Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều ngày 21/6 (giờ địa phương, tức sáng ngày 22/6 theo giờ Hà Nội) đã thông báo về việc lực lượng Quân đội Mỹ đã tiến hành không kích vào 3 cơ sở hạt nhân Iran ở Fordow, Natanz và Esfahan.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit ném 12 quả bom xuyên boongke (bunker buster) GBU-57 Massive Ordnance Penetrator (MOP), mỗi quả nặng 13.600kg (30.000lb) và có khả năng xuyên thủng khoảng 18m (60ft) bê tông hoặc 61m (200ft) đất, trước khi phát nổ.
Ngoài đòn không kích bằng máy bay ném bom B-2 Spirit, Mỹ còn huy động 01 tàu ngầm hạt nhân tấn công SSGN-729 USS Georgia phóng 30 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran từ khoảng cách 640 km.
Ban đầu, giới truyền thông Mỹ đưa tin rằng, 8 máy bay ném bom B-2A đã cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri vào sáng ngày 21/7, bay liên tục khoảng 37 giờ không ngừng nghỉ, tiếp nhiên liệu nhiều lần trên không qua Thái Bình Dương sang tấn công Iran.
Tuy nhiên, giới quan sát quân sự cho rằng, thực chất tốp máy bay vượt Thái Bình Dương không tham gia chiến dịch không kích 3 cơ sở hạt nhân Iran, mà thực hiện đòn đánh là một tốp máy bay B-2 khác gồm 7 chiếc, xuất phát từ Căn cứ Không quân Barksdale ở bang Louisiana (bờ đông nước Mỹ), bay vượt Đại Tây Dương tới Địa Trung Hải.
Ngay từ sáng ngày 21/6, cả thế giới đã đổ dồn sự chú ý vào những thông tin công khai lan tràn trên Mạng xã hội “X” và giới truyền thông về việc 02 tốp máy bay ném bom B-2 có mã hiệu “MYTEE11 FLT” (gồm 4 chiếc B-2A) và MYTEE21 FLT (4 chiếc B-2A) cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri, được cho là bay đến đảo Guam.
Sau khi bay lên, 2 tốp máy bay B2 này được tiếp liệu 02 lần từ các máy bay tiếp liệu KC-135 (lần 1) và KC-46 (lần 2) vào chiều tối ngày 21/6 ở khu vực cách đảo Guam khoảng hơn 4500km về phía đông bắc, và sau đó không còn xuất hiện thông tin gì nữa.
Sau này người ta mới làm rõ được là sau khi tiếp liệu lần 2, tốp 4 chiếc B-2 MYTEE14 chuyển hướng đến Honolulu, còn MYTEE21 FLT (4 chiếc B-2A) tiếp tục bay hướng đến Căn cứ Andersen (Andersen AFB), trên đảo Guam, nhưng không còn xác định được đường bay.
Căn cứ vào thời gian và khoảng cách tới vịnh Ba Tư, các tốp máy bay này không thể tới tấn công Iran vào rạng sáng ngày 22/6 (giờ địa phương).
Sau đó, vào khoảng hơn 4h sáng ngày 22/6 (giờ địa phương Tây Ban Nha, tương đương khoảng 9h sáng giờ Hà Nội), giới chơi vô tuyến thu được đoạn thông tin liên lạc trên tần số Kiểm soát Không lưu Quốc tế của hai nhóm máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Hoa Kỳ, kết nối với trung tâm kiểm soát Seville ở Tây Ban Nha.
Nhóm đầu tiên gồm 4 máy bay ném bom B-2, sau đó là nhóm thứ hai gồm 3 máy bay ném bom B-2 được ghi nhận lên liên lạc khi đang bay qua qua eo biển Gibraltar theo hướng tây, trên đường trở về Hoa Kỳ.
Qua trao đổi thông tin, các phi công thông báo họ đang bay trở về Căn cứ Không quân Barksdale ở bang Louisiana (bờ đông nước Mỹ).
Nhiệm vụ chính của căn cứ này là hỗ trợ răn đe chiến lược và khả năng tấn công toàn cầu cho Hoa Kỳ, đồng thời cũng là trụ sở của Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Không quân (AFGSC), đơn vị giám sát ba phi đội tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hai phi đội B-52 và phi đội B-2 Spirit duy nhất của quốc gia này.
Như vậy, chính BATT11 FLT (4 chiếc B-2A) và BATT21 FLT (3 chiếc B-2A) mới là 2 phi đội máy bay ném bom B-2 bay theo hướng đông qua Đại Tây Dương, vào Địa Trung Hải để tấn công Iran.
Tuyến đường hướng đông vượt Đại Tây Dương tới Iran cũng có thể giải thích cho việc triển khai ồ ạt hơn 30 chiếc máy bay tiếp dầu của Hoa Kỳ tới châu Âu trong các ngày 17 và 18 tháng 6, bao gồm cả Căn cứ Không quân Morón ở Tây Ban Nha.
Như vậy, trong chiến dịch không kích Iran này, Mỹ đã huy động tới 15 trong tổng số 19 chiếc B-2A đang hoạt động trong phi đội của USAF và những chiếc máy bay B-2 bay qua Thái Bình Dương tới Guam hoàn toàn có thể chỉ nhằm mục đích nghi binh, hoặc bổ sung hỏa lực cho đợt tấn công thứ 2.
Điều này giải thích tại sao thông tin về nhóm 8 chiếc B-2 từ Mỹ bay theo hướng Tây qua Thái Bình Dương được chia sẻ hết sức rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, trong khi không hề có thông tin gì về nhóm 7 chiếc B-2 bay từ Mỹ theo hướng đông qua Đại Tây Dương, mà chỉ khi chúng trở về người ta mới biết.