. Phú Mỹ, Quận 7, từ ngày 4 - 8/1. Lễ  động quan lúc 6 giờ sáng 8/1/2020, sau đó hỏa táng tại nghĩa trang Đa Phước - Bình Chánh – TP Hồ Chí Minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ