Những lễ hội không nên bỏ lỡ ở Hà Nội tháng Giêng này

Những lễ hội không nên bỏ lỡ ở Hà Nội tháng Giêng này

Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội gò Đống Đa là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn của Hà Nội, diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 tháng Giêng. Đây là lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lừng lẫy của vua Quang Trung – người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Sau những hội trống, chiêng báo hiệu bắt đầu cuộc rước thần chiến thắng, tượng trưng biểu dương khí thế quân Tây Sơn, từ đình làng Khương Thượng về gò Đống Đa. Tham gia cuộc rước có thanh niên các làng Khương Thượng, Thịnh Hào mặc lễ phục, đi sau là cờ, biểu, lộng kiệu và cuối đoàn rước là hình tượng con rồng lửa kết rươm.

Chùa Đồng Quang gần gò Đống Đa là nơi diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương tưởng nhớ công ơn của những anh hùng. Sau phần nghi lễ là các trò chơi dân gian vui khoẻ, đua tài.

Lễ hội Gióng

Hội Gióng là một lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức ở nhiều nơi thuộc Hà Nội vào ngày mùng 6 tháng Giêng. Đây là lễ hội để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Có hai hội Gióng tiêu biểu là hội Gióng Sóc Sơn (Sóc Sơn) và hội Gióng Phù Đổng (Gia Lâm) đều được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Tham gia lễ hội Gióng, ngoài cầu nguyện sức khoẻ, vươn cao, du khách cũng có thể trải nghiệm leo núi lên đỉnh núi Sóc nơi tương truyền Thánh Gióng bay về trời. Đến đây, du khách còn có thể tham gia vào nghi lễ cướp lộc đầu năm của lễ hội.

Lễ hội Cổ Loa

Đây là một trong những lễ hội lớn bậc nhất ở Hà Nội, khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài tới ngày 18 tháng Giêng. Lễ hội Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) được xem là lễ hội truyền thống nhằm suy tôn vua An Dương Vương Thục Phán, người đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước.

Khi tham dự lễ hội, du khách không chỉ được xem nghi thức đại tế và lễ rước mà còn được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn như đu quay, đấu vật, chọi gà, bắn nỏ,...và tìm hiểu về lịch sử thành Cổ Loa và truyền thuyết An Dương Vương, Mị Châu, Trọng Thuỷ.

Lễ hội chùa Hương kéo dài nhất và thu hút đông đảo du khách thập phương.
Lễ hội chùa Hương kéo dài nhất và thu hút đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội chùa Hương

Hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội). Ngày mùng 6 Tết là ngày khai hội và lễ hội kéo dài đến hạ tuần tháng 3 âm lịch. Đây là lễ hội đông và kéo dài nhất cả nước. Đến đây du khách không chỉ tham gia vào hành trình về cõi Phật mà còn được đắm mình vào không gian của non nước với hàng giờ ngồi thuyền ngắm cảnh.

Trước hội, phần lễ thường diễn ra vào ngày 4 tháng Giêng. Hai quả pháo lớn tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì được các thanh niên trai tráng trong làng rước từ nhà ông Trưởng ban khánh tiết ra đình cùng với đoàn tế hàng trăm người. Vào dịp lễ, hàng triệu phật tử cùng du khách khắp bốn phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương, trở thành nét văn hoá đặc sắc vào dịp đầu Xuân.

Lế hội Tản Viên Sơn Thánh

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh (Ba Vì, Hà Nội) được tổ chức với quy mô lớn vào ngày 14 và 15 tháng Giêng. Từ trước ngày lễ hội chính đã có nhiều hoạt động văn hoá diễn ra mang đậm nét văn hoá của đồng bào dân tộc Mường, Dao.

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được tổ chức khắp vùng xứ Đoài, đặc biệt là tại cum di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ thuộc địa phận xã Quang Minh và xã Ba Vì. Năm 2018, lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.