Theo thông báo, vào cuối tháng 6 năm 2022, con tàu đổ bộ bị chìm đã được đưa đến Sevastopol, từ đó phần giữa của chiếc chiến hạm bị hư hỏng đã được tách ra khỏi phần thân.
“Phần đuôi và mũi tàu cùng với các thiết bị sau đó sẽ được khôi phục, trong khi đó phần giữa sẽ được làm lại hoàn toàn”, kênh telegram MilitaryRussia cho biết.
Cần nhắc lại vào đầu năm 2022, đã xuất hiện thông tin cho biết một tàu đổ bộ Nga thuộc Dự án 1176 Akula của Hạm đội Biển Đen - chiếc D-106 đã phát nổ gần Mariupol.
Phương tiện này được thiết kế để chuyển quân và thiết bị từ các tàu đổ bộ cỡ lớn thuộc Dự án 1174.
Tàu đổ bộ D-106 được đặt đóng tại Nhà máy đóng tàu Rybinsk và hạ thủy năm 2009,, cùng năm đó, con tàu gia nhập Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga.
Các đặc điểm cơ bản của chiếc D-106 bao gồm: Tốc độ tối đa: 11 hải lý/h; Phạm vi hoạt động 500 hải lý (khi động cơ diesel 3D6S-2 duy trì tốc độ 10 hải lý/h); thời gian hoạt động trên biển 2 ngày; Thủy thủ đoàn 5 người.
Sức chứa của tàu gồm 1 xe tăng chủ lực T-72, hoặc 20 người, hoặc 50 tấn hàng hóa; Lượng giãn nước: tiêu chuẩn 55 tấn, đầy tải 107,3 tấn; Chiều dài 24,5 m; Chiều rộng: 5,2 m; Mớn nước 1,55 m.
Vấn đề nữa cần nói đến là bởi các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, một số lượng đáng kể các tàu chiến cùng tàu đổ bộ lớn của Hạm đội Biển Đen đã bị hư hại và phá hủy.
Hải quân Ukraine cho biết vào tháng 3 năm nay đó là Hạm đội Biển Đen chỉ còn khả năng sử dụng 5 trong số 13 tàu đổ bộ lớn có trong biên chế, phần lớn bị hư hỏng bởi những cuộc tấn công của xuồng cảm tử không người lái.