Năm ngoái, HMD Global sở hữu thương hiệu và công nghệ Nokia đã hợp tác với Foxconn để sản xuất các thiết bị nhằm hồi sinh thương hiệu này.
Tại MWC 2017 đang diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha), HMD Global đã trình làng Nokia 6, Nokia 5 và Nokia 3. Ngoài ra, HMD cũng tận dụng sự kiện MWC để ra mắt một phiên bản cải tiến của Nokia 3310.
Nokia 6:
- Màn hình 5,5 inch độ nét cao
- Tích hợp camera góc rộng 8MP ở mặt trước và camera sau 16MP
- Giá bán 242USD
- 4 phiên bản màu sắc
- Phiên bản Arte Black Limited Edition nổi bật với màu đen bóng bẩy và bộ nhớ trong dung lượng lớn hơn các phiên bản khác.
Nokia 5:
- Màn hình 5,2 inch độ nét cao
- Tích hợp camera chính 13MP và camera selfie 8MP.
- Giá bán toàn cầu trung bình 189 euros (~4,5 triệu đồng)
Nokia 3:
- Màn hình 5 inch
- Camera chính 8MP
- Bộ xử lý thấp hơn so với các model khác
- Giá bán trung bình trên toàn cầu 139 euro (~3,34 triệu đồng)
Tất cả các điện thoại này sẽ hoạt động trên phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android của Google. Điều đó có nghĩa rằng, thiết bị sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật hàng tháng và trang bị trợ lý giọng nói Google Assistant.
Các smartphone này sẽ bán ra thị trường trong quý 2 năm nay và HDM nhắm tới việc phân phối sản phẩm trên toàn cầu. Công ty cho biết, họ đã có hơn 500 đối tác bán lẻ và nhà mạng phân phối tại 120 quốc gia trên thế giới.
Nokia đặt mục tiêu thách thức Huawei, Apple và Samsung trong phân khúc cao cấp và thiết bị hàng đầu của họ sẽ có giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
“Trong những năm tới đây, chúng tôi tin rằng, chúng tôi sẽ là một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu trên thế giới”, Arto Nummela - CEO HMD Global kỳ vọng.
Mặc dù thị trường smartphone dường như đang dần bão hòa nhưng vẫn tiếp tục tăng trưởng. Theo Gartner dự đoán, khoảng 1,89 tỷ điện thoại di động sẽ xuất xưởng trong năm nay.
Nhưng thị trường Android chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo và Vivo - họ đang tích cực mở rộng thị trường và cung cấp các thiết bị có giá khá thấp. Trong khi đó, Huawei phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt. Nummela tuyên bố rằng, thương hiệu mạnh mẽ của Nokia sẽ giúp họ giành chiến thắng trong cuộc chiến này.
“Tôi nghĩ rằng, bởi vì Nokia là một thương hiệu được biết đến ở mọi nơi trên toàn cầu. Điều này mang lại cho chúng tôi cơ hội tiếp cận ngay lập tức tới thị trường toàn cầu và đó là những gì chúng tôi sẽ làm. Việc nhận thức thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn và mọi người trên toàn cầu đều đã biết đến thương hiệu Nokia, đây là cơ hội lớn cho chúng tôi”, Nummela nói.
Dù một thời gian không có smartphone Nokia được phát hành ra thị trường nhưng đây vẫn là một trong những thương hiệu được yêu thích hàng đầu. Giờ đây khi kết hợp với Android, Nokia sẽ đáp ứng nhu cầu bùng nổ của thị trường.
Các nhà phân tích cho biết, Nokia sẽ cần phải tìm ra con đường đúng đắn để tạo sự nổi bật và với sự hỗ trợ của Foxconn- nhà sản xuất iPhone của Apple sẽ giúp hãng này cạnh tranh với Apple và Samsung.
Foxconn là một trong những nhà sản xuất ủng hộ HMD Global tạo lợi thế cạnh tranh hơn so với một số đối thủ. Theo nhà sản xuất điện thoại theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới, họ có thể cung cấp lợi thế quy mô và tiếp cận với các công nghệ mới nhất sẽ giúp HMD Global cung cấp các thiết bị mạnh mẽ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường smartphone hiện nay”, Ben Wood - Giám đốc nghiên cứu của CCS Insight chia sẻ.
Nhiều nhà sản xuất smartphone Android cũng đang cố gắng để tạo sự khác biệt cho thiết bị của họ bằng phần mềm bổ sung với những nỗ lực thoát khỏi sự phục thuộc vào các dịch vụ của Google. Nhưng Nummela cho biết, HMD hoàn toàn tập trung vào phần cứng.
“Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Google. Chúng tôi không muốn làm người tiêu dùng bị chậm chễ cập nhật phần mềm và bảo mật. Người dùng ghét sự lộn xộn đó và đó là lý do vì sao chúng tôi chọn cung cấp nền tảng Android ít chỉnh sửa nhất”, Nummela nói.
Do đó, hy vọng Nokia sẽ tìm ra con đường để hồi sinh mạnh mẽ và thách thức thực sự hai "tên tuổi" lớn là Samsung và Apple.