Chất lượng ngoại ngữ nâng lên nhờ thay đổi trong tuyển sinh đại học

GD&TĐ - Xu thế tuyển sinh bằng chứng chỉ quốc tế đã tác động đến chất lượng học ngoại ngữ. Theo đó, năng lực ngoại ngữ học sinh THPT đã được nâng lên.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội trao đổi cùng thí sinh xét tuyển tài năng. Ảnh Ngô Chuyên.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội trao đổi cùng thí sinh xét tuyển tài năng. Ảnh Ngô Chuyên.

Tỉ lên ảo cao

Mùa tuyển sinh năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn ổn định phương thức xét tuyển tài năng.

Đối với nhóm 1.1 xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT là dành cho đối tượng các thí sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế phù hợp với kỹ thuật công nghệ; các thí sinh đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay có hơn 250 thí sinh đăng ký. Ngày 30/6, chúng tôi sẽ công bố kết quả trúng tuyển đối với phương thức này.

Mặc dù số lượng đăng ký nhỉnh hơn năm ngoái tuy nhiên nhóm 1.1 này tỉ lệ ảo cao. Bởi những thí sinh này thuộc diện học sinh giỏi quốc gia, quốc tế nhiều các em có nhiều sự lựa chọn đồng thời nhiều em có hướng đi du học dẫn đến tỉ lệ ảo cao.

Đối với nhóm 1.2 dành cho thí sinh có chứng chỉ học lực quốc tế SAT; A level; AP,… PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết: “Theo đăng ký sơ bộ trên hệ thống của chúng tôi có hơn 2000 thí sinh đã gửi chứng chỉ lên hệ thống để quy đổi theo thang điểm của trường. Nhóm này năm nay số gấp đôi năm ngoái (hơn 1000 hồ sơ)”.

phong-van-1.jpg
Thí sinh tham gia phỏng vấn tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lý giải về số lượng tăng như vậy, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết có hai nguyên nhân, thứ nhất: nhiều thí sinh gia đình ở những thành phố lớn hướng con học các trường tư có liên kết với quốc tế.

Hai là một số trường THPT ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng có phong trào ôn luyện thi chứng chỉ SAT bởi thi SAT phần kiến thức toán được xem là khá dễ so với học sinh khá, giỏi ở Việt Nam; phần đọc hiểu thì khó khăn hơn IELTS do đó nguồn cung dồi dào hơn.

Ngoài ra chính sách hạn chế visa nhập học của Mỹ cũng tác động do đó thí sinh chọn các trường đại học top đầu hoặc học về kỹ thuật công nghệ.

Chất lượng ngoại ngữ nâng lên

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền đánh giá, trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam đặc biệt ở các thành phố lớn nâng lên rõ rệt. Một trong những nguyên nhân là do tác động của một số chính sách tuyển sinh của các trường đại học, những lợi thế của sinh viên sau khi tốt nghiệp có ngoại ngữ cơ hội việc làm cũng như mức lương hấp dẫn…

Ví dụ thí sinh được quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm để xét tuyển hay kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT,…

Trước đây, một số trường thí sinh đạt IELTS 5.5 hoặc 6.0 trở lên đã được ưu tiên nhưng bây giờ sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp đẩy phong trào học tiếng Anh lên.

“Những năm trước, Đại học Bách khoa Hà Nội có khoảng 4000-5000 thí sinh nộp chứng chỉ IELTS vào hệ thống để xác thực, quy đổi tuy nhiên năm nay tăng lên trên 8000 thí sinh”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết và nói thêm, việc chất lượng ngoại ngữ của thí sinh được nâng lên là điều đáng mừng.

Ngoài ra, phụ huynh, học sinh cũng chú trọng đầu tư vào học ngoại ngữ, học sinh được tiếp xúc nền tảng số từ rất sớm mà đa số là tiếng Anh đã kích thích trí tò mò, động lực để học sinh học ngoại ngữ.

Thứ hai, hiện nay có nhiều phần mềm miễn phí để học tiếng Anh hiệu quả, đặc biệt là phần phát âm và ngữ pháp. Đối với những bạn có năng lực tự học, tìm tòi hoàn toàn không cần thiết phải học các lớp học thêm truyền thống và bước chuyển lên để thi IELTS cũng sẽ được rút ngắn, đấy là lý do vì sao mà năng lực sử dụng ngoại ngữ của thí sinh được tốt.

phong-van-2.jpg
Thí sinh tham gia phỏng vấn.

Khống chế số lượng

Nhóm đối tượng 1.3, sau khi qua vòng hồ sơ thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn ngày 22/6. Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hai hình thức phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến (dành cho thí sinh ở xa).

Nhóm 1.3 chúng tôi chủ yếu hướng tới các học sinh trường chuyên; thí sinh đạt giải cấp tỉnh, thành phố, quốc gia (giải khuyến khích).

Đối với điểm hồ sơ về học lực xét học bạ tối đa 50 điểm. Tuy nhiên, đến khoản thứ hai về thành tích học tập, môi trường học tập chiếm 40đ.

Và 10 điểm là điểm thưởng (điểm này dành cho các thí sinh tham gia công tác xã hội; những khả năng năng lực chuyên biệt, tham dự kỳ thi olympic...; Có những bằng khen tham gia công tác đoàn,..nhưng đều phải có minh chứng và các danh mục này quy định rất chi tiết từng giải thưởng ở trên hệ thống của nhà trường...

Bên cạnh đó, thí sinh phải có ý kiến giới thiệu của 2 giáo viên trực tiếp giảng dạy.

“Những thí sinh muốn qua vòng hồ sơ phải vượt qua 55 điểm mới được vào phỏng vấn.

Nhóm 1.3 năm nay điều kiện kiện khắt khe hơn nên nên số lượng hồ sơ đăng ký vào giảm (năm ngoài 4000 hồ sơ năm nay chỉ còn 3000).

Tuy nhiên, theo khảo sát của Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh thuộc nhóm 1.3 tuyển thành tích GPA trong quá trình học cao cao nhất, sau đó đến thí sinh thi đánh giá tư duy và cuối cùng là thí sinh vào bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết.

“Ngày 22/6, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức phỏng vấn thí sinh đăng ký vào trường theo diện xét tuyển tài năng. Mỗi thí sinh sẽ được phỏng vấn bởi 3 thầy cô trong hội đồng. Trong buổi sáng nay đã diễn ra hơn 150 Hội đồng phỏng vấn xét tuyển tài năng, trong đó có 100 hội đồng phỏng vấn online và 50 hội đồng trực tiếp cho tổng cộng 1.500 thí sinh đã đăng ký theo diện 1.3.

Đánh giá chung chất lượng trả lời phỏng vấn của thí sinh rất tốt, phần lớn đạt từ 14-18/20 điểm, một số em đạt 20/20 điểm, chưa có thí sinh nào dưới 10 điểm”, PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ