Nối mạch máu vi phẫu không dùng kim chỉ

GD&TĐ - TS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm Khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu thuật, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin: Bệnh viện vừa thực hiện thành công việc nối mạch máu vi phẫu cho bệnh nhân không dùng kim chỉ.

TS Nguyễn Việt Nam đang thăm khám cho bệnh nhân
TS Nguyễn Việt Nam đang thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân là Nguyễn Hồng Thắng, 18 tuổi (quê Thanh Hóa) gặp chấn thương nghiêm trọng ở chân sau tai nạn, nguy cơ không đi lại được là rất cao.

Trước tình trạng của bệnh nhân, TS Nam đã cùng các y, bác sĩ trong khoa quyết định phẫu thuật nối gân cho bệnh nhân. Để bảo đảm cho vạt da sống được trên cổ chân, các bác sĩ phải khâu nối mạch máu của vạt da với một mạch máu cẳng chân.

Do kích thước của mạch máu rất bé, phẫu thuật khó khăn, ê kíp đã sử dụng máy coupler do Mỹ sản xuất để thực hiện với lý do thời gian nối nhanh. Đặc biệt, khi dùng dụng cụ này sẽ giảm nguy cơ xẹp miệng nối động mạch và tĩnh mạch, tăng nguy cơ tắc mạch làm chết vạt che phủ.

“Khi sử dụng coupler, thao tác nối vi phẫu động mạch và tĩnh mạch cho bệnh nhân chỉ mất khoảng vài phút. Tổng thời gian phẫu thuật hoàn thành ca phẫu thuật cho bệnh nhân là 3 tiếng, trong khi đó nếu cùng kỹ thuật này trước đây không làm hai kíp phải mất từ 8 - 9 tiếng” - TS Nam cho biết.

Sau phẫu thuật bệnh nhân đã ổn định, vạt che phủ sống hoàn toàn cử động tốt, đi lại được. Đây là ca bệnh đầu tiên thực hiện kỹ thuật tạo hình vạt có sử dụng nối mạch bằng coupler tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.