Những giấc mơ chờ chắp cánh

GD&TĐ - Thiếu nhà ở bán trú, phòng học… nhưng thầy cô Trường TH và THCS xã Xốp vẫn bám trường, giữ lớp với mong ước có đủ điều kiện để trò đến lớp.

Không có nhà đa năng, không có sân chơi, các hoạt động giáo dục toàn diện tổ chức ngoài trời.
Không có nhà đa năng, không có sân chơi, các hoạt động giáo dục toàn diện tổ chức ngoài trời.

Trường nhiều không

Trường tiểu học và THCS xã Xốp (huyện Đăk Glei, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng, cách trung tâm huyện Đăk Glei hơn 30km. Cả xã có 4 thôn, 581 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, sống chủ yếu nhờ nông nghiệp và các chính sách hỗ trợ.

Ở vùng đất mà mùa mưa kéo dài đến vài tháng, mùa khô thì khát cháy, hành trình dạy và học của thầy trò nơi đây trải qua muôn vàn khó khăn. Ngôi trường có 14 lớp học với 384 học sinh. Trong đó, có đến 218 em sống ở các thôn cách trường từ 5 đến 10 km. Để các em được học hai buổi mỗi ngày, nhà trường tổ chức cho học sinh ở lại buổi trưa theo hình thức bán trú.

Dù đã cố gắng kêu gọi, nhà trường cũng chỉ xây tạm được một nhà ăn nhỏ, mỗi lượt chỉ đủ chỗ cho khoảng 100 em. Những em còn lại phải chờ đến lượt, chia ca ăn, rồi vội vàng trở lại lớp học. Sau bữa cơm trưa, không có phòng ở bán trú, nhiều em ngủ gục ngay trên bàn học hoặc ngồi lặng lẽ trong sân trường chờ đến giờ vào lớp chiều.

“Các em không có chỗ nghỉ nên buổi chiều học rất mệt. Có em ngủ gục trong giờ. Thương trò lắm nhưng điều kiện trường còn nhiều hạn chế quá, cuộc sống người dân lại quá khó khăn”, ông Trần Ngọc Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Không chỉ thiếu chỗ nghỉ ngơi, nơi học tập của các em cũng xuống cấp nghiêm trọng. Trong số 21 phòng học, có 8 phòng tường nứt, mái thấm, bàn ghế xiêu vẹo, ánh sáng không đảm bảo. Trường cũng thiếu các phòng học bộ môn như Tin học, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội…, gây khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngoài ra, thư viện đạt chuẩn, phòng thiết bị, phòng tư vấn học đường cũng chưa có. Học sinh không có nhà đa năng, không có sân chơi, các hoạt động giáo dục toàn diện gần như không thể triển khai.

“Mỗi khi trời mưa, mọi hoạt động đều phải dừng lại. Thiếu thốn nhiều mặt khiến việc rèn luyện kỹ năng sống, thể chất cho học sinh rất hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến giáo dục toàn diện”, ông Mạnh nói.

Kiên trì bám trường, giữ lớp

z6711059543941-434d01f921f0330f2d5d067e5b3adaca.jpg
Phòng học đã xây dựng từ lâu xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng đến công tác dạy học.

Không riêng học trò, hơn 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường cũng phải vượt quãng đường từ 20 đến hơn 100km để đến điểm trường. Nhà công vụ có 10 phòng, được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp nặng. Chỉ có 12 người được bố trí ở lại, thầy cô khác phải thuê trọ trong dân với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, đi lại vất vả, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng giảng dạy.

“Dù muôn vàn khó khăn nhưng thầy cô vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, chỉ mong giữ được chân các em đến trường mỗi ngày”, ông Mạnh tâm sự.

Cơ sở vật chất phục vụ đời sống của thầy trò cũng thiếu đủ bề. Trường chưa có nhà xe, giáo viên và học sinh đành dựng xe tạm ở hiên lớp hoặc dọc hành lang. Giếng khoan chỉ có nước vào mùa mưa, còn mùa khô phải dùng nước ao không đảm bảo. Nhà vệ sinh khu THCS xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng nhưng chưa thể sửa chữa do thiếu kinh phí.

Giữa những khó khăn ấy, điều duy nhất không thiếu ở nơi đây là tinh thần tận tụy, yêu nghề của các thầy, cô giáo. Mỗi ngày đến lớp là một hành trình vượt khó, nhưng họ vẫn lựa chọn ở lại, để giữ lửa cho những giấc mơ con chữ. Nhưng để duy trì được điều ấy lâu dài, rất cần sự tiếp sức từ các cấp, ngành và cộng đồng.

“Nhà trường đang thiếu rất nhiều thứ. Từ phòng học, chỗ ở cho giáo viên, học sinh đến nhà đa năng, sân thể thao, hệ thống nước sạch… Mọi thứ đều cần. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan, ban ngành quan tâm, hỗ trợ để trường có thể đầu tư thêm cơ sở vật chất. Có vậy, thầy cô mới yên tâm giảng dạy, học sinh mới có điều kiện học tập và phát triển toàn diện”, ông Mạnh bày tỏ.

Bà Y Hải – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei thông tin, Trường tiểu học – THCS xã Xốp thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Những năm qua, trường thiếu phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu như: máy chiếu, tivi, bảng thông minh, bản đồ, dụng cụ thí nghiệm… Sách giáo khoa nhiều khi không đủ cho tất cả học sinh, đặc biệt là khi có sự thay đổi chương trình mới.

Không những vậy, thư viện trường học nghèo về tài liệu, không đủ tài nguyên học tập để học sinh và giáo viên nghiên cứu, tham khảo. Điều này gây khó khăn trong việc triển khai các phương pháp dạy học tích cực, cũng như phát triển năng lực tự học của học sinh. Do đó, việc các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị rất cấp thiết, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

An Giang trả lương tháng 7 trước 27/6

An Giang trả lương tháng 7 trước 27/6

GD&TĐ - UBND tỉnh An Giang chi trả lương tháng 7 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các đối tượng bảo trợ xã hội trước 27/6.