Nhiều giáo viên nghi ngờ mắc bệnh về hô hấp trong 'tòa nhà ốm yếu'

GD&TĐ - Nhiều trường học tại Mỹ không đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng không khí khiến học sinh và giáo viên phải hít thở không khí có thể gây hại.

Chất lượng không khí đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ.
Chất lượng không khí đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ.

Khái niệm 'hội chứng tòa nhà ốm yếu' đã xuất hiện từ những năm 1970 khi các bác sĩ bắt đầu khám cho bệnh nhân có triệu chứng tương tự.

Maryellen - một giáo viên giáo dục đặc biệt tại Mỹ, là người phải “sống chung” với bệnh ho khan dường như không bao giờ khỏi. Bác sĩ cho biết, đây là bệnh dị ứng theo mùa.

Theo nữ giáo viên, dường như bệnh của bà luôn thuyên giảm sau những kỳ nghỉ dài như mùa đông và hè. Tuy nhiên, sau đó một giáo viên khác trong tòa nhà trường học của bà Maryellen cũng phát triển bệnh hen suyễn. Khi đó, các giáo viên bắt đầu nghi ngờ rằng, chất lượng không khí kém tại trường học có thể là “thủ phạm” gây bệnh.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), có 50% trường học báo cáo ghi nhận chất lượng không khí kém. Vào năm 2012, một cuộc khảo sát về chất lượng không khí tại trường học đã chỉ ra rằng, có 2/3 giáo viên ở Washington, D.C. cho biết, chất lượng không khí tại cơ sở giáo dục của họ ở mức khá hoặc kém.

Hơn một nửa số giáo viên tại Chicago trả lời trong cuộc khảo sát tương tự rằng, chất lượng không khí trường học của họ kém.

Trước bối cảnh Covid-19 bùng phát, một số học khu đã tiến hành cải tiến hệ thống sưởi cũng như làm mát. Trong khi đó, nhiều học khu khác vẫn đang bị tụt hậu.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc học sinh và giáo viên phải dành nhiều giờ mỗi ngày để hít thở không khí có thể gây hại cho họ. Các chuyên gia đã liệt kê một số yếu tố để các giáo viên cân nhắc liệu trường học của họ có đủ tiêu chuẩn về chất lượng không khí hay không.

Rò rỉ nước và gạch trần ố màu

Các giáo viên cho rằng cần xem xét yếu tố về trần phòng học. Hoặc, tòa nhà trường học nơi các giáo viên đang giảng dạy có đài phun nước nào bị rò rỉ? Các tòa nhà gặp vấn đề về độ ẩm cũng có thể đối mặt với nguy cơ cao nấm mốc. Trong khi đó, tình trạng nấm mốc có thể dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe. Ngạt mũi, viêm xoang, sốt, ho và ớn lạnh chỉ là một số ít.

Tường nhà ẩm, ngấm nước có thể gây hại tới sức khoẻ giáo viên và học sinh.

Tường nhà ẩm, ngấm nước có thể gây hại tới sức khoẻ giáo viên và học sinh.

Giáo viên thường xuyên bị ốm

Câu hỏi được đặt ra là: Giáo viên thực sự là người có hệ thống miễn dịch khoẻ hơn những người làm trong các ngành nghề khác không? Trong trường hợp giáo viên hoặc đồng nghiệp đang hứng chịu từng cơn cảm lạnh, cúm hoặc những tiếng sụt sịt khác từ sinh viên, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy, chất lượng không khí trong tòa nhà trường học cũng có một phần trách nhiệm.

Nhiệt độ thay đổi thường xuyên

Lớp học dường như chỉ có hai nhiệt độ là quá nóng hay lạnh? Nếu vậy, tòa nhà trường học nơi giáo viên giảng dạy thực sự có vấn đề về chất lượng không khí. Trên thực tế, kiểm soát nhiệt là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra môi trường học tập tích cực.

Học sinh gặp khó khăn khi học trong môi trường quá lạnh hoặc quá nóng. Điều quan trọng là chỉnh nhiệt độ lớp học để cải thiện sự thoải mái về nhiệt. Nhờ đó, có thể nâng cao hiệu suất của học sinh trong các bài kiểm tra cũng như nhiệm vụ ở trường lên 20%.

Ho khan, khó chịu

Chắc hẳn, không ít giáo viên gặp tình trạng ho khan dai dẳng dù đã uống đủ nước. Khô, kích ứng mắt, xoang và vấn đề về cổ họng là tình trạng nhiều giáo viên phải đối mặt khi giảng dạy ở các tòa nhà có chất lượng không khí không đạt tiêu chuẩn.

Đôi khi, vấn đề là do không khí không lưu thông đủ trong các tòa nhà được cách nhiệt tốt với nhiệt độ bên ngoài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Loài gây hại trong trường học

Chuột là loài gây hại phổ biến ở nhiều trường và lớp học. Từ những chiếc tủ đựng đầy đồ để có thể ẩn nấp và chui vào gặm nhấm đồ ăn nhẹ, chuột có thể “hưởng thụ” cuộc sống trong một tòa nhà trường học.

Điều này có nghĩa là chất thải, nước bọt và lông của chuột có thể ở trong không khí và gây ra vấn đề về sức khoẻ cho con người. Theo EPA, loài gặm nhấm này có thể lây lan hơn 35 bệnh.

Điều này có thể xảy ra khi con người tiếp xúc trực tiếp với động vật, hoặc với nước tiểu, phân, cũng như nước bọt. Việc đuổi loài vật này ra khỏi tòa nhà không phải là vấn đề về chất lượng không khí. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhà trường phải đảm bảo không khí hít thở ở các toà nhà là sạch và được lọc tốt.

Thường xuyên nhức đầu

Đối với một số người trong chúng ta, đau đầu là tình trạng phổ biến trong ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau đầu xảy ra trước mỗi buổi trưa trong ngày giảng dạy, nhưng không phải vào các tình huống căng thẳng khác, điều đó nghĩa là chất lượng không khí trong lớp học hoặc tòa nhà có thể là nguyên nhân chính.

Các triệu chứng bí ẩn

Nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, khó chịu, ngứa mắt và các bệnh về đường hô hấp, căng cơ hoặc một số triệu chứng thể chất khác có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, làm việc trong một “tòa nhà ốm yếu” có thể giải thích lý do tại sao giáo viên thường xuyên gặp phải những triệu chứng đó, khi các nguyên nhân khác dường như đã được loại trừ.

Khái niệm “hội chứng tòa nhà ốm yếu” đã xuất hiện từ những năm 1970 khi các bác sĩ bắt đầu khám cho bệnh nhân có triệu chứng tương tự. Đặc điểm chung là tất cả bệnh nhân đó đều làm việc trong cùng một tòa nhà.

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, việc cải thiện chất lượng không khí trong khắp các tòa nhà trường học của Mỹ được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Hệ thống thông gió và lọc không khí hiệu quả là những yếu tố quan trọng trong việc phòng chống Covid-19. Ngoài các chiến lược phòng bệnh khác, thực hiện các hành động để cải thiện chất lượng không khí trong nhà có thể giảm nguy cơ tiếp xúc với giọt bắn, cũng như chất gây ô nhiễm khác. Qua đó, giảm sự lây lan của Covid-19, cũng như cải thiện sức khỏe của giáo viên và học sinh.

Theo We are teachers

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ